Ôtô nội sắp bước vào đợt tăng giá mới

Với quyết định tăng thêm từ 5-10% thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện dành cho sản xuất, lắp ráp các loại ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống thì giá ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được dự báo sẽ tăng lên.

Lần thứ 3 tăng thuế nhập khẩu đối với linh kiện phụ tùng ôtô

Theo Quyết định số 37/2008/QĐ-BTC của Bộ Tài chính ban hành thì các loại phụ tùng như bộ phận của hộp số, của cầu chủ động có vi sai và các trục không lái, của hệ thống giảm chấn (kể cả giảm chấn kiểu hệ thống treo), két làm mát, của ống xả và bộ tiêu âm, cụm bánh xe... có thuế suất 15% thay cho mức 3%, 5% và 10% cũ.

Như vậy, đây là lần thứ 3 kể từ giữa tháng 4/2008, thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng linh kiện phụ tùng ôtô được điều chỉnh với mức tăng phổ biến từ 5-10%.

Giá xe nội được dự báo sẽ tiếp tục tăng.

Sau hai lần điều chỉnh thuế trước, giá bán của các loại ôtô du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống của các DN lắp ráp ôtô có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã tăng thêm khoảng 5-8%. Các DN như Ford Việt Nam, Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam và GM - Daewoo đã tăng giá xe từ 100USD đến 900USD tuỳ từng loại, trong đó Ford Việt Nam đã 2 lần thông báo tăng giá xe một lần áp dụng từ 9/5/2008 và lần 2 áp dụng từ 1/7/2008.

Với lần điều chỉnh này, đại diện một số hãng xe cho biết mức giá bán của xe lắp rắp sẽ tăng mạnh hơn so với hai lần trước do mức tăng thuế cao, đồng thời các hãng xe cũng phải chịu sức ép từ thị trường ngoại hối.

Hầu hết các mẫu xe lắp ráp sẽ tăng giá

Theo thông tin từ một DN ôtô FDI tại Hà Nội, hầu hết các mẫu xe lắp ráp đều chịu ảnh hưởng của đợt tăng thuế suất thuế nhập khẩu lần này. Theo DN này, những mẫu xe mà linh kiện chủ yếu phải nhập khẩu ngoài khu vực ASEAN thì giá sẽ tăng cao nhất bởi tác động của thuế suất mới. Còn những mẫu xe có nhiều linh kiện nhập khẩu từ các nước ASEAN (hiện có mức thuế 0%-5%) thì không chịu tác động nhiều lắm.

Hiện các DN chưa cho biết giá xe sẽ tăng ở mức bao nhiêu, nhưng theo tính toán của một DN thì nếu tính toàn bộ số linh kiện trên nhập khẩu theo thuế mới từ 20/6 và cả việc có DN mới tăng giá xe có 1 lần tương đương với lần tăng thuế thứ nhất hồi cuối tháng 4/2008, còn lần tăng thuế thứ 2 chưa tăng thì giá xe sẽ tăng cao. Có những mẫu xe giá phải tăng khoảng 700USD nữa.

Các mẫu xe của Mercedes Benz Việt Nam, Toyota Camry, Hiac, Honda Civic, Ford Everest... có linh kiện nhập khẩu chủ yếu ngoài ASEAN được dự báo có giá tăng cao nhất.

Bên cạnh thuế tăng thì tỷ giá USD so với VND trong thời gian này đang tăng cũng tác động làm cho giá thành bộ linh kiện nhập khẩu tăng lên.

Nhưng cũng theo DN này không phải cứ thuế tăng bao nhiêu thì tính vào giá xe bằng đó. Có những mẫu xe bán chậm, không ăn khách có thể giá tăng không đáng kể. Bên cạnh đó những mẫu xe ăn khách đang thiếu hàng thì  DN sẽ nâng giá cao bởi thị trường xe trong nước đang được cho là không có đối thủ.

Đây là điều đáng lo nhất bởi cho đến nay việc tính giá bộ linh kiện nhập khẩu vẫn chỉ có mỗi DN biết và việc tăng giá lên bao nhiêu hoàn toàn là do họ. Trước đây xe nhập khẩu là đối thủ cạnh tranh mạnh thì nay không còn.

Hiện thuế suất thuế nhập khẩu với xe nguyên chiếc tăng cao cùng với việc phải nộp thuế ngay tại cửa khẩu đã làm cho xe nguyên chiếc bị hạn chế nhập khẩu và giá tăng cao không thể cạnh tranh với xe trong nước. Nhiều khách hàng có nhu cầu về ôtô đã phải chuyển sang mua xe trong nước và số lượng xe mà các DN FDI đang nợ khách hàng ngày càng dài thêm thì việc nâng giá rất có thể diễn ra.

(Theo VietNamNet)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam lần đầu tham dự hội chợ cà phê tại Chile

Việt Nam lần đầu tham dự hội chợ cà phê tại Chile

Trong hai ngày 19-20/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Chile đã tham gia Hội chợ ExpoCafé 2025, được tổ chức tại khu triển lãm Espacio Riesco, thủ đô Santiago. Đây là lần đầu tiên cà phê Việt Nam hiện diện tại một hội chợ cà phê lớn nhất tại Chile và khu vực Nam Mỹ.

Ứng dụng công nghệ để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái

Ứng dụng công nghệ để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, truy xuất nguồn gốc trở thành công cụ bảo vệ người tiêu dùng, giữ uy tín cho doanh nghiệp và tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước. Giải pháp là sớm xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Dứa Việt Nam rộng đường xuất ngoại: Cần chiến lược bài bản để cán mốc tỷ USD

Dứa Việt Nam rộng đường xuất ngoại: Cần chiến lược bài bản để cán mốc tỷ USD

Với sản lượng hơn 860 nghìn tấn mỗi năm và đã có mặt tại hơn 100 quốc gia, dứa Việt Nam đang có nhiều lợi thế để mở rộng thị trường, nhất là tại châu Âu. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu tỷ USD, ngành hàng này cần định hướng chiến lược rõ ràng, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Ứng phó bão số 3: Vận hành hệ thống điện quốc gia theo phương châm '4 tại chỗ'

Ứng phó bão số 3: Vận hành hệ thống điện quốc gia theo phương châm '4 tại chỗ'

Thực hiện Công điện số 5305/CĐ-BCT ngày 17/7/2025 của Bộ Công Thương về việc chủ động ứng phó với bão số 3 (WIPHA) trong năm 2025, Công ty Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO) đã có văn bản gửi Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc yêu cầu các phòng, đơn vị triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ ứng phó.

Sẵn sàng các điều kiện để triển khai dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sẵn sàng các điều kiện để triển khai dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sau hơn một thập niên vận hành, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phát huy vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Tuy nhiên, đoạn qua tỉnh Lào Cai hiện nay nhiều đoạn chỉ có 2 làn xe nên đang quá tải do lưu lượng phương tiện tăng nhanh, đặc biệt vào dịp cao điểm.

Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phòng tránh, khắc phục thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất

Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phòng tránh, khắc phục thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất

Trước diễn biến bất thường của cơn bão số 3, Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh, ứng phó với mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra, nhằm giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Kinh tế tuần hoàn nông nghiệp cần một chiến lược riêng

Kinh tế tuần hoàn nông nghiệp cần một chiến lược riêng

Mỗi năm, nông nghiệp Việt Nam phát sinh hơn 156 triệu tấn phụ phẩm như rơm rạ, vỏ trấu, bã mía, vỏ cà phê và chất thải chăn nuôi. Tuy nhiên, chỉ khoảng 10-35% trong số này được tái chế hoặc tái sử dụng, phần còn lại chủ yếu bị thải bỏ ra môi trường, gây lãng phí tài nguyên và ô nhiễm sinh thái.

Vận động hộ dân thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường Kim Thành – Ngòi Phát

Xã Bát Xát: Vận động hộ dân thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường Kim Thành – Ngòi Phát

Để tạo sự đồng thuận trong thực hiện thu hồi đất Dự án Cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược và hạ tầng kết nối Dự án Nâng cấp Tỉnh lộ 156 (Kim Thành - Ngòi Phát), chiều 18/7, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án và xã Bát Xát tổ chức gặp mặt, vận động người dân nhận bồi thường, sớm bàn giao đất cho Nhà nước thực hiện dự án.

Xây dựng chiến lược mới cho ngành hàng trái cây

Xây dựng chiến lược mới cho ngành hàng trái cây

Sáu tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam giảm mạnh sau 2 năm liên tục tăng trưởng cao. Ngành hàng này cần có chiến lược để nâng lợi thế cạnh tranh, trong đó chú trọng các mặt hàng tiềm năng đang trên đà tăng trưởng, tiệm cận đạt và vượt mốc tỷ USD như: chuối, dứa, dừa và chanh leo.

fb yt zl tw