Nơi mùa xuân không có tuổi

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hòa chung nhịp đập rộn ràng, lạc quan của hàng vạn trái tim đầy nhiệt huyết trên khắp mọi miền quê Yên Bái cùng nhau hướng tới năm mới Đinh Hợi, đồng bào các dân tộc của mảnh đất vùng cao Trạm Tấu cũng đang cùng nhau ra sức thi đua, lập nhiều thành tích để tiến những bước vững chắc đón chào xuân mới. Về thăm vùng đất Trạm Tấu hôm nay, khi những nương lúa, nương ngô vụ đông xuân của bà con dân tộc Mông đang kỳ gieo hạt, từng thớ đất lật lên sáng màu của no ấm, chúng tôi thực sự cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống nơi này, hiểu sâu sắc hơn nữa ý nghĩa của câu nói “Sắc xuân vùng cao luôn làm say đắm lòng người”.

Cán bộ nông nghiệp huyện hướng dẫn đồng bào Mông kỹ thuật chăm sóc cây chè Shan.
Cán bộ nông nghiệp huyện hướng dẫn đồng bào Mông kỹ thuật chăm sóc cây chè Shan.

Khí thế lao động chào xuân đang tràn ngập khắp các nẻo đường Trạm Tấu. Tại thị trấn, bà con nhân dân cùng đội công nhân lao động đang gấp rút hoàn thành đoạn mở rộng của con đường chạy vòng quanh thị trấn. Người tay cuốc, người tay xẻng kết hợp cùng xe lu, máy xúc... cùng nhau san gạt, làm sạch mặt bằng để chuẩn bị rải nhựa. Các kỹ sư trẻ đang xem lại những điểm kè và nghiên cứu phương pháp khắc phục sạt lở... Tiếng cười, tiếng nói xen lẫn tiếng máy nhộn nhịp công trường, gương mặt ai cũng ngời lên rạng rỡ. Năm 2006, huyện Trạm Tấu đã huy động các nguồn lực tài chính và huy động sức lao động của nhân dân mở thêm được 10km đường giao thông nông thôn; thường xuyên duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường dân sinh đã có và toàn bộ các nhánh giao thông trên địa bàn huyện. Đến nay, cơ bản các xã trong huyện đã có đường đến tận UBND xã, giúp bà con đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa thuận tiện và đỡ vất vả hơn trước. 

 

Nhựa thông - một trong những sản phẩm tiêu biểu của huyện Trạm Tấu.

Chúng tôi đến thăm Bản Mù - một trong những xã vùng sâu của huyện. Tại đây, các cán bộ Phòng Kinh tế huyện đang phổ biến cho bà con kỹ thuật gieo trồng các cây lương thực vụ đông xuân. Ai nấy đều chăm chú lắng nghe cán bộ nói. Dường như trong mỗi người đều đã hiểu ra lợi ích của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thực hiện thâm canh tăng vụ! Bởi tiếp bước năm 2005, năm vừa qua, huyện Trạm Tấu đã cơ bản tự đảm bảo được an ninh lương thực. Tổng diện tích gieo trồng cây lương thực lên tới 3.472,35ha, tổng sản lượng lương thực đạt 8.328,11 tấn (tăng 833 tấn so với cùng kỳ năm trước). Đặc biệt, lần đầu tiên kể từ khi thoát khỏi tình trạng phải nhờ tỉnh hỗ trợ cứu đói hàng năm, bình quân lương thực đầu người hàng năm của huyện đã đạt đến con số 351kg. Ngoài ra, các loại cây công nghiệp như đậu tương, chè... đều cho năng suất cao, diện tích gieo trồng và sản lượng thu hoạch đều tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

 

Là năm thứ 2 được hưởng lợi từ dự án chăn nuôi gia súc bán công nghiệp, huyện đã chủ động phát huy nội lực bằng cách duy trì những phương pháp làm mới, sáng tạo. Từ khâu mua, giao gia súc đến tay từng hộ dân đều được lên kế hoạch rất chi tiết và chặt chẽ, đảm bảo đàn vật nuôi hoàn toàn khỏe mạnh và phát triển tốt. So với năm trước, toàn huyện đã có đàn bò đạt 3.252 con (tăng 560 con), trong đó cấp mới trên 300 con bò cái sinh sản cho các hộ gia đình thuộc diện nghèo, đàn trâu 5.232 con (tăng 309 con), đàn lợn 11.256 con, đàn dê 3.100 con, đàn ngựa 1.664 con... phục vụ sức kéo, vận chuyển hàng hóa và tiêu thụ sản phẩm từ thịt gia súc cho đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện.

 

Các tuyến đường giao thông nông thôn của huyện Trạm Tấu luôn được tu tạo và sửa chữa.

Đối với huyện vùng cao Trạm Tấu, lĩnh vực xây dựng cơ bản có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội địa phương. Năm 2006, toàn huyện đã thi công 31 công trình xây dựng cơ bản từ vốn của các dự án và chương trình quốc gia (trong đó đã hoàn thành và bàn giao 19 công trình), quyết toán được 21 tiểu dự án tại các cơ sở xã, huyện còn được đầu tư dự án cấp nước sạch với kinh phí trên 8 tỷ đồng... Nhiều lĩnh vực khác như văn hóa, y tế, giáo dục, dân số - kế hoạch hóa gia đình, an ninh quốc phòng trong năm qua, dẫu còn nhiều khó khăn cũng đã đạt được những thành công đáng kể, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng bộ huyện đã đề ra.

 

Mùa xuân đến, vùng cao Trạm Tấu như được thổi một luồng hơi ấm mới, ẩn chứa trong đó là một sức mạnh tiềm tàng của lao động và một niềm tin phơi phới hướng tới tương lai. Với những tiến bộ trên tất cả các lĩnh vực trong năm vừa qua, hy vọng xuân Đinh Hợi năm nay sẽ lại là một mốc son, khởi nguồn cho những chuỗi thành công mới để mãi mãi “mùa xuân không có tuổi” trên mảnh đất rẻo cao này.

 

Tô Anh Hải

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục