Nâng lãi suất cơ bản tiền đồng thêm 0,5%

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/1/2008 | 12:00:00 AM

Ngân hàng Nhà nước vừa điều chỉnh một loạt lãi suất chủ chốt của tiền đồng gồm lãi suất cơ bản, tái cấp vốn và chiết khấu nhằm kiểm soát tiền tệ chặt chẽ hơn và kiềm chế lạm phát.

Theo thông báo Ngân hàng Nhà nước phát đi sáng qua 30/1, lãi suất cơ bản sẽ được nâng từ 8,25% mỗi năm lên 8,75%. Lãi suất tái cấp vốn từ 6,5% lên 7,5% và lãi suất chiết khấu từ 4,5% lên 6,0%. Các mức này sẽ được áp dụng từ ngày 1/2 tới đây.

Cơ quan kiểm soát tài chính quốc gia cho hay, việc tăng lãi suất lần này nhằm thiết lập mối quan hệ hợp lý giữa các mức lãi suất điều hành của cơ quan này với lãi suất thị trường và nâng cao hiệu quả điều tiết tiền tệ trong năm 2008 theo yêu cầu của Chính phủ. Theo đó, lần điều chỉnh này sẽ góp phần kiểm soát tổng phương tiện thanh toán cho phù hợp với mục tiêu lạm phát và tăng trưởng kinh tế.

Từ tháng 12/2005 đến nay, lãi suất cơ bản, tái cấp tăng vốn và chiết khấu được duy trì ở lần lượt 8,25%, 6,5% và 4,5% mỗi năm. Ngân hàng Nhà nước đánh giá, lãi suất duy trì ở các mức này trong hơn 2 năm qua do cung - cầu vốn trên thị trường không có biến động lớn, và đã hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức cao.

Song hiện lãi suất cơ bản tiền đồng thấp hơn lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng, đồng thời lãi suất tái cấp vốn và chiết khấu cũng thấp hơn lãi suất thị trường liên ngân hàng. Hiện lãi suất huy động tiền đồng kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại đều ở mức trên 9%. Theo Ngân hàng Nhà nước, tình trạng này chưa phù hợp với yêu cầu điều tiết và kiểm soát tiền tệ một cách chặt chẽ.  

Thông thường khi lạm phát tăng cao, ngân hàng trung ương các nước sẽ nâng lãi suất để hút bớt tiền trong lưu thông, nhằm hạn chế tăng giá.

Ngân hàng Nhà nước cũng dự báo, cung - cầu vốn trên thị trường đang diễn ra bình thường và giá cả đầu năm sẽ ít khả năng đột biến. Cơ quan này cũng cho rằng, tỷ giá giữa đôla và tiền đồng có xu hướng giảm nhẹ, nên việc điều chỉnh lãi suất lần này sẽ không làm tăng mặt bằng lãi suất thị trường.  

(Theo VEE)

Các tin khác

Kể từ ngày 1/2, Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất cơ bản, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất chiết khấu sau hơn hai năm giữ ổn định (từ tháng 12-2005 đến nay). Cụ thể, lãi suất cơ bản từ 8,25% tăng lên 8,75%/năm; lãi suất tái cấp vốn từ 6,5% tăng lên 7,5%/năm; lãi suất chiết khấu từ 4,5% tăng lên 6%/năm.

(Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Mặc dù gặp khó khăn về vốn và thị trường tiêu thụ, nhưng Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn đã có nhiều cố gắng ổn định sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho trên 300 công nhân với mức thu nhập bình quân 1,3 triệu đồng/ người/ tháng.

Các doanh nghiệp chế biến gỗ  đã và đang phát huy hiệu quả, tạo việc làm cho nhiều lao động huyện Trấn Yên.
(Ảnh: Anh Dũng)

YBĐT - Giải quyết việc làm cho 17.000 lao động là mục tiêu của Yên Bái tiếp tục được đưa ra trong năm 2008. Hướng tới mục tiêu này, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ và UBND tỉnh, ngành lao động - thương binh và xã hội sẽ phối hợp với các địa phương và ban ngành liên quan quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn cho vay từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các Bộ, ngành phải kiểm soát nhằm ổn định nền kinh tế vĩ mô, đặc biệt là kiềm chế lạm phát và nhập siêu; đề nghị các Bộ trưởng tập trung chỉ đạo quyết liệt để năm 2008 hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu 5 năm 2006-2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục