Cầu Vĩnh Tuy 2 thông xe, cây cầu có quy mô rộng nhất bắc qua sông Hồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/8/2023 | 9:22:11 AM

Sáng nay, 30/8, UBND TP Hà Nội đã chính thức thông xe, đưa vào lưu thông cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (cầu Vĩnh Tuy 2) bắc qua sông Hồng.

Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo Trung ương, Thành ủy, UBND, HĐND TP Hà Nội cắt băng thông xe cầu Vĩnh Tuy 2
Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo Trung ương, Thành ủy, UBND, HĐND TP Hà Nội cắt băng thông xe cầu Vĩnh Tuy 2

Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được xây dựng theo quy hoạch nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2 của TP Hà Nội, tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm phía hạ lưu sông Hồng, song song cầu giai đoạn 1, với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m. Điểm đầu giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai, điểm cuối giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh.

Mặt cắt ngang cầu là 19,25m (4 làn xe). Chiều cao tĩnh không là 11m, khẩu độ thông thuyền lớn hơn 85m. Cầu được khởi công xây dựng từ tháng 1/2021.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: "Thủ đô Hà Nội là đô thị đặc biệt có mật độ dân cư lớn, lưu lượng tham gia giao thông ngày một tăng cao; trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông chung của thành phố vẫn còn nhiều bất cập, hệ thống hạ tầng khung bao gồm các đường vành đai, các trục hướng tâm chưa được khớp nối, liên thông đồng bộ...

Do đó, việc triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy-giai đoạn 2 là hết sức cần thiết, góp phần hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 2 theo quy hoạch; Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2 sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên tuyến.

Dự án cầu Vĩnh Tuy hoàn thành cũng chứng tỏ được năng lực, kinh nghiệm để thành phố Hà Nội có thể triển khai thi công các công trình cầu khác bắc qua sông Hồng trong những năm tới, như: cầu Thượng Cát, cầu Vân Phúc, cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở…”.

Sau khi khởi công từ tháng 1/2021, UBND thành phố đã chỉ đạo Ban QLDA, các nhà thầu xây dựng tiến độ phê duyệt để tổ chức triển khai thực hiện, đồng thời yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công 3 ca liên tục bám sát tiến độ tổng thể, quản lý tốt tiến độ dự án, đặc biệt là các hạng mục, công việc thuộc đường găng phải hoàn thành.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các Sở, ngành, UBND các quận Hai Bà Trưng, Long Biên, chủ đầu tư và các đơn vị thi công, các cán bộ, nhân viên, kỹ sư, người lao động…đã vượt qua nhiều khó khăn, lao động tích cực trên công trường để hoàn thành dự án trước kế hoạch tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn.

Để phát huy hiệu quả dự án, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở GTVT cùng với CATP Hà Nội, Ban QLDA tổ chức ngay việc phân làn, hướng dẫn giao thông để nhân dân đi lại thuận tiện; đồng thời rà soát việc tổ chức giao thông tại các tuyến đường, nút giao liên quan để xem xét, điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp; đặc biệt là sớm triển khai dự án hầm chui nút giao Cổ Linh – Đàm Quang Trung.

Phát biểu tại lễ thông xe sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, thời gian qua, TP Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đầu tư đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, theo đúng quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050, trong đó, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Hà Nội.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy là cây cầu có mặt cắt chiều rộng lớn nhất của thành phố Hà Nội bắc qua sông Hồng. Việc hoàn thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông, giải quyết áp lực cho giao thông Thủ đô, từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông Hà Nội theo quy hoạch.


Các phương tiện được lưu thông trên cầu Vĩnh Tuy 2 trong sáng nay, 30/8

"Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được thi công trong điều kiện khó khăn như dịch Covid-19 kéo dài, biến động trượt giá... nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị TP Hà Nội, sự ủng hộ quan tâm của cơ quan Trung ương và sự đổi mới tư duy dám nghĩ dám làm khắc phục khó khăn về địa chất thủy văn, thời tiết; nhà thầu thi công tổ chức làm việc liên tục tăng ca kíp, không kể ngày đêm. Sau gần 3 năm thi công, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã hoàn thiện vượt tiến độ 4 tháng, không đội vốn. Đây là cố gắng lớn của chủ đầu tư và UBND TP Hà Nội”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo Thủ tướng, Hà Nội đang tập trung triển khai dự án Vành đai 4 với một số cầu như Hồng Hà, Tứ Liên, Vân Phúc... do vậy, TP Hà Nội nên tập trung nghiên cứu để làm sao cầu không chỉ giải quyết giao thông mà còn là một sản phẩm du lịch độc đáo, một điểm nhấn về du lịch.

Phân luồng phương tiện lưu thông qua cầu Vĩnh Tuy

Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông qua cầu Vĩnh Tuy ngay sau lễ thông xe cầu.

Cụ thể, trên đơn nguyên cầu Vĩnh Tuy 2: Người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi 1 chiều trên mặt cầu Vĩnh Tuy mới – giai đoạn 2 theo hướng từ Hai Bà Trưng đi Long Biên, được phân làn phương tiện theo hướng: 3 làn xe cơ giới – làn cạnh dải phân cách giữa chiều rộng 3,75m/mỗi làn, tốc độ khai thác tối đa 60 km/h;

Với cầu Vĩnh Tuy 1: Người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi 1 chiều trên cầu Vĩnh Tuy cũ – giai đoạn 1 theo hướng từ Long Biên đi Hai Bà Trưng.

Các lối lên xuống cầu Vĩnh Tuy vẫn tổ chức bình thường.

(Theo ANTĐ)

Các tin khác
Chỉ số sản xuất công nghiệp 8 tháng so với cùng kỳ năm trước đã tăng ở 49 địa phương trên cả nước. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 8/2023 ước tính tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh nghiệp thành lập mới tăng trở lại

Trong tháng 8, cả nước có hơn 14 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 2,3% so với tháng trước.

Quang cảnh phiên họp.

Đại biểu Quốc hội đề nghị nghiêm cấm hành vi thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và quy định rõ dấu hiệu của việc thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản trong dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Đường bán tại siêu thị - giá còn ổn định

Giá đường bất ngờ tăng nóng khiến Hiệp hội Mía đường Việt Nam phải ra công văn gửi hội viên yêu cầu “không để giá đường tăng thêm nữa”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục