Yên Bái: Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Yên Bái đã nỗ lực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm quảng bá và nâng tầm các sản phẩm OCOP, kết nối các sản phẩm với người tiêu dùng trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.
Năm 2024, tỉnh Yên Bái đã công nhận và cấp giấy chứng nhận cho 67 sản phẩm OCOP mới, đạt 223,3% chỉ tiêu giao; lũy kế hết năm 2024 đã cấp chứng nhận cho 282 sản phẩm OCOP, trong đó có 29 sản phẩm đạt 4 sao, 253 sản phẩm đạt 3 sao. 
Các sản phẩm thuộc 6 nhóm ngành hàng: thực phẩm, thủ công mỹ nghệ và trang trí, thảo dược, đồ uống, dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng, sinh vật cảnh. Các sản phẩm không chỉ đa dạng về mẫu mã, bao bì mà còn đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng, tem nhãn và truy xuất nguồn gốc. Những sản phẩm OCOP của Yên Bái kết hợp hài hòa giữa giá trị văn hóa vùng miền và lợi thế sản xuất địa phương. Để nâng cao hiệu quả tiêu thụ, tỉnh đã tập trung xây dựng mạng lưới các điểm giới thiệu, bán sản phẩm và hoạt động quảng bá, giao thương được tổ chức thường xuyên. 
Sở Công Thương đã hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) mở rộng thị trường tiêu thụ bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyến. Trong đó, Sở đã tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu của tỉnh tham gia 4 hội chợ tại thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội, tỉnh Điện Biên, tỉnh Bình Định; kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia 9 hội chợ, triển lãm tổ chức tại các tỉnh, thành phố; tham gia 4 hội nghị kết nối giao thương XTTM; tổ chức Hội nghị hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Yên Bái thông qua sàn thương mại điện tử buudien.vn năm 2024. 
Tổ chức Hội nghị triển khai hệ sinh thái tận dụng FTA, hỗ trợ sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm quế, thu hút hơn 70 doanh nghiệp, hộ trồng quế từ các huyện Văn Yên, Trấn Yên, Văn Chấn. Bên cạnh đó, các ngành chức năng đã đẩy mạnh hoạt động đào tạo cho các doanh nghiệp, HTX về kỹ năng quảng bá sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng thương hiệu. 
Sở Công Thương liên tục cập nhật thông tin sản phẩm trên sàn thương mại điện tử tại địa chỉ www.sctyenbai.com; hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh trên các nền tảng như Shopee, Sendo, Lazada. Đặc biệt, tỉnh đã tạo mã QR-Code cho các sản phẩm OCOP và tổ chức các khóa đào tạo về kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, giúp doanh nghiệp thích nghi và phát triển trong môi trường số hóa. Đến nay, đã có hàng chục doanh nghiệp, HTX được hỗ trợ tham gia các sàn thương mại điện tử lớn, mở rộng mạng lưới phân phối và nâng cao năng lực cạnh tranh. 
Ông Phan Như Viện - Giám đốc HTX Sản xuất chè xanh chất lượng cao Bảo Hưng, huyện Trấn Yên cho biết: "HTX hiện có 3 loại sản phẩm từ chè với tổng diện tích khoảng 63 ha, sản lượng thu hoạch khoảng 20 tấn/năm. Việc tham gia và đạt chứng nhận sản phẩm OCOP đã góp phần nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm. Đặc biệt, nhờ các hoạt động XTTM và hỗ trợ từ tỉnh, chúng tôi đã quảng bá sản phẩm hiệu quả đến các doanh nghiệp, người tiêu dùng trong và ngoài nước”. 
Ngoài ra, nhiều HTX khác cũng ghi nhận những hiệu quả tích cực từ hoạt động XTTM cho sản phẩm OCOP. Nhiều sản phẩm như: chè Shan tuyết Suối Giàng, gạo Séng cù Mường Lò, gạo nếp Tú Lệ, chè Bát tiên Trấn Yên, miến đao Giới Phiên… đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, không chỉ được tiêu thụ mạnh trong nước mà còn bắt đầu tiếp cận các thị trường quốc tế. Yên Bái sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các chiến lược XTTM, thương mại điện tử, chuyển đổi số để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. 
Song song, việc cải tiến chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, mở rộng mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp lớn sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Tỉnh cũng định hướng phát triển bền vững bằng cách thúc đẩy sản xuất sạch, bảo vệ môi trường, giữ gìn giá trị văn hóa bản địa trong từng sản phẩm OCOP. Với những chiến lược dài hạn này, Yên Bái kỳ vọng các sản phẩm OCOP không chỉ nâng cao giá trị nông sản mà còn xây dựng thương hiệu vững mạnh, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng tầm vị thế của tỉnh trên bản đồ kinh tế quốc gia và quốc tế.
Văn Thông

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Giữa sắc xanh của núi rừng Tây Bắc, xã Mỏ Vàng sau hợp nhất đang khoác lên mình một diện mạo mới. Những con đường đang mở, những con người đang miệt mài vận động, tuyên truyền, tháo gỡ những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để nhường chỗ cho một công trình giao thông trọng điểm: tuyến kết nối IC14 cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thị xã Nghĩa Lộ (cũ).

Cần siết chặt quản lý hoạt động san gạt, đào đất trái phép

Cần siết chặt quản lý hoạt động san gạt, đào đất trái phép

Thời gian qua, tình trạng người dân tự phát đào đất, san gạt, hạ cốt nền lấy mặt bằng xây dựng nhà ở, công trình hoặc phục vụ các mục đích khác đang diễn ra phức tạp tại nhiều địa phương trong tỉnh. Từ những tuyến đường mới mở ở các phường trung tâm, đến các trục đường giao thông ở khu vực nông thôn, ở đâu các phóng viên cũng bắt gặp hoạt động san tạo mặt bằng, đánh đất nền.

Triển vọng từ giống lúa thuần thảo dược

Triển vọng từ giống lúa thuần thảo dược

Chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, nhu cầu sử dụng thực phẩm vừa ngon miệng, vừa tốt cho sức khỏe đang trở thành xu hướng tất yếu. Nắm bắt điều đó, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Lào Cai đã tiên phong thực hiện hướng đi mới trong chọn tạo giống lúa - gạo theo hướng thảo dược, đáp ứng cả nhu cầu dinh dưỡng và thích ứng với điều kiện canh tác vùng cao. Một trong những kết quả nổi bật của hướng nghiên cứu này là giống lúa thuần chất lượng cao LC26.

Vì sao rất nhiều tiền 'bơm' ra thị trường mà lãi suất cho vay không giảm?

Vì sao rất nhiều tiền 'bơm' ra thị trường mà lãi suất cho vay không giảm?

"Vì sao Ngân hàng Nhà nước bơm rất nhiều tiền ra thị trường mà lãi suất vẫn không giảm? Đơn giản vì thị phần đã được phân bổ sẵn, ngân hàng đâu cần giảm giá để giành khách hàng. Nếu bỏ room tín dụng, cạnh tranh sẽ được kích hoạt”, ông Nguyễn Tú Anh - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước - cho hay. 

Giải pháp đột phá cho kinh tế nhà nước

Giải pháp đột phá cho kinh tế nhà nước

Hiến pháp năm 2013 khẳng định: "Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo." Đây là một nguyên lý nền tảng, thể hiện vai trò đặc biệt của khu vực kinh tế do Nhà nước nắm giữ trong việc bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa, ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy phát triển bền vững.

Ô tô ngoại về Việt Nam tăng mạnh

Ô tô ngoại về Việt Nam tăng mạnh

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng và đầu tư trong nước phục hồi mạnh mẽ, thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội trong 6 tháng đầu năm nay.

Thời trang bền vững: Hướng đi sáng tạo cho kinh tế xanh Việt Nam

Thời trang bền vững: Hướng đi sáng tạo cho kinh tế xanh Việt Nam

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và khủng hoảng khí hậu, thời trang bền vững đang mở ra hướng đi mới cho nền kinh tế Việt Nam. Từ những xưởng may quy mô nhỏ đến những tập đoàn lớn, nhiều sáng kiến thiết thực đang góp phần xây dựng hệ sinh thái sáng tạo, bảo vệ môi trường và nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

fb yt zl tw