Trấn Yên: Thực hiện thành công mô hình trồng củ cải đường xuất khẩu trong vụ đông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vụ đông năm nay, Trạm Khuyến nông huyện Trấn Yên phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn Vạn Đạt trồng thử nghiệm 4,5 ha củ cải đường xuất khẩu.

Đã có 20 hộ ở các xã Y Can, Âu Lâu, Hợp Minh, Thịnh Hưng, Hồng Ca, Báo Đáp và thị trấn Cổ Phúc tham gia mô hình. Giống củ cải đường này có thời gian sinh trưởng ngắn, từ khi tra hạt đến khi thu hoạch chỉ từ 30 đến 35 ngày. Là lần đầu tiên trồng loại cây này nhưng năng suất của các hộ thực hiện mô hình đã đạt 27 tấn/ha, trừ chi phí sản xuất và công lao động, mỗi ha cho lợi nhuận 7 triệu đồng. Công ty TNHH Vạn Đạt đã ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho nông dân. Tuy nhiên, củ cải đường là loại cây đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, nếu bà con thực hiện đúng quy trình kỹ thuật như trồng trên đất cát pha thịt nhẹ, làm đất kỹ, trồng ở những nơi chủ động tưới tiêu, đầu tư phân bón, trồng đảm bảo mật độ và chăm sóc sớm thì năng suất có thể đạt 30 tấn/ha.

 

Từ kết quả thử nghiệm trồng củ cải đường xuất khẩu trong vụ đông năm nay, huyện chủ trương sẽ mở rộng diện tích trong vụ đông 2007 nhằm tăng hiệu quả kinh tế trên 1 ha đất canh tác.

 

Bạch Liên

Các tin khác
Một góc khu mỏ đá Mông Sơn.

YBĐT - Cuối tháng chạp, trời bỗng nắng to, cái nắng cuối đông khiến người ta thích thú bởi nó xóa đi tiết trời u ám, cảnh sắc hiu quạnh và cái rét cắt da, thay vào đó là sắc vàng của nắng, sắc xanh của cây và nét mặt tươi vui, ấm áp của mọi người.

Những năm gần đây, Tân Đồng đã đưa 70% cơ cấu giống lúa lai vào sản xuất.

YBĐT - Những ngày cuối năm, chúng tôi lại có dịp về xã vùng cao Tân Đồng, cách trung tâm huyện Trấn Yên gần 20 cây số. Tân Đồng có 8 thôn 728 hộ, 3.475 nhân khẩu. Trong đó 3 thôn: Khe Loóng, Khe Đát, Phúc Lương thuộc diện đặc biệt khó khăn 100% đồng bào dân tộc Dao sinh sống.

Anh Nguyễn Văn Diện (bên phải) đang giới thiệu với khách, cây cam đường canh bán được
3 triệu đồng.

YBĐT - Thị trấn Nông trường Trần Phú (Văn Chấn) năm nay cam vừa được mùa vừa được giá. Và những ngày cuối năm này, đến thị tứ Ba Khe thường bắt gặp hinh ảnh quen thuộc là rất nhiều xe máy phân khối lớn, ô tô vận tải nhỏ vận chuyển cam.

Năm 2007, tỉnh Yên Bái phấn đấu trồng mới 15 ngàn ha rừng.

YBĐT - Chỉ cách đây vài năm, việc trồng và phát triển vốn rừng chủ yếu là của các nông lâm trường quốc doanh, còn đối bà con nông dân vẫn không mấy mặn mà, nhất là với đồng bào dân tộc thiểu số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục