Yên Bái: Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/1/2025 | 9:04:54 AM

YênBái - Tỉnh Yên Bái đã nỗ lực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm quảng bá và nâng tầm các sản phẩm OCOP, kết nối các sản phẩm với người tiêu dùng trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.

“Ngày mua sắm trực tuyến và trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế số năm 2024” do Sở Công Thương tổ chức.
“Ngày mua sắm trực tuyến và trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế số năm 2024” do Sở Công Thương tổ chức.


Năm 2024, tỉnh Yên Bái đã công nhận và cấp giấy chứng nhận cho 67 sản phẩm OCOP mới, đạt 223,3% chỉ tiêu giao; lũy kế hết năm 2024 đã cấp chứng nhận cho 282 sản phẩm OCOP, trong đó có 29 sản phẩm đạt 4 sao, 253 sản phẩm đạt 3 sao. 

Các sản phẩm thuộc 6 nhóm ngành hàng: thực phẩm, thủ công mỹ nghệ và trang trí, thảo dược, đồ uống, dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng, sinh vật cảnh. Các sản phẩm không chỉ đa dạng về mẫu mã, bao bì mà còn đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng, tem nhãn và truy xuất nguồn gốc. Những sản phẩm OCOP của Yên Bái kết hợp hài hòa giữa giá trị văn hóa vùng miền và lợi thế sản xuất địa phương. Để nâng cao hiệu quả tiêu thụ, tỉnh đã tập trung xây dựng mạng lưới các điểm giới thiệu, bán sản phẩm và hoạt động quảng bá, giao thương được tổ chức thường xuyên. 

Sở Công Thương đã hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) mở rộng thị trường tiêu thụ bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyến. Trong đó, Sở đã tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu của tỉnh tham gia 4 hội chợ tại thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội, tỉnh Điện Biên, tỉnh Bình Định; kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia 9 hội chợ, triển lãm tổ chức tại các tỉnh, thành phố; tham gia 4 hội nghị kết nối giao thương XTTM; tổ chức Hội nghị hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Yên Bái thông qua sàn thương mại điện tử buudien.vn năm 2024. 

Tổ chức Hội nghị triển khai hệ sinh thái tận dụng FTA, hỗ trợ sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm quế, thu hút hơn 70 doanh nghiệp, hộ trồng quế từ các huyện Văn Yên, Trấn Yên, Văn Chấn. Bên cạnh đó, các ngành chức năng đã đẩy mạnh hoạt động đào tạo cho các doanh nghiệp, HTX về kỹ năng quảng bá sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng thương hiệu. 

Sở Công Thương liên tục cập nhật thông tin sản phẩm trên sàn thương mại điện tử tại địa chỉ www.sctyenbai.com; hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh trên các nền tảng như Shopee, Sendo, Lazada. Đặc biệt, tỉnh đã tạo mã QR-Code cho các sản phẩm OCOP và tổ chức các khóa đào tạo về kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, giúp doanh nghiệp thích nghi và phát triển trong môi trường số hóa. Đến nay, đã có hàng chục doanh nghiệp, HTX được hỗ trợ tham gia các sàn thương mại điện tử lớn, mở rộng mạng lưới phân phối và nâng cao năng lực cạnh tranh. 

Ông Phan Như Viện - Giám đốc HTX Sản xuất chè xanh chất lượng cao Bảo Hưng, huyện Trấn Yên cho biết: "HTX hiện có 3 loại sản phẩm từ chè với tổng diện tích khoảng 63 ha, sản lượng thu hoạch khoảng 20 tấn/năm. Việc tham gia và đạt chứng nhận sản phẩm OCOP đã góp phần nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm. Đặc biệt, nhờ các hoạt động XTTM và hỗ trợ từ tỉnh, chúng tôi đã quảng bá sản phẩm hiệu quả đến các doanh nghiệp, người tiêu dùng trong và ngoài nước”. 

Ngoài ra, nhiều HTX khác cũng ghi nhận những hiệu quả tích cực từ hoạt động XTTM cho sản phẩm OCOP. Nhiều sản phẩm như: chè Shan tuyết Suối Giàng, gạo Séng cù Mường Lò, gạo nếp Tú Lệ, chè Bát tiên Trấn Yên, miến đao Giới Phiên… đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, không chỉ được tiêu thụ mạnh trong nước mà còn bắt đầu tiếp cận các thị trường quốc tế. Yên Bái sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các chiến lược XTTM, thương mại điện tử, chuyển đổi số để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. 

Song song, việc cải tiến chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, mở rộng mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp lớn sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Tỉnh cũng định hướng phát triển bền vững bằng cách thúc đẩy sản xuất sạch, bảo vệ môi trường, giữ gìn giá trị văn hóa bản địa trong từng sản phẩm OCOP. Với những chiến lược dài hạn này, Yên Bái kỳ vọng các sản phẩm OCOP không chỉ nâng cao giá trị nông sản mà còn xây dựng thương hiệu vững mạnh, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng tầm vị thế của tỉnh trên bản đồ kinh tế quốc gia và quốc tế.

Văn Thông

Tags Yên Bái sản phẩm OCOP hợp tác xã xúc tiến thương mại

Các tin khác
Người dân vùng chuyên canh rau xanh xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái nhanh chóng khôi phục sản xuất sau bão Yagi.

Yên Bái là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của hoàn lưu bão số 3. Công tác cứu trợ, cứu nạn, khôi phục sản xuất và ổn định cuộc sống cho người dân gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự chung tay của toàn xã hội, tỉnh Yên Bái đã kịp thời tái thiết, khắc phục hậu quả, nhanh chóng “giải cứu”, ổn định sản xuất tại các vùng thiên tai. Từ thực tế ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh đã đúc rút những bài học kinh nghiệm quý giá.

Giá vàng thế giới lúc 6 giờ ngày 23-1 lên tới 2.756 USD/ounce

Giá vàng hôm nay chưa dừng đà tăng khi “sức khỏe” đồng USD còn suy yếu, sự thiếu rõ ràng xung quanh các kế hoạch chính sách của Mỹ

Chỉ cần chiếc điện thoại thông minh là người tiêu dùng có thể mua sắm Tết dễ dàng, thuận lợi

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến rất gần, thời điểm này, nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái tăng cao. Cùng với cách thức mua hàng tại các chợ truyền thống, cửa hàng, siêu thị, thì nay nhiều người lựa chọn hình thức mua sắm trực tuyến (online) để Tết trở nên thảnh thơi hơn.

Giá vàng miếng SJC quay đầu giảm.

Sáng nay (22/1), giá vàng trong nước lại quay đầu giảm sau một ngày liên tục tăng lên mốc cao nhất trong vòng gần 3 tháng qua. Theo đó, giá vàng miếng SJC về mốc 87,5 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục