Điểm sáng trong công tác thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/1/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tổng số thu ngân sách trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học trong năm 2007 đạt 11 tỷ 706 triệu đồng, vượt 2,7 tỷ đồng so với pháp lệnh và là phường có số thu ngân sách cao nhất thành phố.

Lực lượng quản lý thị trường Yên Bái tiêu huỷ hàng lậu.
Lực lượng quản lý thị trường Yên Bái tiêu huỷ hàng lậu.

Ông Nguyễn Xuân Hòa - Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Học cho biết: “Năm 2007, công tác thu ngân sách được Đảng ủy, chính quyền phường đặc biệt chú trọng. Ngay sau được giao chỉ tiêu thu ngân sách 9 tỷ đồng, phường đã xây dựng kế hoạch thu theo tháng, quý và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận có liên quan triển khai thực hiện; chỉ đạo Đội Thuế quản lý, khai thác triệt để các nguồn thu trên địa bàn, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước..."

 

 Do có sự chủ động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nên nhiều năm liền, phường Nguyễn Thái Học đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao. Đặc biệt năm 2007, phường là đơn vị đầu tiên của thành phố hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách và về trước thời gian 16 ngày.

 

Hiện nay, toàn phường có 600 hộ sản xuất kinh doanh, trong đó phường trực tiếp quản lý thu thuế 350 hộ. Theo anh Phạm Công Lý - Phụ trách Đội Thuế phường thì chỉ tiêu một số sắc thuế năm 2007 được giao tương đối cao so với thực tế như thuế môn bài, thuế VAT... Đến thời điểm giữa năm 2007, không ít sắc thuế khó có thể hoàn thành.

 

Trước thực tế đó, cán bộ thuế phường đã tham mưu cho UBND phường rà soát lại nguồn thu trên địa bàn, có biện pháp tăng nguồn thu, tập trung vào thu thuế nhà đất, thuế ngoài quốc doanh, thuế chuyển quyền sử dụng đất, thuế trước bạ, thu tiền giao đất và các nguồn thu chính có tính chất quyết định. Thực hiện Kế hoạch 238 của UBND thành phố về việc kiểm tra diện tích tính thuế nhà đất, UBND phường đã chỉ đạo cán bộ địa chính, các tổ dân phố kiểm tra lại diện tích đất của 60 hộ dân, qua đó truy thu thuế nhà đất trên 8 triệu đồng. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 04 của UBND tỉnh Yên Bái về chống thất thu thuế khu vực ngoài quốc doanh, phường đã kịp thời điều chỉnh thuế VAT đối với 80 hộ sản xuất kinh doanh nên đã tăng thu thêm 14 triệu đồng.

 

Bên cạnh việc quản lý, khai thác các nguồn thu phát sinh, đội ngũ cán bộ thuế cơ sở còn trực tiếp hướng dẫn cụ thể về hóa đơn, chứng từ, sổ sách cho các hộ sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế chấp hành đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước; hàng tháng tổ chức cho các hộ ký cam kết thực hiện nộp thuế ngay tại Đội Thuế phường.

 

Đối với thuế nhà đất có đông đối tượng thực hiện, phường đã tổ chức và thực hiện tốt các ngày trực thu mỗi năm 2 kỳ tại các địa điểm tập trung. Phường Nguyễn Thái Học còn tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế của Nhà nước đến với người dân thông qua các buổi họp tổ nhân dân và đặc biệt qua hệ thống loa truyền thanh của phường. Trong những đợt cao điểm ở các kỳ thu thuế nhà đất, bản tin phát thanh của phường thường xuyên thông báo tiến độ thu; biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân hoàn thành trước thời gian và nhắc nhở những tổ dân phố chậm nộp thuế đã có tác động tích cực đến ý thức của người dân.

 

Nhờ đó, năm 2007, số thu ngân sách của phường đạt 11 tỷ 706 triệu đồng, bằng 130% kế hoạch. Kết quả thu đã bảo đảm cân đối nguồn ngân sách, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Cùng với sự đóng góp của nhân dân, trong năm, phường đã trích ngân sách hàng trăm triệu đồng để bê tông hóa các tuyến đường khu vực tổ nhân dân số 21, 49, 55 với tổng chiều dài trên 500m; đầu tư xây dựng Nhà văn hóa phố Hoàng Hoa Thám 2; thanh toán một phần kinh phí xây dựng nhà văn hóa đa năng của phường cùng nhiều công trình phúc lợi công cộng khác đã và đang được xây dựng từ một phần ngân sách của địa phương.

 

Kết quả thu ngân sách của phường Nguyễn Thái Học đã góp phần không nhỏ để thành phố hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách Nhà nước năm 2007. Qua đó tạo tiền đề tích cực trong triển khai thực hiện thu ngân sách những năm tiếp theo và trở thành điểm sáng trong công tác thu ngân sách của thành phố.

 

Minh Chín

Các tin khác

YBĐT - Những ngày đầu năm, chúng tôi trở lại xã Sùng Đô (Văn Chấn), để được nghe kể về tấm gương Giàng A Thào - một đảng viên, một bí thư chi bộ luôn bền chí, gương mẫu, sáng tạo thời chống Mỹ cứu nước, Giàng A Thào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất năm 1967, khi anh mới 32 tuổi.

Sản xuất giấy đế tại Nhà máy giấy Minh Quân thuộc Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái.

YBĐT - Sáng 9/1, Trung tâm GDCK Hà Nội đã đưa mã cổ phiếu CAP của Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái vào giao dịch.

YBĐT - Sản xuất nông lâm nghiệp của Trạm Tấu trong năm 2007 giành được thắng lợi trên cả 3 mặt diện tích, năng suất và sản lượng. Tổng diện tích gieo cấy lúa ruộng là 1.359,35 ha, tăng 98 ha so với năm 2006, trong đó lúa xuân trên 500 ha; lúa mùa 859,6 ha, sản lượng thóc đạt trên 5400 tấn. Diện tích lúa nương là 1421 ha, đạt 103% so với kế hoạch huyện giao, sản lượng thóc đạt 1625,18 tấn.

Người dân bản Làng Giàng (xã Nậm Có - Mù Cang Chải) tự may trang phục phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Ảnh: Thành Trung.

YBĐT – Từ chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, những năm qua, thông qua hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái đã huy động nguồn vốn đạt 437 tỷ 739 triệu đồng, trung bình mỗi năm có từ 14 đến 15 ngàn lượt hộ nghèo được xét duyệt vay vốn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục