Yên Bái đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng cuối năm

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/9/2023 | 8:02:20 AM

YênBái - Để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, khôi phục sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, các cấp, ngành và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh yên Bái đã và đang thực hiện nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm.

Người dân đến mua hàng tại Vincom Plaza Yên Bái.
Người dân đến mua hàng tại Vincom Plaza Yên Bái.

Dù còn gặp nhiều khó khăn do suy giảm kinh tế, song nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn tỉnh trong quá nửa đầu năm 2023 vẫn giữ nhịp độ tăng so với cùng kỳ năm 2022. 

Theo Sở Công Thương, trong 8 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 17.192 tỷ đồng, tăng 11,02% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, bán lẻ hàng hóa ước đạt trên 14.376 tỷ đồng, chiếm 83,62% trong tổng số doanh thu; dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành ước đạt trên 1.428 tỷ đồng, chiếm 8,31% trong tổng số doanh thu; dịch vụ khác ước đạt 176,8 tỷ đồng, chiếm 8,07% trong tổng số doanh thu. 

Việc điều chỉnh tăng lương cơ sở từ 1/7/2023 cho 9 nhóm đối tượng cũng có tác động tích cực đối với tiêu dùng và việc điều chỉnh tăng giá nguyên liệu xăng, dầu, nhiên liệu khác trong tháng đã góp phần làm tăng doanh thu nhóm ngành tổng mức bán lẻ trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng duy trì trong khai thác những thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên và giá trị văn hóa truyền thống, phát triển các sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm, du lịch văn hóa tâm linh… để kích cầu tiêu dùng tăng mạnh.

Theo lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương cho biết: ngoài các chương trình hội chợ, Sở cũng có nhiều hoạt động quảng bá giới thiệu sản phẩm trong tỉnh tới người tiêu dùng thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử; đến nay có gần 1.000 lượt doanh nghiệp và hơn 600 lượt sản phẩm chào bán trên sàn. 

Việc đưa nông sản, hàng hóa, các sản phẩm công nghiệp thế mạnh trong tỉnh lên sàn giao dịch thương mại điện tử đã góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, người sản xuất tiếp cận phương thức kinh doanh mới, tiêu thụ hàng hóa nhanh chóng, thuận lợi hơn. 

Tuy nhiên, để việc kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa qua các sàn giao dịch thương mại điện tử đạt được hiệu quả cao nhất, các chủ thể sản xuất, kinh doanh cần xây dựng hình ảnh sản phẩm và cách thức chăm sóc khách hàng, những dịch vụ sau bán hàng, cam kết, quản lý chất lượng sản phẩm. Với công nghệ chatbot, thanh toán online, doanh nghiệp có thể bán hàng và giải đáp thắc mắc cho khách hàng 24/7 mà không cần có sự can thiệp của con người nhưng vẫn nâng cao được hiệu quả tiêu thụ sản phẩm.

Ông Nguyễn Đình Chiến - Phó Giám đốc Sở Công Thương chia sẻ: để kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm, trong thời gian tới, Sở sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường tuyên truyền, giới thiệu về sản phẩm trong tỉnh tới người tiêu dùng; quảng bá sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử; từng bước cụ thể hóa các nghị quyết của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hóa; đồng thời, các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý những trường hợp có dấu hiệu lợi dụng tháng khuyến mại để tiêu thụ hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vi phạm pháp luật.

Các ngành chức năng tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích doanh nghiệp tăng nguồn dự trữ hàng hóa, tham gia chương trình bình ổn thị trường dịp cuối năm; tổ chức rà soát, đôn đốc các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh thực hiện chương trình khuyến mại, giảm giá, nhất là với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu nhằm thu hút người tiêu dùng mua sắm; tổ chức sắp xếp trật tự kinh doanh, văn minh, an toàn mua bán và tăng sức mua bán tại hệ thống chợ; triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu hàng hóa với các tỉnh, thành lân cận và các doanh nghiệp ở các tỉnh nhằm tạo điều kiện gặp gỡ, tìm cơ hội hợp tác, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa trong tỉnh. 

Ông Trần Hùng Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái cho biết: theo dự báo của các ngành chức năng, lượng hàng hóa lưu thông sẽ tăng mạnh từ nay đến cuối năm. Cùng với đó, hoạt động gian lận thương mại, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cũng sẽ có nhiều diễn biến phức tạp; hoạt động đầu cơ, găm hàng, tăng giá tùy tiện có thể xảy ra, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh chân chính cũng như quyền lợi của người tiêu dùng. 

Để kiểm tra, kiểm soát thị trường, hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa, đơn vị thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến cung - cầu, giá cả các mặt hàng: Trong đó, tập trung kiểm tra những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm, như: quần áo, giày dép, bánh kẹo, nước giải khát, bia rượu, lương thực, thực phẩm, hoa quả và triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán, tàng trữ các loại pháo cũng như đồ chơi nguy hiểm cho trẻ em. 

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên sẽ khuyến khích được người dân tăng cường mua sắm hàng hóa, kích cầu tiêu dùng nội địa,  góp phần hỗ trợ sản xuất, kinh doanh phát triển...

Quang Thiều

Tags Yên Bái đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng

Các tin khác
Chế biến sản phẩm ván ghép thanh tại Doanh nghiệp Tư nhân Đăng Khoa, huyện Trấn Yên.

Ngành công nghiệp chế biến nông lâm sản, thực phẩm chiếm khoảng 43% trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp của toàn tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên, thời gian qua, các doanh nghiệp, cơ sở chế biến đang đối mặt nhiều khó khăn do giá nguyên liệu, vận chuyển tăng, nhu cầu thị trường tiêu thụ giảm sút...

Từ 5/9, ngành đường sắt áp dụng mức phí đổi, trả vé tàu. Ảnh (tư liệu) minh họa

Theo Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco), từ ngày 5/9 đến hết năm 2023, ngành đường sắt áp dụng mức phí đổi, trả vé tàu thông thường tùy theo thời gian trả, loại vé.

Lãnh đạo xã Hưng Thịnh thăm mô hình nuôi dúi của anh Đinh Xuân Linh, thôn Yên Thành.

Cán bộ, đảng viên gương mẫu, đoàn kết, tận tụy với công việc, tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh là tiền đề, nền tảng quan trọng để Đảng bộ xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên có đủ năng lực lãnh đạo kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững.

Bộ Giao thông vận tải cho phép doanh nghiệp vận tải hành khách được tổ chức các tuyến xe cố định được hoạt động trên đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông mới đưa vào khai thác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục