Yên Bình: Tăng cường chống hạn phục vụ sản xuất đông xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vụ chiêm xuân năm 2006-2007, theo kế hoạch, huyện Yên Bình được giao trồng 2.005 ha lúa trong đó có 80% lúa lai, 15% lúa thuần và lúa chất lượng cao. Tính đến thời điểm này, toàn bộ diện tích đã gieo cấy xong.

Do tình trạng khô hạn kéo dài trong nhiều tháng qua, dẫn tới thiếu nước phục vụ sản xuất, để khắc phục tình trạng trên, Phòng Kinh tế huyện đã phối hợp với các trạm thuỷ nông huyện kiểm tra rà soát lại toàn bộ số diện tích gieo cấy trong đó có 45,02 ha bị hạn không gieo cấy được. Diện tích này tập trung chủ yếu ở 12 xã vùng đông hồ Thác Bà như Vĩnh Kiên 6,15 ha, Cảm Nhân 9,3 ha, Xuân Lai 8 ha, Bạch Hà 6 ha… Toàn bộ số diện tích bị hạn hiện nay đã chuyển sang trồng ngô và lạc. Bên cạnh việc chỉ đạo các phòng, ban, ngành chức năng cùng UBND các xã, thị trấn trong huyện quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống hạn bảo vệ sản xuất vụ chiêm xuân 2006 – 2007, ngay từ đầu vụ, huyện triển khai tu sửa các công trình thuỷ lợi; phát dọn 9.600m3 kênh mương, nạo vét toàn bộ hệ thống kênh mương nội đồng… với tổng kinh phí trên 11 triệu đồng. Huyện còn chỉ đạo quản lý chặt chẽ nguồn nước hiện có, sử dụng nước tưới tiết kiệm, hiệu quả tại một số hồ chứa nước lớn như hồ chứa thôn Bỗng, xã Yên Bình, hồ Ba Na xã Vĩnh Kiên, hồ chứa xã Tích Cốc, thị trấn Thác Bà, xã Bạch Hà đang thiếu nước trầm trọng và phải dùng máy bơm để bơm nước lên kênh phục vụ cho sản xuất.

Trong thời gian tới, huyện tiến hành nâng cấp một số công trình thuỷ lợi như Trại Phung xã Tân Nguyên, công trình 7A xã Bảo Ái, Đồng Quân xã Cảm Nhân và dự tính sau khi các công trình này hoàn thành sẽ cung cấp đủ nước tưới cho gần 60 ha lúa. Theo ông Nguyễn Trung Thành - Phó phòng Kinh tế huyện cho biết thì hiện nay trên địa bàn huyện quản lý 51 công trình thuỷ lợi nhưng một số công trình do xây dựng lâu năm không được đầu tư tu sửa lượng nước thất thoát nhiều nên chỉ đủ nước cung cấp cho khoảng 1/4 diện tích toàn huyện. Đặc biệt công trình thuỷ lợi Đát Hùng ở Cảm Nhân hiện nay hư hỏng nặng, lượng nước bị rò rỉ nhiều, công trình lại không có hồ chứa nước nên hiện nay chỉ đủ nước để cung cấp cho 100ha. Nếu công trình này được đầu tư tu sửa và xây hồ chứa thì diện tích gieo cấy lúa ở Cảm Nhân sẽ không bị hạn, ngoài ra còn có thể khai hoang thêm diện tích trồng lúa.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng cùng với những cơn mưa nhỏ hiếm hoi trong mấy ngày qua nhưng vẫn không đủ lượng nước để làm dịu đi cái khô hạn của đồng ruộng. Nếu tình trạng thời tiết như thế này còn kéo dài thì nguy cơ hạn hán trên diện rộng là điều chắc chắn sẽ xảy ra ở các xã vùng đông hồ Thác Bà". Hiện nay, huyện đang tích cực đôn đốc các xã và bà con nông dân thực hiện các biện pháp chống hạn như dùng gầu tưới, máy bơm… nhằm bảo vệ số diện tích đã cấy một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, để công tác chống hạn đạt kết quả cao, giảm thiệt hại tới mức thấp nhất và tạo nên một mùa vụ bội thu thì Yên Bình rất cần có sự hỗ trợ của Nhà nước cùng các ngành chức năng.

Hồng Duyên

Các tin khác

YBĐT - Là đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn miền núi, sản xuất công nghiệp nhỏ bé, việc khai thác của các cửa hàng bán lẻ cạnh tranh khá lớn với các đại lý của tư nhân; nhưng với quan điểm vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị, vừa điều tiết lợi ích người tiêu dùng và lợi ích của doanh nghiệp, trong nhiều năm qua, Công ty Xăng dầu Yên Bái luôn đã tạo được những kết quả đáng khích lệ trong sản xuất kinh doanh; đời sống của trên 120 cán bộ công nhân viên được ổn định và cải thiện rõ rệt.

Lãnh đạo BIDV Yên Bái thăm công trường Nhà máy xi măng Yên Bình - một trong những khách hàng lớn của BIDV Yên Bái.

YBĐT - Ngày 21/3, Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư phát triển chi nhánh Yên Bái (BIDV Yên Bái) tổ chức Hội nghị khách hàng năm 2007, gần 200 đại biểu đại diện cho hàng nghìn khách hàng thường xuyên của Chi nhánh đã đến dự.

Đường về bản Lừu 2, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu. (Ảnh minh họa)

YBĐT - Là xã có diện tích lúa nhiều nhất huyện Trạm Tấu lại gần trung tâm huyện, nên Hát Lừu đã tận dụng lợi thế đó để đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp phát triển kinh tế địa phương.

Bà con nông dân huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm nuôi tằm.

YBĐT - Toàn xã Y Can hiện có trên 9 ha dâu, chủ yếu được trồng bằng giống Sa Nhị Luân. Vụ tằm năm 2006, nông dân các thôn Hòa Bình, Bình Minh, Thắng Lợi, Quyết Tiến đã bán cho Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Trấn Yên trên 3.600 kg kén, với giá thu mua ổn định 45.000 đồng/kg, thu về trên 160 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục