Nối tiếp niềm vui

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đón xuân Mậu Tý - 2008, người dân Văn Yên (Yên Bái) lại có thêm nhiều niềm vui mới nối tiếp vào trang sử vàng của huyện anh hùng! Trên khắp các nẻo đường từ thị trấn Mậu A đến Lâm Giang, Lang Thíp, Xuân Tầm, Châu Quế Thượng hay Đại Sơn, Nà Hẩu... đều rực rỡ cờ hoa mừng xuân, mừng Đảng, mừng những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong một năm qua.

Trong niềm hân hoan đón xuân mới, Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Văn Lịch phấn khởi thông báo: “Năm 2007 là năm thứ 2 thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đã đoàn kết, nêu cao ý chí, tự lực, tự cường nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế - văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh”.

Dân giàu nhờ Đảng mạnh, công tác xây dựng Đảng được cấp uỷ thường xuyên chú trọng trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong năm, Đảng bộ đã kết nạp được 204 đảng viên mới, đạt 127,5% kế hoạch; xét chuyển Đảng chính thức cho 195 đảng viên dự bị; tách và thành lập mới được 20 chi bộ, trong đó có 11 chi bộ thôn được thành lập mới theo Đề án số 64 của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ.

Đảng bộ đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai học tập đầy đủ, nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân; tổ chức thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức của Người. Đặc biệt Hội thi “ Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của huyện đã góp phần nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân...

Lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội cũng giành được những kết quả quan trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,8%, bằng 102,6% kế hoạch. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng với việc giảm tỷ trọng nông- lâm nghiệp xuống còn 49%, công nghiệp - xây dựng tăng từ 20,4% năm 2006 lên 23,7% năm 2007, dịch vụ tăng từ 27,2% năm 2006 lên 27,3% năm 2007… Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp luôn đạt mức tăng trưởng khá. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp 100 tỷ 771 triệu đồng, tăng 16,7% so với năm trước. Toàn huyện đã mở rộng được 49,3 km đường liên thôn, rải cấp phối được 2,2 km, bê tông hoá 4,5 km đường liên xã, sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên 405 km... Đến nay đã có 292/312 thôn, bản trong huyện có đường đến trung tâm xã.

Nhiều công trình mới đang được khởi công và đưa vào sử dụng như: đường Mậu A - An Thịnh, đường An Lương - Mỏ Vàng, đường Mậu A - Tân Nguyên, Trường THPT An Bình, Bệnh viện Đa khoa huyện, Thuỷ điện Ngòi Hút... với tổng giá trị thực hiện 134 tỷ 193 triệu đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác trên 99 tỷ đồng; vốn do nhân dân đóng góp 35 tỷ 186 triệu đồng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 17 tỷ 909 triệu đồng, bằng 129,8% kế hoạch tỉnh giao. Tổng sản lượng lương thực đạt 37.718 tấn, tăng 499,3 tấn so với năm 2006. Sản lượng sắn đạt trên 146 ngàn tấn giúp người dân có thu nhập trên 100 tỷ đồng. Sản lượng quế vỏ khai thác trên 10 ngàn tấn, các hộ dân có thu nhập từ quế trên 30 tỷ đồng...

Đến nay thu nhập bình quân đầu người của Văn Yên đã đạt trên 7 triệu đồng/năm, tăng 980 ngàn đồng so với năm 2006; lương thực bình quân đầu người đạt 326,8 kg/năm, tăng 11,8 kg so với năm trước. Trong năm 2007, huyện đã tạo việc làm mới cho 2.350 lao động, góp phần tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 28,26% năm 2006 xuống còn 23,26% năm 2007. Y tế, giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, không để dịch bệnh, ngộ độc xảy ra trên địa bàn...; chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao; quy mô trường, lớp được mở rộng và nâng cấp. Văn Yên đã giữ vững kết quả phổ cập giáo dục tiểu học ở 27/27 xã, thị trấn, phổ cập THCS 25/27 xã, thị trấn... Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh được tăng cường, củng cố vững chắc.

Đó là tiền đề vững chắc để sang năm mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Văn Yên có thêm nhiều niềm vui mới. Đón xuân Mậu Tý, ngay từ những ngày đầu năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Văn Yên đã phát động phong trào thi đua lao động sản xuất và công tác tốt, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - văn hoá, xã hội, quốc phòng - an ninh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII đã đề ra, xây dựng Văn Yên trở thành địa phương Đảng mạnh dân giàu của tỉnh.

Minh Hằng     

Các tin khác

YBĐT - Những bông hoa mận, hoa đào, hoa tớ dảy nở rực hồng cả vùng núi non hùng vì vốn đã đẹp lại càng nên thơ. Thời gian trôi đi làm cho vùng cao miền Tây Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Mù Cang Chải (Yên Bái) có thêm những đổi thay kỳ diệu. Một mùa xuân mới lại đến khiến lòng người không khỏi xao xuyến... Vậy là lại thêm một năm, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc miền Tây của tỉnh hoàn thành vượt mức các mục tiêu kinh tế, xã hội.

Công nhân Công ty cổ phần XDGT Yên Bái đang đẩy nhanh tiến độ làm đường xã Nà Hẩu (Văn Yên).

YBĐT - Đã bao mùa xuân trôi qua, cũng là chừng ấy thời gian, người dân ở Nà Hẩu, Đại Sơn, An Thịnh (Văn Yên - Yên Bái) mong mỏi về con đường rộng dài cho họ. Và không còn lỗi hẹn, xuân này, đường giao thông huyết mạch An Thịnh- Nà Hẩu đã đang được thi công.

Nếu như những năm trước, các nhà vườn trồng lan truyền thống trong nước phải điêu đứng do hoa lan Trung Quốc tràn ngập, chiếm lĩnh thị trường vì giá rẻ, đa dạng về chủng loại, kiểu dáng thì năm nay, hoa lan nội (các giống lan nội và ngoại được trồng trong nước) đang có ưu thế vượt trội.

Thông tin từ Vinagas, kể từ ngày 1/2, giá gas của hãng này chính thức “hạ nhiệt” thêm lần nữa chỉ trong vòng một tháng. Trước đó, hàng loạt hãng gas thông báo đến các đại lý giảm giá bán lẻ thêm khoảng 5.000 đồng/bình 12kg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục