Điểm sáng vùng cao

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/1/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chúng tôi đến Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vào những ngày đầu năm 2008 và thật bất ngờ bởi vào thời điểm bà con người Mông vừa mới vui tết cổ truyền của dân tộc mình thì đã hối hả lên đồi cuốc hố để trồng rừng.

Người dân Mù Cang Chải chăm sóc mạ vụ xuân.
(Ảnh: Lê Bác Đạt)
Người dân Mù Cang Chải chăm sóc mạ vụ xuân. (Ảnh: Lê Bác Đạt)

Phó chủ tịch xã - Giàng A Sầu phấn khởi cho biết: "Toàn xã có 307 hộ dân, 100% là đồng bào Mông, đời sống chủ yếu dựa vào 124 ha ruộng lúa và trên 3.356 ha đất lâm nghiệp. Bằng nhiều nỗ lực trong đầu tư thâm canh lúa nước, trồng cây mầu, phát triển kinh tế đồi rừng đời sống nhân dân đã ngày một khá hơn. Số hộ đói nghèo giảm còn 37% và chỉ riêng trong năm 2007 đã xoá được 37 hộ nghèo, đói. Người dân đã biết và chú trọng đưa khoa học kỹ thuật vào thâm canh lúa nước, chăn nuôi gia súc và trồng rừng...".

 Thế mạnh của xã là 124 ha ruộng bậc thang, nhưng do tiểu vùng khí hậu khắc nghiệt và thiếu nước tưới, phong tục tập quán bà con chỉ gieo cấy có 1 vụ mùa nên xã đã phải tập trung đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật và đưa trên 90% diện tích lúa lai vào gieo cấy. Trước khi cấy, xã huy động dân nạo vét kênh mương nội đồng, sửa chữa các công trình thuỷ lợi chủ động tưới tiêu 100% diện tích; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội làm thủ tục cho nhiều hộ dân vay vốn mua phân bón đầu tư thâm canh lúa, nhờ vậy năng suất lúa ngày một nâng lên, nếu như trước đây chỉ đạt 20-25 tạ/ha thì nay đã nâng lên 35-40 tạ/ha, nhiều hộ đã đạt 45 tạ/ha, bình quân lương thực đạt trên 300kg/người/năm.

Cùng với phát triển cây lúa xã vận động bà con trồng cỏ chăn nuôi gia súc nên đến nay toàn xã có 252 con trâu, 325 con bò, lợn bình quân mỗi hộ nuôi 4 con. Đã  có nhiều hộ nuôi với số lượng lớn theo hướng hàng hoá, 70% số hộ biết làm chuồng trại để chăn nuôi. Xã có 50% số hộ nuôi ong lấy mật với trên 300 đàn sản lượng mật hàng năm đạt trên1,5 tấn, tạo một nguồn thu không nhỏ trong dân. Phát huy thế mạnh là rừng và đất rừng, xã vận động nhân dân nhận đất trồng rừng, nhận khoán bảo vệ diện tích rừng phòng hộ, rừng khoanh nuôi tái sinh; phối hợp với Lâm trường Púng Luông đưa cây thông mã vĩ vào trồng và mỗi năm nhân dân trồng trên dưới 100, đưa tổng diện tích rừng đã trồng đã đạt 1.344 ha.

Đặc biệt từ năm 2006, đã đưa vào trồng được 15 ha rừng kinh tế -theo chương trình trồng rừng kinh tế miền Tây. Xã có 6 bản với 307 hộ dân thì cả 307 hộ trồng rừng, nhận khoán bảo vệ rừng, kinh tế đồi rừng đã và đang phát huy hiệu quả rõ rệt ở xã vùng cao này. Bây giờ ngày ngày bà con dân tộc Mông lên rừng để tỉa thưa lấy gỗ. Riêng trong năm 2007 bà con đã tỉa thưa được gần 1 ngàn m3 gỗ bán với giá 350-400 ngàn đồng/m3 mang về nguồn thu không nhỏ, góp phần xoá đói giảm nghèo cho người dân. Bên cạnh đó, 126 ha chè Shan đã và đang cho thu hoạch búp bán cho các nhà máy chế biến.

Bằng những cách làm và hướng đi đúng đắn, đời sống nhân dân đã được cải thiện. Dế Xu Phình đã cơ bản đảm bảo an ninh lương thực, nhiều hộ đã mua sắm được ti vi, xe máy đắt tiền, số hộ đói, nghèo đang từng ngày khép lại. Tuy chưa thật sự giầu có và vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng những gì mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Dế Xu Phình đã đạt được, rất xứng đáng là một điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội vùng cao.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Công nhân Chi nhánh điện TP Yên Bái kiểm tra lưới điện chuẩn bị phục vụ nhân dân tết Mậu Tý. (Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT - Theo dự báo năm nay nhu cầu dùng điện của phụ tải sẽ tăng cao, công suất cực đại của toàn hệ thống có thể tăng khoảng 50.000KW/ngày và sẽ tăng khoảng 20% vào giờ cao điểm, đặc biệt năm nay, tỉnh Yên Bái đăng cai tổ chức Chương trình Du lịch về cội nguồn lần thứ 4 của 3 tỉnh Lào Cai - Phú Thọ và Yên Bái. Do vậy, để bảo đảm cung cấp điện ổn định cho nhân dân trong dịp tết Nguyên đán, Điện lực Yên Bái đã có nhiều phương án cấp điện.

Toàn tỉnh Yên Bái có trên 2.550 tổ hợp tác với 9.000 thành viên và 20.035 lao động. (Ảnh: Minh Thúy)

YBĐT - Ngày 24/ 1, Ban chỉ đạo kinh tế tâp thể và Liên minh HTX đã tổ chức hội nghị BCĐ kinh tế tập thể lần thứ 3, BCH Liên minh HTX lần thứ 11 nhằm tổng kết, đánh giá tình hình phát triển kinh tế tập thể và hoạt động của Liên minh HTX năm 2007, phương hướng nhiệm vụ năm 2008.

Đồng bào Dao xã Tô Mậu (Lục Yên) thu hoạch ngô đông. (Ảnh: Đoàn Ngọc Lâm)

YBĐT - Dù đã công tác nhiều nơi nhưng chắc chắn một điều rằng, một trong những ấn tượng khó quên nhất đối với tôi là chuyến đi Lục Yên (Yên Bái) vừa qua.

YBĐT - Theo thống kê của ngành đường sắt, những ngày thường, Ga Yên Bái đưa đón từ 800 đến 1.000 lượt khách đi tầu; riêng những ngày lễ, ngày tết số khách thường tăng đột biến, đặc biệt là kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Làm gì để việc sản xuất, kinh doanh phục vụ bảo đảm yêu cầu an toàn lao động, an toàn giao thông và an ninh trật tự, luôn là một câu hỏi lớn đối với tập thể, cán bộ, nhân viên Ga Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục