Lập hội đồng thẩm định dự án đường sắt Lào Cai - Quảng Ninh nối với Trung Quốc

  • Cập nhật: Thứ bảy, 23/11/2024 | 9:27:27 AM

Bộ Giao thông vận tải vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Bộ GTVT thành lập hội đồng thẩm định dự án đường sắt Lào Cai- Quảng Ninh.
Bộ GTVT thành lập hội đồng thẩm định dự án đường sắt Lào Cai- Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), được giao làm Chủ tịch Hội đồng. Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, Trường Đại học và Cao đẳng Giao thông vận tải, Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam, các Sở GTVT có dự án đi qua.

Nhiệm vụ của Hội đồng là thực hiện xem xét thông qua quy hoạch tuyến đường sắt nêu trên.

Theo đề xuất của Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dài 447,66 km, có điểm đầu kết nối với đường sắt Trung Quốc tại tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại ga Cái Lân thuộc thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Tuyến này đi qua 10 tỉnh, thành phố, gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Dọc tuyến có 41 ga, trong đó ga Lào Cai vừa là ga lập tàu vừa đảm nhận là ga giao tiếp liên vận quốc tế và bốn ga hàng hóa tại các cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.

Tuyến có khoảng 145 cầu với chiều dài 106km đi qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và các cầu vượt đường bộ cao tốc như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh, các đường quốc lộ và một số đường tỉnh; 42 hầm với chiều dài 23,2km trên địa bàn Lào Cai, Yên Bái.

Theo tính toán của tư vấn, dự án có tổng mức đầu tư là 183.856 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 110.138 tỉ đồng, còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng và dự phòng...

Thời gian triển khai dự án theo hai giai đoạn. Trong đó, đến năm 2030 triển khai đầu tư xây dựng trước đoạn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, điện khí hóa, khổ 1.435mm.

Đối với đoạn tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau năm 2030 cùng với lộ trình đầu tư của tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Cục Đường sắt đề xuất để đầu tư dự án trên sẽ huy động vốn từ ba nguồn, đó là ngân sách Nhà nước, vốn vay ưu đãi và huy động vốn tư nhân.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Trấn Yên (giai đoạn I), tỉnh Yên Bái (ảnh minh họa).

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Trấn Yên (giai đoạn I), tỉnh Yên Bái có quy mô 54,59 ha, tổng vốn đầu tư 2.184,33 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Chiều 22/11, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị thảo luận, bỏ phiếu đề nghị xét, công nhận huyện Văn Yên đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) tỉnh chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu làm thủ tục khởi động Dự án.

Ngày 22/11, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Yên Bái phối hợp với Cowater International tổ chức Lễ khởi động Dự án “Thúc đẩy khả năng chống chịu, bao trùm và chuyển đổi sáng tạo của các doanh nghiệp vừa và nhỏ” (viết tắt SPRINT).

Đại biểu Nguyễn Thành Trung phát biểu thảo luận tại tổ.

Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, trong buổi thảo luận tại tổ sáng nay - 22/11, đại biểu Nguyễn Thành Trung và Khang Thị Mào (đoàn Yên Bái) đã phát biểu tham gia ý kiến vào về Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) (sửa đổi) Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục