Yên Bái: Góc nhìn khác về công tác ủy thác vốn chính sách

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/2/2024 | 2:58:11 PM

YênBái - Biết bao câu chuyện vui khác từ chuyện ủy thác, vay vốn chính sách mà ra như: tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn là nguồn phát triển Đảng, là nguồn cán bộ ở cơ sở...

Một buổi sinh hoạt của tổ tiết kiệm và vay vốn Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải.
Một buổi sinh hoạt của tổ tiết kiệm và vay vốn Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải.

Thông qua việc ủy thác cho các tổ chức chính trị - xã hội, đồng vốn của Chính phủ đã đến đúng đối tượng và phát huy hiệu quả, giúp đối tượng chính sách sản xuất kinh doanh, xây dựng nhà cửa, công trình vệ sinh, đầu tư cho con em đi học… Ủy thác cho vay đối tượng chính sách không chỉ dừng lại ở kết quả xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới mà còn giúp đoàn, hội gây dựng được phong trào; hội viên, đoàn viên nâng cao vị thế của mình trong gia đình và cộng đồng dân cư.

Đánh giá của Ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách (NHCSXH) tỉnh cho thấy, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đều coi công tác ủy thác cho vay là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của mình; tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, cho tổ chức hội, đoàn thể cấp trên triển khai đầy đủ các văn bản, quy định, hướng dẫn có liên quan; đẩy mạnh tuyên truyền hội viên, đoàn viên của mình mạnh dạn vay vốn, sử dựng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả, trả lãi và gốc đúng kỳ, đúng hạn. Không ngừng củng cố, kiện toàn và duy trì sinh hoạt các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) ở cơ sở.

 Đến nay, toàn tỉnh có 2.318 tổ TK&VV; trong đó, 100% số tổ đều có số dư tiết kiệm; 98% số tổ chất lượng tốt, không có tổ yếu kém. Các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện nhiệm vụ ủy thác khá "đều tay”. Trong đó, Hội Nông dân đạt tổng dư nợ 1.303 tỷ đồng, Hội Liên hiệp Phụ nữ đạt tổng dư nợ 1.546 tỷ đồng, Hội Cựu chiến binh đạt tổng dư nợ gần 1.100 tỷ đồng, Đoàn Thanh niên dư nợ gần 1.000 tỷ đồng. Tỷ lệ tăng trưởng dư nợ của các tổ chức trong năm 2023 vừa qua đều từ 16,5 đến 17,5% .

Nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân, nhất là đồng bào nghèo, dân tộc thiểu số, sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn (gọi tắt là đối tượng chính sách), Chính phủ dành một nguồn ngân sách đáng kể vay với lãi suất ưu đãi.

Tại Hội nghị tổng kết công tác ủy thác vay vốn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 do Hội đồng Quản trị NHCSXH tỉnh tổ chức mới đây, đại diện các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện và cấp tỉnh tham dư Hội nghị không chỉ đánh giá cao vai trò của đồng vốn chính sách đối với công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới... mà đã trở thành một trong những nội dung quan trọng trong công tác hội và đoàn thể ở cơ sở. Nguồn vốn chính sách ưu đãi của Chính phủ tạo ra sức hấp dẫn để thu hút hội viên, đoàn viên. Các chương trình cho vay đều lồng ghép, kết hợp với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội như: xóa nhà dột nát, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất... 

Bà Bồ Thị Hoa - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trấn Yên cho biết: "Nhờ việc ủy thác mà chị em hội viên nâng cao kiến thức làm ăn kinh tế, hiểu biết xã hội... Qua đó, nâng cao vị thế của chị em, nhất là chị em vùng sâu, vùng xa, người đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao được vị thế của mình của mình trong gia đình và làng bản; góp phần tạo sự bình đẳng giới. Việc cho vay ủy thác, việc thu lãi, thu nợ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả... trở thành phong trào lớn, trở thành nếp trong các cấp Hội”. 

Anh Đồng Mạnh Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái chia sẻ: "Rất nhiều đoàn viên, thanh niên tâm sự rằng, tham gia tổ chức Đoàn được quan tâm, tạo điều kiện làm ăn, được cập nhật kiến thức, được chia sẻ kinh nghiệm và được vay vốn với lãi suất ưu đãi. Nhiều mô hình hay, nhiều thanh niêm vươn lên trong cuộc sống, thoát khỏi đói nghèo nhờ sự nỗ lực phấn đấu và nhờ đồng vốn ưu đãi của Chính phủ, trở thành tấm gương cho bạn bè noi theo”. 

Có dịp cùng đồng chí Bùi Văn Hóa - Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Mù Cang Chải về các bản Mông ở Nậm Khắt, Nậm Có, La Pán Tẩn, tận mắt thấy những ngôi nhà khang trang, những lảng bàn no ấm mới thấy được hiệu quả của vốn chính sách có vai trò to tớn trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo. 

"Vui lắm các anh ạ! Người Mông vay vốn về để trồng táo, mua trâu, làm nhà ở... Đặc biệt, tỷ lệ nợ xấu luôn dưới 1%/tổng dư nợ. Phụ nữ người Mông tích cực đi học chữ, hỏi ra mới biết, học để biết tính toán, để làm sổ sách theo dõi vốn vay NHCSXH” - Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Mù Cang Chải Bùi Văn Hóa kể.

Còn biết bao câu chuyện vui khác từ chuyện ủy thác, vay vốn mà ra như: tổ trưởng tổ TK&VV là nguồn phát triển Đảng, là nguồn cán bộ ở cơ sở... Bởi đó là những người hiểu biết và trách nhiệm, luôn vì cộng đồng. Khi gặp khó khăn, cả tổ chung tay giúp đỡ, quyết không thể một trường hợp nhỏ gây ảnh hưởng đến phong trào chung... Còn biết bao câu câu chuyện nhân văn khác từ đồng vốn ưu đãi của Chính phủ mà ra. Xuân này hẳn sẽ vui hơn vì nhiều hộ có nhà mới, có tài sản, nhiều thành viên có công ăn, việc làm... nhờ đồng vốn chính sách.

Lê Phiên

Tags Yên Bái ủy thác vốn chính sách

Các tin khác
Lãnh đạo tỉnh Yên Bái đến thăm hoạt động sản xuất tại Nhà máy ươm tơ của Công ty Dâu tằm tơ Yên Bái, huyện Trấn Yên

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cho biết, năm 2024 chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh Yên Bái phấn đấu đạt trên 9%.

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng lãnh đạo huyện Yên Bình trồng cây tại khu vực Nhà thi đấu huyện Yên Bình.

Sáng 15/2 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), cùng với toàn tỉnh, huyện Yên Bình đã ra quân hưởng ứng Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn 2024.

Nhân viên điện lực kiểm tra, sửa chữa trên đường dây nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định.

Ngày 14/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về việc đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong thời gian tới.

Tăng trần giá vé máy bay nội địa từ ngày 1/3/2024.

Theo Thông tư 34/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải có hiệu lực từ ngày 1/3/2024 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, kể từ ngày 1/3 sẽ tăng trần giá vé máy bay nội địa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục