Tổng Cục Thuế: Chống gian lận trong sử dụng hóa đơn điện tử

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/4/2023 | 2:51:49 PM

YênBái - Ngày 20/4, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác quản lý, phòng chống gian lận trong sử dụng hóa đơn điện tử (HDĐT). Hội nghị đã lắng nghe ý kiến, kinh nghiệm, đề xuất cách làm từ các cục, vụ trực thuộc Tổng cục Thuế, cục thuế các địa phương nhằm đẩy lùi vấn nạn mua bán HDĐT bất hợp pháp.

Lãnh đạo Cục Thuế Yên Bái tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.
Lãnh đạo Cục Thuế Yên Bái tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cùng lãnh đạo Cục Thuế, lãnh đạo các phòng chuyên môn.

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho biết, kể từ ngày 21/11/2021, hệ thống HĐĐT chính thức được công bố triển khai và vận hành. Hệ thống HĐĐT là kết quả của những nỗ lực to lớn và sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trong việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống HĐĐT và sự phối hợp, ủng hộ, đồng hành của lãnh đạo các UBND thành phố và cộng đồng doanh nghiệp (DN). 

Báo cáo cũng đánh giá, hệ thống HĐĐT được triển khai đánh dấu bước ngoặt trong công tác chuyển đổi số của ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung, đáp ứng mục tiêu phát triển chính phủ số, kinh tế số mà Chính phủ đã đặt ra cho giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. 

Việc chuyển đổi sang HĐĐT có ý nghĩa quan trọng giúp DN giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy (giảm chi phí giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn, không gian lưu trữ hóa đơn…), giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế, từ đó DN quản trị hiệu quả hơn. 

Đặc biệt, việc triển khai hệ thống HĐĐT còn có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng cơ sở dữ liệu lớn (big data), mấu chốt của chuyển đổi số không chỉ đối với cơ quan thuế mà còn đối với cả DN và nền kinh tế. HĐĐT cũng được đánh giá góp phần quan trọng phát triển chính phủ điện tử, đổi mới công tác quản lý nhà nước.

Tuy nhiên, thời gian qua vẫn có hiện tượng một số DN, tổ chức, cá nhân cố tình lợi dụng việc phát hành, sử dụng HĐĐT để xuất khống, mua bán hóa đơn để trục lợi, vi phạm pháp luật, nhằm chiếm đoạt tiền thuế của ngân sách nhà nước. Điển hình là một số vụ án đã và đang được cơ quan công an điều tra, khởi tố như tại: Phú Thọ, Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình,… 

Hành vi thủ đoạn của các DN hết sức tinh vi, phạm vi thực hiện trên cả nước, thời gian diễn ra từ khi thành lập đến khi bỏ địa điểm kinh doanh hoặc bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát hiện hành vi vi phạm pháp luật diễn ra trong thời gian ngắn. 

Đối với Yên Bái, Cục Thuế tỉnh đã làm tốt công tác quản lý thuế nói chung cũng như quản lý HDĐT nói riêng, trong quý I/2023 Cục Thuế Yên Bái đã thực hiện 4 cuộc thanh tra, đã hoàn thành 2 cuộc. Về công tác kiểm tra tại cơ quan thuế, tổng số hồ sơ khai thuế đã kiểm tra là 115 hồ sơ, trong đó chấp nhận 111 hồ sơ, điều chỉnh là 4 hồ sơ. Số lượng cuộc kiểm tra tại trụ sở NNT là 21 cuộc. Trong đó dở dang năm trước chuyển sang là 08 cuộc. Số doanh nghiệp vi phạm là 11 DN.

Kết luận hội nghị, lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an, báo cáo kịp thời với lãnh đạo UBND địa phương về các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Cùng với đó, cơ quan thuế cũng phải phối hợp trong nội ngành để thực hiện tốt công tác xác minh, phát triển hơn nữa các ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời, cơ quan thuế phải cung cấp đầy đủ công cụ làm việc cho cán bộ thuế để có thể thực hiện tố công tác quản lý, phòng chống gian lận trong sử dụng HĐĐT.

Quang Thiều

Các tin khác
Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên hướng dẫn người dân thôn Khau Ca, xã An Phú cách trồng, chăm sóc cây tre măng Bát độ.

Với ưu điểm vốn đầu tư ít, sớm cho thu hoạch, thời gian thu hoạch dài, ít sâu bệnh, dễ trồng, năng suất cao, cây tre măng Bát độ đang được nhiều hộ dân ở huyện Lục Yên đưa vào trồng. Đây là cây trồng triển vọng, hứa hẹn giúp người dân trên địa bàn huyện nâng cao đời sống, xoá đói giảm nghèo bền vững.

Hội viên Hội Nông dân huyện Văn Yên đưa các giống ngô mới năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, hình thành vùng trồng ngô 6.000 ha.

Để nâng cao đời sống, thu nhập cho hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Văn Yên đã xây dựng và phát triển các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả; vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia các mô hình kinh tế tập thể, mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất, bao tiêu sản phẩm, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên.

Ông Vũ Xuân Đao ủ phân lợn bằng chế phẩm Trichoderma đã giúp giảm ô nhiễm môi trường, có nguồn phân bón tốt.

Nguồn phân ủ bằng chế phẩm được Trichoderma nhiều người tìm mua, đặt mua do sử dụng trực tiếp luôn, giúp cây khỏe hơn, đất tơi xốp hơn, nhất là phân ủ được bổ sung nấm đối kháng, vi khuẩn đối kháng để cây trồng, đất trồng ức chế những vi sinh vật có hại.

Suối Giàng là nơi hội tụ của quần thể với hơn 4 vạn cây chè Shan tuyết, được công nhận là Cây di sản Việt Nam.

Có diện tích chè Shan tuyết lớn hàng đầu của cả nước, Yên Bái được các nhà khoa học đánh giá là một trong những vùng đất thủy tổ của cây chè, mang nhiều nguồn gen quý hiếm, với hương vị chè đặc trưng không nơi nào có được.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục