Hội nghị trực tuyến tổng kết ngành giao thông vận tải: Yên Bái quản lý, thực hiện 17 dự án xây dựng cơ bản

Ngày 28/12, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 của ngành Giao thông vận tải. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chỉ đạo Hội nghị.
Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Quốc Luận - Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các cơ quan: Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban An toàn giao thông tỉnh…
Trong năm 2023, vượt lên nhiều khó khăn, thách thức, Bộ GTVT tập trung triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ để thúc đẩy hoạt động vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ. Trọng tâm là rà soát, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về vận tải, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cắt giảm thủ tục hành chính, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, tiếp tục thực hiện các mục tiêu tái cơ cấu thị phần vận tải, tăng thị phần vận tải của các lĩnh vực đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải, góp phần giảm áp lực cho vận tải đường bộ. 
11 tháng, vận tải hàng hóa cả nước ước đạt 2.062 triệu tấn, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2022; luân chuyển hàng hóa ước đạt 442 tỷ tấn, tăng 10,5%; vận chuyển hành khách ước đạt 4.203 triệu lượt khách, tăng 11,5%; luân chuyển hành khách 11 tháng ước đạt 222 tỷ, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2022…
Yên Bái quản lý, thực hiện 17 dự án xây dựng cơ bản
Năm 2023, Sở GTVT Yên Bái đã bám sát Chương trình hành động số 135 của Tỉnh ủy, Chương trình hành động số 02 của UBND tỉnh và các chỉ đạo của tỉnh, của Bộ GTVT thực hiện cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. 
Cụ thể, ngành tiếp tục tập trung triển khai các đề án, kế hoạch thuộc lĩnh vực quản lý; tích cực phối hợp, hướng dẫn, giúp đỡ các xã khó khăn và các hộ nghèo, đặc biệt khó khăn; kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; triển khai kế hoạch hành động Năm An toàn giao thông 2023; thực hiện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, đẩy mạnh phong trào thi đua "đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí”; thực hiện Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”...
Năm 2023, Sở GTVT và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông được Bộ GTVT, UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư quản lý, thực hiện 17 dự án xây dựng cơ bản; các dự án sử dụng vốn bảo trì, sửa chữa đường bộ hệ thống quốc lộ và hệ thống đường tỉnh; dự án sửa chữa trụ sở Thanh tra Sở GTVT; dự án mua hoàn trả 2.000 rọ thép đã ứng trước khắc phục hậu quả mưa bão trên các tuyến đường địa phương năm 2018 và 2 dự án phục vụ mục tiêu xây dựng nông thôn mới huyện Yên Bình với tổng kế hoạch vốn được giao 1.711.129 triệu đồng. Đến ngày 27/12/2023, đã giải ngân 1.156.997 triệu đồng, đạt 67,62% kế hoạch vốn giao… 
Ngành cũng đã thực hiện tốt công tác tham mưu giúp lãnh đạo tỉnh tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có trọng tâm, trọng điểm, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông có tính kết nối vùng, liên vùng, gắn kết đồng bộ giữa thành thị và nông thôn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương, tạo tiền đề thu hút các nhà đầu tư tiềm lực đến địa bàn, đặc biệt trong phát triển du lịch, phát triển hạ tầng đô thị, khu, cụm công nghiệp. Bên cạnh đó, ngành thường xuyên kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng công tác thiết kế, thi công, giám sát các công trình giao thông thuộc phạm vi quản lý chuyên ngành…
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương những thành tích ngành GTVT đạt được trong năm 2023, đồng thời yêu cầu thời gian tới, ngành GTVT tiếp tục phát huy tinh thần tự chủ, tăng cường, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý của cấp ủy trên tất cả các mặt công tác, nhất là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên. Tăng cường công tác y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động toàn ngành và nhân dân. 
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thanh tra công tác quản lý chất lượng các dự án đầu tư; công tác quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, việc chấp hành quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải trong một số lĩnh vực giao thông; quan tâm, chăm lo đời sống, bảo đảm việc làm cho người lao động; đẩy mạnh các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội - từ thiện, nhất là công tác tri ân, đền ơn - đáp nghĩa… 
Ngoài các nhiệm vụ trọng tâm nói trên, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cấp ủy Đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị ngành GTVT  tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành; phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ công tác khác trên cơ sở bám sát các nghị quyết, chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; các nghị quyết, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ; chương trình công tác của Chính phủ, của Bộ cũng như kế hoạch năm 2024, giai đoạn 2021 - 2025 đã được Bộ GTVT thông qua trong từng lĩnh vực…
Thiên Cầm

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu sang châu Phi khi rủi ro gia tăng tại thị trường truyền thống

Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu sang châu Phi khi rủi ro gia tăng tại thị trường truyền thống

Trước những biến động khó đoán tại các thị trường xuất khẩu chủ lực như Trung Quốc, châu Âu và Mỹ, Việt Nam đang nỗ lực chuyển hướng tìm kiếm và mở rộng thị trường sang khu vực châu Phi – một khu vực được đánh giá là giàu tiềm năng, ít rào cản kỹ thuật và đang có nhu cầu ngày càng tăng đối với nhiều loại hàng hóa Việt Nam.

Shop online ồ ạt rút lui: Cuộc thanh lọc khốc liệt

Shop online ồ ạt rút lui: Cuộc thanh lọc khốc liệt

Hơn 80.000 shop online rời sàn thương mại điện tử chỉ trong nửa đầu năm 2025. Dù doanh thu ngành vẫn tăng trưởng mạnh nhưng sự rút lui này cho thấy cuộc thanh lọc ngày càng khốc liệt giữa làn sóng cạnh tranh không cân sức với các gian hàng chính hãng và thương hiệu lớn.

Cẩn trọng với thịt lợn giá rẻ lưu hành trên thị trường

Cẩn trọng với thịt lợn giá rẻ lưu hành trên thị trường

Thời gian qua, thịt lợn bày bán vỉa hè và ven một số chợ có dấu hiệu gia tăng ở một số địa phương với giá bán rẻ bất thường. Điều đáng lo ngại là thực trạng này diễn ra trong bối cảnh dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến ngày càng phức tạp, gây thiệt hại nặng cho ngành chăn nuôi, đòi hỏi cơ quan chức năng và chính quyền cấp xã cần tăng cường kiểm soát.

Không để các dự án “lỡ nhịp” sau hợp nhất

Không để các dự án “lỡ nhịp” sau hợp nhất

Việc hợp nhất địa giới hành chính, đi cùng với vận hội là thách thức vô cùng lớn và cấp bách: Làm thế nào để hàng trăm dự án, công trình đang triển khai - vốn là huyết mạch của nền kinh tế không bị “lỡ nhịp”, không bị gián đoạn. Câu trả lời đang dần được khẳng định trên khắp các công trường, từ quyết tâm của tỉnh đến cơ sở và sự nỗ lực của chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công.

Phát triển cây sả theo hướng bền vững ở xã cù lao

Phát triển cây sả theo hướng bền vững ở xã cù lao

Là cây gia vị cũng như cây dược liệu, cây sả được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, chế biến dược phẩm, mang lại giá trị kinh tế cao nên được Ủy ban nhân dân xã cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Đồng Tháp lựa chọn làm cây trồng chủ lực trong mục tiêu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu tại vùng cồn bãi, cù lao nhiều khó khăn.

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Giữa sắc xanh của núi rừng Tây Bắc, xã Mỏ Vàng sau hợp nhất đang khoác lên mình một diện mạo mới. Những con đường đang mở, những con người đang miệt mài vận động, tuyên truyền, tháo gỡ những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để nhường chỗ cho một công trình giao thông trọng điểm: tuyến kết nối IC14 cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thị xã Nghĩa Lộ (cũ).

Cần siết chặt quản lý hoạt động san gạt, đào đất trái phép

Cần siết chặt quản lý hoạt động san gạt, đào đất trái phép

Thời gian qua, tình trạng người dân tự phát đào đất, san gạt, hạ cốt nền lấy mặt bằng xây dựng nhà ở, công trình hoặc phục vụ các mục đích khác đang diễn ra phức tạp tại nhiều địa phương trong tỉnh. Từ những tuyến đường mới mở ở các phường trung tâm, đến các trục đường giao thông ở khu vực nông thôn, ở đâu các phóng viên cũng bắt gặp hoạt động san tạo mặt bằng, đánh đất nền.

Triển vọng từ giống lúa thuần thảo dược

Triển vọng từ giống lúa thuần thảo dược

Chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, nhu cầu sử dụng thực phẩm vừa ngon miệng, vừa tốt cho sức khỏe đang trở thành xu hướng tất yếu. Nắm bắt điều đó, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Lào Cai đã tiên phong thực hiện hướng đi mới trong chọn tạo giống lúa - gạo theo hướng thảo dược, đáp ứng cả nhu cầu dinh dưỡng và thích ứng với điều kiện canh tác vùng cao. Một trong những kết quả nổi bật của hướng nghiên cứu này là giống lúa thuần chất lượng cao LC26.

Vì sao rất nhiều tiền 'bơm' ra thị trường mà lãi suất cho vay không giảm?

Vì sao rất nhiều tiền 'bơm' ra thị trường mà lãi suất cho vay không giảm?

"Vì sao Ngân hàng Nhà nước bơm rất nhiều tiền ra thị trường mà lãi suất vẫn không giảm? Đơn giản vì thị phần đã được phân bổ sẵn, ngân hàng đâu cần giảm giá để giành khách hàng. Nếu bỏ room tín dụng, cạnh tranh sẽ được kích hoạt”, ông Nguyễn Tú Anh - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước - cho hay. 

fb yt zl tw