Tăng thuế nhập khẩu ô tô lên 83% - Thị trường xe hơi trầm lắng cục bộ

Ngày 21-4, ngay khi Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn chính thức thông báo quyết định tăng thuế nhập khẩu ô tô mới nguyên chiếc dùng chở người từ 70% lên 83% (có hiệu lực từ 22-4), thị trường xe hơi đã có những phản ứng bất thường. Khách hàng chỉ dò giá, không mua, còn salon ô tô tăng giá nửa vời.

“Sau khi thông tin thuế nhập khẩu ô tô tăng, khách hàng đến cửa hàng vắng hẳn, chỉ có số ít đến dò giá. Nghe chúng tôi báo giá xong, họ thường lặng lẽ bỏ đi, không trả giá” - anh Xuân Thành, nhân viên phòng kinh doanh salon ô tô P.H trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3), cho hay.

Ghi nhận của chúng tôi tại hầu hết cửa hàng kinh doanh ô tô trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5), Cộng Hòa (quận Tân Bình), 3 Tháng 2 (quận 10)… cũng tương tự. Chỉ thấy lác đác khách hàng. Theo ông Lê Thanh Hoàng, Phó Giám đốc Công ty TNHH TM DV Minh Thành Khang (quận 1), thị trường xe hơi sẽ trầm lắng đến giữa tháng 5-2008 và tập trung chủ yếu ở dòng xe có giá 35.000 - 55.000 USD/chiếc. Đây là những dòng xe có mức giá có thể cạnh tranh với xe sản xuất trong nước. Các loại xe “xịn”, có giá trên dưới 200.000 USD/chiếc sẽ ít bị tác động vì chủ yếu do các đại gia đặt mua nên nếu thuế tăng thêm 1.000 - 2.000 USD mỗi chiếc thì cũng không đáng kể. Đó là chưa nói đến xu hướng chuộng các dòng xe đắt tiền ngày càng tăng.

Trên thực tế, hầu hết dòng xe nhập khẩu đều đã tăng giá 1.000 - 5.000 USD/chiếc so với trước khi thuế nhập khẩu chưa tăng thêm 13%. Đơn cử, giá loại xe 4 chỗ ngồi như Nissan 1.6L từ 34.700 USD/chiếc tăng lên 35.700 USD/chiếc, Camry 2.4L tăng 2.100 USD lên 35.700 USD/chiếc, Honda Accord 2.4L tăng từ 66.000 USD/chiếc lên 68.000 USD/chiếc hay Mercedes S 550 từ 200.000 USD/chiếc tăng lên 205.000 USD/chiếc, xe 7 chỗ ngồi hiệu Honda Acura giá là 118.000 USD/chiếc, tăng 3.000 USD/chiếc…

Nhìn chung, ô tô có giá tiền càng cao thì mức tăng cũng cao hơn. Theo các chủ salon ô tô, mức giá đang tăng chỉ dao động ở ngưỡng 75% trên tổng mức thuế nhập khẩu hiện nay. Lý do là hầu hết ô tô tại các salon hiện nay đều được nhập về vào hạ tuần tháng 3 và đầu tháng 4-2008, nên chỉ chịu thuế suất 70%. Việc tăng giá chỉ “ăn theo” quyết định của Bộ Tài chính. Vì vậy, nếu khách hàng trả giá ngang bằng với mức cũ - thuế suất nhập khẩu 70% - thì các chủ salon vẫn bán.

Mặc dù thị trường ô tô đang có chiều hướng chững lại, nhưng theo các chuyên gia, đây chỉ là trầm lắng cục bộ của thị trường. Bởi thực tế, nhu cầu sử dụng ô tô của người dân còn rất lớn. Trong khi đó, tuy biết khả năng thuế nhập khẩu sẽ tăng, nhưng các chủ salon lại không biết rõ thời điểm áp dụng mức thuế mới, nên hầu hết đều không kịp trở tay. Do đó số hàng đang trên đường nhập khẩu về cảng cũng phải chịu mức thuế 83%.

Mặt khác, trong đợt tăng thuế lần này của Bộ Tài chính, thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng cũng được điều chỉnh tăng thêm 3% - 5%. Vì vậy, sắp tới các nhà sản xuất ô tô trong nước lại có “cớ” để tăng giá và tạo khan hiếm nguồn cung. Và như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, thị trường sẽ lại sôi động và giá sẽ tăng mạnh.

(Theo SGGP)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chấp nhận địa chỉ cũ trong hồ sơ hải quan giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính

Chấp nhận địa chỉ cũ trong hồ sơ hải quan giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 3/7, Cục Hải quan ban hành văn bản hỏa tốc hướng dẫn các đơn vị trực thuộc về việc thực hiện thủ tục hải quan trong bối cảnh sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã. Văn bản này nhằm bảo đảm việc thông quan hàng hóa và phương tiện vận tải diễn ra thuận lợi, không bị gián đoạn do thay đổi địa giới hành chính.

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Không chỉ đảm nhiệm vận tải hành khách, ngành Đường sắt mong muốn trở thành một dịch vụ kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm du lịch, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các vùng miền, địa phương.

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Không gian rộng lớn với những cơ hội phát triển vượt trội của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang mang đến những triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn mới của đất nước. Để đạt được điều này, trách nhiệm đang đặt trên vai bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, làm sao khơi được tiềm năng, phát huy được thế mạnh, phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Một trang sử mới chính thức mở ra trên dải đất Tây Bắc khi tỉnh Lào Cai (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh Lào Cai (cũ) và Yên Bái. Đây không đơn thuần là một sự kiện hành chính, mà là cuộc hội ngộ lịch sử của hai triết lý phát triển nhưng lại cùng chung một đích đến: kiến tạo một vùng đất "Xanh" về sinh thái và mang lại "Hạnh phúc" đích thực cho người dân. Những thành tựu rực rỡ trong 5 năm qua chính là bệ phóng vững chắc cho hành trình mới này.

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

fb yt zl tw