Tăng thuế nhập khẩu ô tô lên 83% - Thị trường xe hơi trầm lắng cục bộ

Ngày 21-4, ngay khi Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn chính thức thông báo quyết định tăng thuế nhập khẩu ô tô mới nguyên chiếc dùng chở người từ 70% lên 83% (có hiệu lực từ 22-4), thị trường xe hơi đã có những phản ứng bất thường. Khách hàng chỉ dò giá, không mua, còn salon ô tô tăng giá nửa vời.

“Sau khi thông tin thuế nhập khẩu ô tô tăng, khách hàng đến cửa hàng vắng hẳn, chỉ có số ít đến dò giá. Nghe chúng tôi báo giá xong, họ thường lặng lẽ bỏ đi, không trả giá” - anh Xuân Thành, nhân viên phòng kinh doanh salon ô tô P.H trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3), cho hay.

Ghi nhận của chúng tôi tại hầu hết cửa hàng kinh doanh ô tô trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5), Cộng Hòa (quận Tân Bình), 3 Tháng 2 (quận 10)… cũng tương tự. Chỉ thấy lác đác khách hàng. Theo ông Lê Thanh Hoàng, Phó Giám đốc Công ty TNHH TM DV Minh Thành Khang (quận 1), thị trường xe hơi sẽ trầm lắng đến giữa tháng 5-2008 và tập trung chủ yếu ở dòng xe có giá 35.000 - 55.000 USD/chiếc. Đây là những dòng xe có mức giá có thể cạnh tranh với xe sản xuất trong nước. Các loại xe “xịn”, có giá trên dưới 200.000 USD/chiếc sẽ ít bị tác động vì chủ yếu do các đại gia đặt mua nên nếu thuế tăng thêm 1.000 - 2.000 USD mỗi chiếc thì cũng không đáng kể. Đó là chưa nói đến xu hướng chuộng các dòng xe đắt tiền ngày càng tăng.

Trên thực tế, hầu hết dòng xe nhập khẩu đều đã tăng giá 1.000 - 5.000 USD/chiếc so với trước khi thuế nhập khẩu chưa tăng thêm 13%. Đơn cử, giá loại xe 4 chỗ ngồi như Nissan 1.6L từ 34.700 USD/chiếc tăng lên 35.700 USD/chiếc, Camry 2.4L tăng 2.100 USD lên 35.700 USD/chiếc, Honda Accord 2.4L tăng từ 66.000 USD/chiếc lên 68.000 USD/chiếc hay Mercedes S 550 từ 200.000 USD/chiếc tăng lên 205.000 USD/chiếc, xe 7 chỗ ngồi hiệu Honda Acura giá là 118.000 USD/chiếc, tăng 3.000 USD/chiếc…

Nhìn chung, ô tô có giá tiền càng cao thì mức tăng cũng cao hơn. Theo các chủ salon ô tô, mức giá đang tăng chỉ dao động ở ngưỡng 75% trên tổng mức thuế nhập khẩu hiện nay. Lý do là hầu hết ô tô tại các salon hiện nay đều được nhập về vào hạ tuần tháng 3 và đầu tháng 4-2008, nên chỉ chịu thuế suất 70%. Việc tăng giá chỉ “ăn theo” quyết định của Bộ Tài chính. Vì vậy, nếu khách hàng trả giá ngang bằng với mức cũ - thuế suất nhập khẩu 70% - thì các chủ salon vẫn bán.

Mặc dù thị trường ô tô đang có chiều hướng chững lại, nhưng theo các chuyên gia, đây chỉ là trầm lắng cục bộ của thị trường. Bởi thực tế, nhu cầu sử dụng ô tô của người dân còn rất lớn. Trong khi đó, tuy biết khả năng thuế nhập khẩu sẽ tăng, nhưng các chủ salon lại không biết rõ thời điểm áp dụng mức thuế mới, nên hầu hết đều không kịp trở tay. Do đó số hàng đang trên đường nhập khẩu về cảng cũng phải chịu mức thuế 83%.

Mặt khác, trong đợt tăng thuế lần này của Bộ Tài chính, thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng cũng được điều chỉnh tăng thêm 3% - 5%. Vì vậy, sắp tới các nhà sản xuất ô tô trong nước lại có “cớ” để tăng giá và tạo khan hiếm nguồn cung. Và như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, thị trường sẽ lại sôi động và giá sẽ tăng mạnh.

