Thanh tra tỉnh Yên Bái:

Thực hiện quy định về minh bạch tài sản, thu nhập

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức là một trong những biện pháp quan trọng nhằm kiểm soát, đánh giá tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện tham nhũng.

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh chỉ đạo công tác thanh tra theo kế hoạch. (Ảnh P.V)
Lãnh đạo Thanh tra tỉnh chỉ đạo công tác thanh tra theo kế hoạch. (Ảnh P.V)

Xác định tầm quan trọng của việc minh bạch tài sản, thu nhập, Luật Phòng chống tham nhũng đã quy định một cách toàn diện và đầy đủ những nội dung về minh bạch tài sản, thu nhập. Cụ thể hơn, ngày 09/3/2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 37/2007/NĐ-CP về minh bạch tài sản, thu nhập. Nghị định này, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số quy định về minh bạch tài sản, thu nhập tại Mục 4, Chương II, Luật phòng chống tham nhũng; bao gồm: việc kê khai tài sản, thu nhập và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong việc tổ chức thực hiện.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định này, UBND tỉnh Yên Bái đã ra Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 07/8/2007 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện. Trên cơ sở học tập và hiểu biết sâu sắc nội dung quy định của Luật Phòng chống tham nhũng nói chung và Nghị định số 37/2007/NĐ-CP của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập nói riêng; đồng thời, thực hiện nghiêm túc yêu cầu của UBND tỉnh Yên Bái tại Chỉ thị số 20/CT-UBND, Thanh tra tỉnh đã tổ chức hội nghị toàn thể cán bộ, công chức cơ quan, in, sao tài liệu cho cán bộ công chức, thanh tra viên nghiên cứu.

Thông qua học tập, tiếp thu nội dung nghị quyết của Chính phủ và Chỉ thị của UBND tỉnh đã có 100% số cán bộ, công chức, thanh tra viên cơ quan Thanh tra tỉnh có bản thu hoạch và tham gia ý kiến để triển khai thực hiện minh bạch tài sản, thu nhập trong phạm vi cơ quan. Đồng thời, cũng đề ra một số giải pháp cụ thể để thực hiện tốt nhiệm vụ UBND tỉnh giao cho Thanh tra tỉnh chủ trì việc hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành trong tỉnh triển khai thực hiện các quy định về minh bạch tài sản thu nhập.

Sau khi xem xét yêu cầu nhiệm vụ của ngành và tính chất công việc của cán bộ công chức, thanh tra viên, tập thể cấp ủy và lãnh đạo Thanh tra tỉnh xác định đối tượng áp dụng, có nghĩa vụ kê khai minh bạch tài sản, thu nhập của cơ quan Thanh tra tỉnh gồm toàn thể cán bộ công chức, thanh tra viên trong biên chế hành chính. Thanh tra tỉnh đã in, sao 42 bản kê khai tài sản, thu nhập (theo mẫu 1) của Nghị định 37/2007/NĐ-CP, phát cho cán bộ công chức trong cơ quan để thực hiện nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập của mình theo quy định của Pháp luật. Trong tháng 10/2007, 100% số cán bộ công chức sẽ hoàn thành việc kê khai tài sản thu nhập (trước 1 tháng so với yêu cầu tại Chỉ thị số 20/CT-UBND).

Đối với nhiệm vụ UBND tỉnh giao cho, Thanh tra tỉnh chủ trì kiểm tra đôn đốc các cấp, các ngành trong tỉnh về triển khai thực hiện các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập; tổng hợp tình hình và báo cáo các kết quả việc triển khai thực hiện Nghị định, Chỉ thị nêu trên với UBND tỉnh. Trong tháng 10 và tháng 11/2007, Thanh tra tỉnh phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan thành lập đoàn kiểm tra, nắm tình hình tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Thông qua kiểm tra để đánh giá và tổng hợp kết quả, báo cáo UBND tỉnh theo đúng thời gian quy định.

Có thể nói; việc triển khai thực hiện Nghị định số 37/2007/NĐ-CP của Chính phủ và Chỉ thị số 20/CT-UBND về minh bạch tài sản, thu nhập được Thanh tra tỉnh tiến hành nghiêm túc, đúng trình tự và thời gian quy định. Thông qua việc kê khai tài sản, thu nhập, bước đầu phục vu kịp thời cho công tác quản lý cán bộ, công chức, góp phần phòng ngừa và ngăn chặn hành vi thanh nhũng trong phạm vi cơ quan; đồng thời, có tác dụng thiết thực trong việc chỉ đạo, lãnh đạo các tổ chức thanh tra trong tỉnh triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này.

Đồng Quang Hưng

Các tin khác
Nguồn vốn ngân hàng đầu tư trồng rừng đầu nguồn và khai hoang ruộng nước ở Mù Cang Chải.

YBĐT - Trong sản xuất kinh doanh và xoá đói giảm nghèo, vốn là yếu tố vô cùng quan trọng, là điều kiện cần thiết tạo nên hiệu quả của các hoạt động kinh tế. Đối với huyện vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn như Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái, nhu cầu về vốn của các hộ nông dân và các đơn vị sản xuất kinh doanh là rất cần thiết.

Rừng đầu nguồn ở Khau Phạ - Mù Cang Chải.

YBĐT - Xã Cao Phạ huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có tổng diện tích tự nhiên gần 89.000 ha, những năm 1987-1988, rừng chiếm đến 2/3 tổng diện tích.

YBĐT - Những năm qua, cơ cấu kinh tế của thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) có sự chuyển biến tích cực và rõ nét, góp phần cải thiện bộ mặt nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của 2.745 hộ nông dân.

YBĐT - Yên Bái là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, theo tiêu chí mới toàn tỉnh có 34,8% hộ nghèo; ở các xã vùng sâu, vùng xa tỷ lệ hộ nghèo là 58%; riêng các huyện vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỷ lệ này là 70 - 80%, có xã trên 90%. Chính vì thế, một số chính sách hỗ trợ đồng bào các dân tộc vùng đặc biệt khó khăn đã giúp họ giảm bớt khó khăn, ổn định và nâng cao đời sống…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục