Quỹ Tín dụng nhân dân phường Hồng Hà:

Chắp cánh cho phát triển kinh tế hộ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là Quỹ tín dụng (QTD) mới được thành lập lại hoạt động trên địa bàn phường Hồng Hà (12-1997) - một trong những phường trung tâm, năng động của thành phố Yên Bái lại phải chịu sự cạnh tranh gay gắt với các ngân hàng thương mại, quỹ tín dụng có “thâm niên” trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ là rất khó khăn song QTD nhân dân phường Hồng Hà (TP Yên Bái) đã tìm cho mình một phương châm hoạt động hiệu quả.

Có thêm nhiều lao động được tạo việc làm từ nguồn vốn vay của Quỹ.
Có thêm nhiều lao động được tạo việc làm từ nguồn vốn vay của Quỹ.

Cụ thể là gần dân, sát cơ sở, cùng với việc áp dụng nhiều hình thức, biện pháp huy động vốn cũng như cho vay vốn nhanh gọn. Nhờ vậy Quỹ luôn hoạt động kinh doanh hiệu quả và đã thực sự trở thành "bà đỡ" cho phát triển kinh tế hộ.

Hoạt động trên địa bàn phường có 2.500 hộ dân, với trên 10 nghìn nhân khẩu, trong đó có 70% số hộ hoạt động kinh doanh thương mại đó vừa là điều kiện song cũng gặp khó khăn nhất định. Cùng với việc áp dụng nhiều hình thức, biện pháp huy động vốn, các mức lãi suất hấp dẫn, kỳ hạn linh hoạt, mở thêm nhiều điểm giao dịch, khuyến mãi cho người gửi tiền, thu trả tiền gửi tại nhà đáp ứng được nguyện vọng của khách hàng, giảm thiểu tối đa việc đi lại của nhân dân.

Hoạt động kinh doanh của QTD ngày càng ổn định, nguồn vốn tăng trưởng nhanh, đáp ứng yêu cầu về vốn phục vụ phát triển kinh tế của thành viên hộ gia đình, giải quyết cơ bản tình trạng thiếu vốn trong sản xuất kinh doanh của kinh tế hộ.

Tổng nguồn vốn hoạt động đến nay đã đạt 8.721 triệu đồng trong đó vốn điều lệ là 508 triệu đồng, huy động tiền gửi dân là 6.734 triệu đồng, đáp ứng 92% cho thành viên vay vốn, dư nợ cho vay đạt 7.317 triệu đồng, tăng 35,27%. Chỉ tính riêng từ năm 2002 đến nay QTD đã cho 3.423 lượt thành viên vay vốn với số tiền trên 41 tỷ đồng. Bằng nguồn vốn vay này, các thành viên và hộ gia đình đã mua được 1.020 con lợn giống, 2.100 con giống gia cầm, sửa chữa, nâng cấp, xây mới hàng chục ngôi nhà, mua 25 kiốt tại chợ Yên Bái, sắm nhiều phương tiện vận tải kinh doanh.

Không những thế QTD còn cho nhiều thành viên vay để phục vụ các nhu cầu sinh hoạt và đời sống như: hiếu, hỉ, chữa bệnh và cho con đi học. Trong những năm trước đây nhiều hộ gia đình thành viên, kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, nhưng từ khi được vay vốn kịp thời đã có điều kiện mở rộng sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, làm dịch vụ, khôi phục một số ngành nghề truyền thống của địa phương như: cơ khí chế tạo, máy sao vò chè, mộc dân dụng, chổi chít … không chỉ giải quyết việc làm cho con em trong gia đình, còn thu hút hàng trăm lao động trong phường, kinh tế hộ phát triển có thu nhập ổn định  đời sống nhân dân được nâng lên, có tích luỹ  không phải vay ngoài với lãi suất cao.

Nói về sự phát triển của Quỹ, ông Bùi Tiến Ngọc - Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng nhân dân Hồng Hà cho biết; " Là đơn vị kinh doanh tiền tệ song tập thể cán bộ trong Quỹ luôn nâng cao tinh thần phục vụ, để đồng vốn vay đến tận tay các hộ thành viên, tạo công ăn việc làm, tạo sản phẩm cho xã hội. Giúp thành viên vượt qua khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng là phương châm hàng đầu của Quỹ TDND Hồng Hà". 

Đến nay 100% hộ gia đình thành viên có phương tiện nghe nhìn, 80% các hộ có phương tiện đi làm bằng xe máy, tỷ lệ hộ nghèo của phường giảm xuống, không còn nhà tạm. Những thành quả trên có một phần đóng góp không nhỏ của Quỹ tín dụng nhân dân phường Hồng Hà. Nếu chỉ nhìn vào con số huy động tiền gửi, doanh số cho vay của QTDND phường Hồng Hà so với các đơn vị khác thì còn rất khiêm tốn, nhưng nó có một ý nghĩa xã hội to lớn và đáng trân trọng. Quỹ đã thực sự là cầu nối giữa người có vốn và người thiếu vốn; chắp cánh cho phát triển kinh tế hộ, kinh tế-xã hội địa phương.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, quỹ tiếp tục xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với xu thế thị trường; thực hiện các thủ tục huy động vốn nhàn rỗi trong dân, cho vay vốn tới các hộ thanh viên nhanh gọn; thường xuyên kiểm tra xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh cùng các hộ; nỗ lực phấn đấu cùng Đảng bộ và nhân dân xây dựng phường Hồng Hà trở thành một phường mạnh về kinh tế.

Văn Thông

Các tin khác

YBĐT - Về xã Minh Xuân, huyện Lục Yên (Yên Bái) lần này, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước một vùng quê xưa kia nghèo khó nay đã và đang thay da đổi thịt.

Rừng trồng phòng hộ ở Trạm Tấu.

YBĐT - Là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái, Trạm Tấu có tổng diện tích trên 743 km2, trong đó đất lâm nghiệp chiếm trên 90% và có tới 43% là đất trống, đồi núi trọc.

YBĐT - Vụ đông năm 2007, huyện Trấn Yên (Yên Bái) phấn đấu gieo trồng 1.800 ha cây màu các loại, trong đó có 850 ha ngô trên đất 2 vụ lúa, 150 ha ngô trên đất soi bãi và 800 ha rau, đậu, đỗ.

Sửa chữa đường điện ở thành phố Yên Bái.
(Ảnh: vương Trọng Phục)

YBĐT - Tại Hội nghị sơ kết công tác SXKD 6 tháng đầu năm 2007, bản tham luận của Chi nhánh Điện thành phố Yên Bái về kết quả hoạt động của mô hình khoán quản đến nhóm và người lao động được hội nghị chăm chú theo dõi cách làm mới của Chi nhánh Điện thành phố Yên Bái thực sự đã mang lại hiệu quả, có giá trị thực tiễn rất cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục