Đề xuất bổ sung một số dự án giao thông được thí điểm chính sách đặc thù

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có Công văn số 9465/BKHĐT-PTHTĐT gửi Chính phủ về đề xuất bổ sung một số dự án được áp dụng thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có ý kiến về những nội dung tiếp thu, giải trình góp ý và đề xuất các dự án cụ thể đề nghị bổ sung vào danh mục thí điểm.
Về đề nghị bổ sung dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh theo phương thức đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) vào phụ lục về tỷ lệ vốn nhà nước trong dự án PPP, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các dự án thành phần Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn nghiên cứu chuẩn bị đầu tư, chưa xác định được nguồn vốn thực hiện dự án, do đó chưa đáp ứng nguyên tắc, tiêu chí thí điểm của Nghị quyết.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị, trước mắt các địa phương cần tập trung hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư làm cơ sở đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trong thời gian áp dụng chính sách thí điểm của Nghị quyết Quốc hội.
Về đề nghị bổ sung Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài theo phương thức PPP vào phụ lục về tỷ lệ vốn nhà nước trong dự án PPP và phụ lục khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự án này có phần vốn nhà nước khoảng 9.800 tỷ đồng/20.103 tỷ đồng, chiếm 48,7%, chưa vượt mức 50% theo quy định tại Khoản 2 Điều 69 Luật PPP, do đó, không cần bổ sung vào phụ lục về tỷ lệ vốn nhà nước tại dự thảo Nghị quyết.
Dự án chưa có chủ trương đầu tư, đang trong giai đoạn thẩm định nhưng đã dự kiến bố trí được một phần nguồn ngân sách nhà nước từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 và HĐND Tp. Hồ Chí Minh đã ban hành Nghị quyết về nguồn vốn thực hiện dự án đối với phần vốn ngân sách địa phương. Do đó, dự án đáp ứng nguyên tắc, tiêu chí để bổ sung vào danh mục khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.
Về Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo phương thức PPP đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư, tỉnh đã phê duyệt Dự án vào 15/9/2023. Nay, UBND tỉnh Cao Bằng đề nghị tăng tỷ lệ vốn nhà nước từ 6.580 tỷ đồng lên 9.800 tỷ đồng/14.331 tỷ đồng tổng mức đầu tư, dẫn đến tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án tăng từ 50% lên 68,38% và bổ sung vào danh mục các dự án thí điểm chính sách về tỷ lệ vốn nhà nước trong dự án PPP.
Tuy nhiên, do phần vốn nhà nước hỗ trợ tăng trong tổng mức đầu tư (3.220 tỷ đồng) chưa xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn nên chưa đáp ứng nguyên tắc, tiêu chí thí điểm. Trường hợp xác định được nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí tăng thêm sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trong thời gian tới giữa 2 kỳ họp.
Về Dự án mở rộng cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình theo phương thức PPP, dự án này có tổng mức đầu tư là 9.909 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước là 3.028 tỷ đồng, đi qua địa bàn thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình. Ngày 30/10/2023, HĐND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Nghị quyết số 293/NQ-HĐND thống nhất sử dụng ngân sách địa phương tham gia đầu tư dự án. Đối chiếu với nguyên tắc, tiêu chí của dự thảo Nghị quyết, dự án đã đáp ứng nguyên tắc, tiêu chí để bổ sung vào danh mục các dự án thí điểm chính sách về giao một địa phương làm cơ quan chủ quản thực hiện các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương và sử dụng ngân sách của địa phương này hỗ trợ vốn cho địa phương khác...
(Theo Báo Tin tức)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu sang châu Phi khi rủi ro gia tăng tại thị trường truyền thống

Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu sang châu Phi khi rủi ro gia tăng tại thị trường truyền thống

Trước những biến động khó đoán tại các thị trường xuất khẩu chủ lực như Trung Quốc, châu Âu và Mỹ, Việt Nam đang nỗ lực chuyển hướng tìm kiếm và mở rộng thị trường sang khu vực châu Phi – một khu vực được đánh giá là giàu tiềm năng, ít rào cản kỹ thuật và đang có nhu cầu ngày càng tăng đối với nhiều loại hàng hóa Việt Nam.

Shop online ồ ạt rút lui: Cuộc thanh lọc khốc liệt

Shop online ồ ạt rút lui: Cuộc thanh lọc khốc liệt

Hơn 80.000 shop online rời sàn thương mại điện tử chỉ trong nửa đầu năm 2025. Dù doanh thu ngành vẫn tăng trưởng mạnh nhưng sự rút lui này cho thấy cuộc thanh lọc ngày càng khốc liệt giữa làn sóng cạnh tranh không cân sức với các gian hàng chính hãng và thương hiệu lớn.

Cẩn trọng với thịt lợn giá rẻ lưu hành trên thị trường

Cẩn trọng với thịt lợn giá rẻ lưu hành trên thị trường

Thời gian qua, thịt lợn bày bán vỉa hè và ven một số chợ có dấu hiệu gia tăng ở một số địa phương với giá bán rẻ bất thường. Điều đáng lo ngại là thực trạng này diễn ra trong bối cảnh dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến ngày càng phức tạp, gây thiệt hại nặng cho ngành chăn nuôi, đòi hỏi cơ quan chức năng và chính quyền cấp xã cần tăng cường kiểm soát.

Không để các dự án “lỡ nhịp” sau hợp nhất

Không để các dự án “lỡ nhịp” sau hợp nhất

Việc hợp nhất địa giới hành chính, đi cùng với vận hội là thách thức vô cùng lớn và cấp bách: Làm thế nào để hàng trăm dự án, công trình đang triển khai - vốn là huyết mạch của nền kinh tế không bị “lỡ nhịp”, không bị gián đoạn. Câu trả lời đang dần được khẳng định trên khắp các công trường, từ quyết tâm của tỉnh đến cơ sở và sự nỗ lực của chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công.

Phát triển cây sả theo hướng bền vững ở xã cù lao

Phát triển cây sả theo hướng bền vững ở xã cù lao

Là cây gia vị cũng như cây dược liệu, cây sả được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, chế biến dược phẩm, mang lại giá trị kinh tế cao nên được Ủy ban nhân dân xã cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Đồng Tháp lựa chọn làm cây trồng chủ lực trong mục tiêu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu tại vùng cồn bãi, cù lao nhiều khó khăn.

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Giữa sắc xanh của núi rừng Tây Bắc, xã Mỏ Vàng sau hợp nhất đang khoác lên mình một diện mạo mới. Những con đường đang mở, những con người đang miệt mài vận động, tuyên truyền, tháo gỡ những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để nhường chỗ cho một công trình giao thông trọng điểm: tuyến kết nối IC14 cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thị xã Nghĩa Lộ (cũ).

Cần siết chặt quản lý hoạt động san gạt, đào đất trái phép

Cần siết chặt quản lý hoạt động san gạt, đào đất trái phép

Thời gian qua, tình trạng người dân tự phát đào đất, san gạt, hạ cốt nền lấy mặt bằng xây dựng nhà ở, công trình hoặc phục vụ các mục đích khác đang diễn ra phức tạp tại nhiều địa phương trong tỉnh. Từ những tuyến đường mới mở ở các phường trung tâm, đến các trục đường giao thông ở khu vực nông thôn, ở đâu các phóng viên cũng bắt gặp hoạt động san tạo mặt bằng, đánh đất nền.

fb yt zl tw