Yên Bái tăng cường kiểm soát, ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/12/2023 | 10:08:52 AM

YênBái - Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đang có chiều hướng gia tăng tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, khiến người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Yên Bái không khỏi hoang mang, lo lắng. Chủ động phòng chống dịch bệnh, nhất là DTLCP là ưu tiên hàng đầu đối với người chăn nuôi thời điểm này.

Yên Bái chủ động phòng chống DTLCP, bảo đảm an toàn cho đàn lợn nhằm đáp ứng nhu cầu thực phẩm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán
Yên Bái chủ động phòng chống DTLCP, bảo đảm an toàn cho đàn lợn nhằm đáp ứng nhu cầu thực phẩm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán

Thành phố Yên Bái có tổng đàn lợn trên 31 nghìn con. Thời điểm này, mặc dù bệnh DTLCP vẫn được kiểm soát tốt, song trước những diễn biến phức tạp của dịch tại các địa phương khác trong cả nước, thành phố Yên Bái đã tích cực tuyên truyền các địa phương và người chăn nuôi theo dõi, giám sát đàn lợn chặt chẽ, mua lợn giống ở các cơ sở có uy tín, phối hợp với lực lượng thú y xử lý ngay nếu phát hiện mầm bệnh. 

Bên cạnh đó, Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ nông nghiệp thành phố cũng thường xuyên cử cán bộ xuống địa bàn giám sát các hộ dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Tiêm vắc xin đầy đủ là một trong những biện pháp hữu hiệu để phòng dịch bệnh nói chung và bệnh DTLCP nói riêng, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi. 


Hiện nay đã có 2 loại vắc xin phòng DTLCP do Việt Nam nghiên cứu sản xuất đã được đăng ký và cấp Giấy chứng nhận lưu hành. Tháng 10 vừa qua, tỉnh Yên Bái đã triển khai tiêm thí điểm tại huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái, trong đó, thành phố Yên Bái đã tiêm thí điểm 84 liều tại 3 hộ dân của xã Tân Thịnh và xã Văn Phú. 

Ông Đỗ Văn Đức - thôn Ngòi Sen, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái cho biết: Qua theo dõi, các đàn lợn sau tiêm vắc xin DTLCP đều phát triển bình thường, không phát hiện biểu hiện bất thường liên quan đến vắc xin, tỷ lệ lợn được tiêm vắc xin đáp ứng miễn dịch sinh kháng thể cao. Chúng tôi hi vọng hiệu quả của vắc xin sẽ giúp người chăn nuôi phòng chống được bệnh DTLCP, tránh được thiệt hại.

Ông Đàm Duy Đức – Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Theo thông tin của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, cả nước đã xuất hiện trên 530 ổ dịch bệnh DTLCP, buộc tiêu hủy trên 20.000 con lợn tại 44 tỉnh, thành phố. Dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng từ vìa tháng trở lại đây tại nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt tại các địa phương có tổng đàn lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến ngành chăn nuôi lợn và bảo đảm nguồn cung thực phẩm dịp tết. Trên địa bàn tỉnh Yên Bái, từ đầu năm đến nay cũng đã xảy ra 2 ổ DTLCP với 50 con lợn mắc bệnh buộc phải tiêu hủy tại 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải. 

Để kiểm soát kịp thời, hiệu quả bệnh DTLCP, bảo đảm nguồn cung thịt lợn dịp Tết Nguyên đán, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc phòng, chống bệnh DTLCP; chủ động giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, bảo đảm phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch lây lan trên diện rộng. Tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động sản xuất, kinh doanh lợn giống, lợn thịt và các sản phẩm từ thịt lợn. Thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch vận chuyển; đôn đốc các địa phương tăng cường công tác kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y tại các cơ sở chăn nuôi, bảo quản, chế biến, kinh doanh lợn. Khi phát hiện lợn mắc bệnh, nghi mắc phải lấy mẫu xét nghiệm, nghiêm cấm bán chạy, vứt xác lợn bệnh, nghi mắc bệnh ra môi trường, xử lý nghiêm các vi phạm phòng, chống dịch theo quy định. 

Ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo người chăn nuôi thường xuyên theo dõi đàn lợn, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi; định kỳ thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi bằng vôi bột, hóa chất; đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh. 

Các địa phương cần chủ động tổ chức giám sát dịch bệnh trên đàn vật nuôi để phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo xử lý ngay các ổ dịch khi mới được phát hiện, không để lây ra diện rộng; tổ chức xử lý tiêu hủy lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh, lợn chết; thực hiện hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch bệnh theo đúng quy định; xử lý các trường hợp không báo cáo dịch bệnh, bán chạy, giết mổ động vật mắc bệnh, vứt xác động vật ra môi trường dẫn đến lây lan dịch. 

DTLCP là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên lợn, gây chết lên đến 100% số lợn mắc bệnh. Hiện vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, sức đề kháng của vi rút gây bệnh cao và có đường truyền lây đa dạng, khó kiểm soát. Do đó, người chăn nuôi cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống bệnh dịch, đảm bảo an toàn cho người và vật nuôi, đáp ứng nhu cầu cung cấp thực phẩm tăng cao vào dịp Tết sắp tới.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái DTLCP vắc xin Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nông nghiệp

Các tin khác
Nghị định 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu và sử dụng phí sử dụng đường bộ mới

Nghị định 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ mới, trong đó nêu rõ những trường hợp xe ô tô không phải nộp mức phí này.

Ảnh minh họa

Tổng cục Thuế yêu cầu quyết liệt triển khai hiệu quả việc lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Người dân Nà Hẩu tuần tra bảo vệ rừng cùng lãnh đạo xã và cán bộ kiểm lâm.

Nà Hẩu là xã đặc biệt khó khăn nằm trong vùng lõi của Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu, thuộc huyện Văn Yên, với thiên nhiên tươi đẹp và đa dạng sinh học, là một nguồn tài nguyên quý giá. Công đồng người Mông chiếm đa số nơi đây hình thành một cộng đồng đoàn kết bảo tồn thiên nhiên, chung tay xây dựng môi trường sống bền vững.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Sáng nay - 20/12, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác kiểm soát tài sản thu nhập (TSTN). Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có lãnh đạo các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; các đơn vị sự nghiệp trực thuộc tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục