Triển khai nhanh các biện pháp, sớm đưa cầu Yên Bái lưu thông trở lại

Năm 2024, tỉnh Yên Bái chịu nhiều thiệt hại bởi thiên tai, đặc biệt, cơn bão số 3 (Yagi) đã phá hủy nhiều công trình giao thông, trong đó có cầu Yên Bái. Sớm khắc phục, sửa chữa để đưa cây cầu nằm trên huyết mạch giao thông quan trọng này lưu thông trở lại là mong muốn của người dân. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Việt Dũng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Yên Bái về vấn đề này.
P.V: Hoàn lưu bão số 3 vừa qua đã gây ảnh hưởng tới nhiều công trình giao thông quan trọng của tỉnh, trong đó có cầu Yên Bái. Xin ông cho biết cụ thể, công trình này đã bị ảnh hưởng như thế nào?
Ông Trần Việt Dũng: Cầu Yên Bái là cây cầu nằm trên quốc lộ 37 do Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam quản lý và giao ủy thác cho Sở Giao thông Vận tải Yên Bái quản lý. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (Yagi) gây mưa lớn, kéo dài, kết hợp với mưa lũ từ thượng nguồn đã làm nước sông Thao khu vực qua cầu Yên Bái mức nước đo cao nhất là 35,73m, cao hơn báo động 3 là 3,73m (mức nước lũ lịch sử năm 1968 là 34,42m). Dòng nước chảy mạnh, đặc biệt cuốn theo nhiều rác, cây cối… làm trôi 2 xe kiểm tra cầu. Khi mực nước sông Thao dâng lên gần hệ giàn thép (vào khoảng 8 giờ 4 phút ngày 10/9/2024) có 1 tàu hút cát trôi tự do từ phía thượng nguồn sông Thao đã va xô vào trụ, dầm cầu Yên Bái làm ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn công trình và tác động đến hệ thống kết cấu, liên kết công trình. 
Trước tình hình đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã chủ động phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật đường bộ (đơn vị có kinh nghiệm và đầy đủ trang thiết bị trong lĩnh vực kiểm tra cầu) để kiểm tra xói tại các vị trí mố, trụ của cầu Yên Bái. Theo Báo cáo số 452/TTKTĐB ngày 3/10/2024 của Trung tâm Kỹ thuật đường bộ: tại vị trí trụ T5 có hiện tượng xói sâu, đường xói cách mũi cọc từ 3,2m -:- 6,2m và Trung tâm Kỹ thuật đường bộ kiến nghị: "Cấm tất cả các loại phương tiện và người lưu thông qua cầu Yên Bái”.
Thực hiện chức năng và nhiệm vụ được giao, Sở Giao thông Vận tải Yên Bái đã báo cáo UBND tỉnh và Bộ Giao thông vận tải cho phép tạm dừng lưu thông qua cầu Yên Bái; cấm tất cả các loại phương tiện và người lưu thông qua cầu Yên Bái.
P.V: Tới nay, kết quả, tiến độ việc kiểm tra, duy tu, sửa chữa cây cầu này diễn ra như thế nào, thưa ông?
Ông Trần Việt Dũng: Ngay sau khi Bộ Giao thông vận tải công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại Quyết định số 1261 ngày 18/10/2024 và Cục Đường bộ Việt Nam cho lập dự án kiểm định đột xuất cầu Yên Bái, Sở Giao thông Vận tải đã thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng Dự án kiểm định đột xuất cầu Yên Bái theo quy định. 
Ngày 13/11/2024, Sở đã có Tờ trình số 143/TTr-SGTVT, trình Cục Đường bộ Việt Nam thẩm định, phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng và bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án kiểm định đột xuất cầu Yên Bái. Hiện tại Cục đường bộ Việt Nam đang thực hiện thẩm định hồ sơ dự án.
P.V: Thời gian qua, nhất là thời điểm cuối năm và tết Nguyên đán sắp tới, lưu lượng tham gia giao thông rất lớn trong khi cầu Yên Bái dừng lưu thông khiến áp lực dồn lên một số công trình cầu, đường bộ một số tuyến ra vào thành phố. Vậy, Sở Giao thông vận tải tỉnh có chỉ đạo như thế nào để đẩy nhanh tiến độ duy tu, sửa chữa cầu Yên Bái?
Ông Trần Việt Dũng: Sở Giao thông vận tải tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý bảo trì đường bộ, các phòng chuyên môn của Sở hoàn thành lập Dự án kiểm định đột xuất cầu; hiện tại đang phối hợp với phòng chuyên môn của Cục Đường bộ Việt Nam để phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng Dự án kiểm định đột xuất cầu Yên Bái. Sau khi có Quyết định phê duyệt, Sở sẽ chỉ đạo đơn vị kiểm định cầu khẩn trương thực hiện công tác kiểm định, báo cáo đánh giá mức độ an toàn, cần sửa chữa và đề xuất cho phép các phương tiện được lưu thông qua cầu. Thời gian dự kiến hoàn thành trước ngày 15/12/2024.
P.V: Nhiều ý kiến cho rằng nên cho ô tô con, xe mô tô, xe đạp và người đi bộ được phép đi qua cầu Yên Bái. Đây cũng là mong muốn lớn của người dân, nhất là các em học sinh. Mong ông giải đáp những ý kiến và mong muốn này? 
Ông Trần Việt Dũng: Chúng tôi hiểu mong muốn của người dân, tuy nhiên, chỉ khi nào có báo cáo kết quả kiểm định của cơ quan có thẩm quyền thì Sở Giao thông Vận tải tỉnh sẽ báo cáo với UBND tỉnh và Bộ Giao thông Vận tải cho phép thì mới được lưu thông trở lại nhưng chắc chắn phải giới hạn loại phương tiện. 
P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
Lê Phiên (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mã định danh thay mã số thuế: Bước ngoặt số hóa trong quản lý thuế cá nhân

Mã định danh thay mã số thuế: Bước ngoặt số hóa trong quản lý thuế cá nhân

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã sử dụng mã định danh cá nhân thay cho mã số thuế trong toàn hệ thống. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Lê Xuân Trường - Trưởng khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính) để làm rõ những tác động tích cực của chính sách này đối với công tác quản lý thuế và hoạt động của người dân, doanh nghiệp...

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các tỉnh miền trung và Tây Bắc bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các tỉnh miền trung và Tây Bắc bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ, Sở Xây dựng các tỉnh miền trung và Tây Bắc khẩn trương khắc phục sạt lở, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, đặc biệt tại tỉnh Nghệ An – khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề sau bão số 3.

BẢO NHAI - VÙNG ĐẤT GIÀU TIỀM NĂNG

BẢO NHAI - VÙNG ĐẤT GIÀU TIỀM NĂNG

XÃ BẢO NHAI MỚI ĐƯỢC SÁP NHẬP BỞI 3 XÃ CỐC LY, NẬM ĐÉT, BẢO NHAI, MỞ RA KHÔNG GIAN VÀ HỘI TỤ CƠ BẢN CÁC YẾU TỐ ĐỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI. NGAY SAU KHI SÁP NHẬP, CẤP ỦY VÀ CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG ĐÃ ĐỀ RA CÁC GIẢI PHÁP NHẰM KHAI THÁC TỐT TIỀM NĂNG, LỢI THẾ SẴN CÓ CỦA ĐỊA PHƯƠNG.

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại 30 địa phương

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại 30 địa phương

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, hiện 30/34 tỉnh, thành phố xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Dù đã có vắc xin, tỷ lệ tiêm phòng còn thấp, nhiều hộ chăn nuôi vẫn chủ quan, làm gia tăng nguy cơ dịch lan rộng trong mùa mưa bão.

Petrolimex thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 từ ngày 1/8/2025

Petrolimex thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 từ ngày 1/8/2025

Với việc thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 từ ngày 1/8 tới đây tại các cửa hàng xăng dầu Petrolimex thuộc Thành phố Hồ Chí Minh (trước sáp nhập), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của doanh nghiệp nhà nước trong xây dựng hệ sinh thái năng lượng sạch.

Đảm bảo an toàn vùng nuôi cá nước lạnh mùa mưa lũ

Đảm bảo an toàn vùng nuôi cá nước lạnh mùa mưa lũ

Trước diễn biến bất thường của thời tiết trong những ngày gần đây, khu vực vùng cao các xã Mường Bo, Bản Hồ, Tả Van, Ngũ Chỉ Sơn… tiếp tục có mưa to, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Đây cũng là những khu vực trọng điểm nuôi cá nước lạnh của tỉnh, nơi người dân làm trại cá ven suối, tiềm ẩn nguy hiểm.

Ngân hàng Chính sách Xã hội Trung ương làm việc tại tỉnh Lào Cai

Ngân hàng Chính sách Xã hội Trung ương làm việc tại tỉnh Lào Cai

Ngày 22/7, đoàn công tác Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Trung ương do đồng chí Huỳnh Văn Thuận, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH làm Trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình hoạt động của Chi nhánh NHCSXH tỉnh Lào Cai sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động và khảo sát thực tế tại một số điểm giao dịch.

Các xã vùng cao chủ động ứng phó với bão số 3 (Wipha)

Các xã vùng cao chủ động ứng phó với bão số 3 (Wipha)

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 được dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền với lượng mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất, các xã vùng cao trong tỉnh đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

fb yt zl tw