(Theo SGGP)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sẵn sàng các điều kiện để triển khai dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sẵn sàng các điều kiện để triển khai dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sau hơn một thập niên vận hành, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phát huy vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Tuy nhiên, đoạn qua tỉnh Lào Cai hiện nay nhiều đoạn chỉ có 2 làn xe nên đang quá tải do lưu lượng phương tiện tăng nhanh, đặc biệt vào dịp cao điểm.

Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phòng tránh, khắc phục thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất

Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phòng tránh, khắc phục thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất

Trước diễn biến bất thường của cơn bão số 3, Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh, ứng phó với mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra, nhằm giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Kinh tế tuần hoàn nông nghiệp cần một chiến lược riêng

Kinh tế tuần hoàn nông nghiệp cần một chiến lược riêng

Mỗi năm, nông nghiệp Việt Nam phát sinh hơn 156 triệu tấn phụ phẩm như rơm rạ, vỏ trấu, bã mía, vỏ cà phê và chất thải chăn nuôi. Tuy nhiên, chỉ khoảng 10-35% trong số này được tái chế hoặc tái sử dụng, phần còn lại chủ yếu bị thải bỏ ra môi trường, gây lãng phí tài nguyên và ô nhiễm sinh thái.

Vận động hộ dân thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường Kim Thành – Ngòi Phát

Xã Bát Xát: Vận động hộ dân thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường Kim Thành – Ngòi Phát

Để tạo sự đồng thuận trong thực hiện thu hồi đất Dự án Cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược và hạ tầng kết nối Dự án Nâng cấp Tỉnh lộ 156 (Kim Thành - Ngòi Phát), chiều 18/7, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án và xã Bát Xát tổ chức gặp mặt, vận động người dân nhận bồi thường, sớm bàn giao đất cho Nhà nước thực hiện dự án.

Xây dựng chiến lược mới cho ngành hàng trái cây

Xây dựng chiến lược mới cho ngành hàng trái cây

Sáu tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam giảm mạnh sau 2 năm liên tục tăng trưởng cao. Ngành hàng này cần có chiến lược để nâng lợi thế cạnh tranh, trong đó chú trọng các mặt hàng tiềm năng đang trên đà tăng trưởng, tiệm cận đạt và vượt mốc tỷ USD như: chuối, dứa, dừa và chanh leo.

Lâm Thượng rộn ràng vào vụ măng mai

Lâm Thượng rộn ràng vào vụ măng mai

Về xã vùng cao Lâm Thượng, tỉnh Lào Cai những ngày này, khắp các thôn bản lại nhộn nhịp, hối hả trong mùa thu hoạch măng mai. Từ một loại cây bản địa, măng mai đã trở thành "cây vàng" giúp hàng trăm hộ dân nơi đây thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Mùa măng về không chỉ mang theo niềm vui được mùa mà còn thắp lên hy vọng về một cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn cho bà con nơi đây.

Bước tiến gần dân, vì dân

Giải quyết thủ tục đất đai ngay tại xã: Bước tiến gần dân, vì dân

Từ ngày 1/7, cùng với việc chính thức đưa mô hình chính quyền hai cấp vào hoạt động, người dân tỉnh Lào Cai đã bắt đầu cảm nhận rõ nét sự thay đổi về giải quyết các thủ tục đất đai. Một số thủ tục quan trọng không còn phải qua nhiều cấp trung gian như trước, mà được thực hiện trực tiếp tại UBND cấp xã, mang lại nhiều thuận lợi cho người dân.  

Mùa ngô ở Khao Mang

Mùa ngô ở Khao Mang

Mùa thu hoạch ngô nếp mini trên địa bàn xã Khao Mang, tỉnh Lào Cai đã vào vụ thu hoạch mới. Giống ngô này một năm chỉ có một lần, kéo dài hơn 1 tháng, bắp nhỏ bằng 1/3 bắp thường nhưng nhiều người ưa thích.

Người dân chủ động chăm sóc đàn vật nuôi thời điểm giao mùa

Người dân chủ động chăm sóc đàn vật nuôi thời điểm giao mùa

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường, độ ẩm cao, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, vi rút phát sinh, gây bệnh cho vật nuôi. Trước những nguy cơ đó, người dân xã Bảo Thắng đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo vệ đàn vật nuôi.

fb yt zl tw