Chương trình xúc tiến thương mại giai đoạn hai: Ưu tiên nông, lâm sản, chế biến

Bộ Công Thương vừa có quyết định phê duyệt các đề án xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia giai đoạn hai với kinh phí gần 66 tỷ đồng, trong đó tập trung cho những ngành xuất khẩu (XK) chủ lực có nhiều lao động.

Phóng viên báo chí trao đổi với ông Tạ Hoàng Linh - Cục phó XTTM (Bộ CT) về vấn đề này.

Giai đoạn hai, sẽ tập trung chủ yếu vào nhóm hàng Nông - lâm - thủy sản và công nghiệp, chế biến (nhóm hàng XK chính của nước ta), sử dụng nhiều lao động và đang bị ảnh hưởng lớn của suy giảm kinh tế.

Thưa ông, khủng hoảng kinh tế thế giới khiến thị trường XK Việt Nam bị co hẹp. Sắp tới ta sẽ tập trung khai thác những thị trường nào?

Nguyên tắc là tiếp tục duy trì hỗ trợ XTTM các mặt hàng XK chủ lực thâm nhập sâu hơn vào thị trường truyền thống, đồng thời đầu tư đa dạng hóa thị trường.

Ngoài việc tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp duy trì thị phần tại Mỹ, EU, Nhật, Chương trình XTTM 2009 sẽ tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường ngách, chịu tác động của đợt suy giảm kinh tế toàn cầu ít hơn ở châu Á, châu Phi..., và đặc biệt quan tâm XTTM tại chỗ, ngay từ thị trường nội địa.

Vậy, thị trường nội địa sẽ được quan tâm thế nào?

Giai đoạn hai của chương trình tập trung lớn vào thị trường nội địa. Bộ được Thủ tướng giao xây dựng và triển khai thực hiện “Chương trình xúc tiến thị trường thương mại nội địa” nhằm khuyến khích tiêu dùng; đưa hàng về nông thôn; kêu gọi người Việt Nam dùng hàng Việt Nam...

Gần 66 tỷ đồng sẽ được sử dụng vào những việc chính nào, thưa ông?

Sẽ dành hỗ trợ các đơn vị chủ trì xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, phổ biến, cung cấp thông tin thương mại quốc tế chuyên ngành giúp DN có quyết định phù hợp.

Năm nay Chính phủ dành 172 tỷ đồng cho XTTM (gấp đôi so năm 2008). Năm 2009, Bộ CT phê duyệt Chương trình XTTM quốc gia làm nhiều đợt để có thể phản ứng linh hoạt với các biến động thị trường, ngành hàng. Bộ đã phê duyệt hai đợt, gồm 97 đề án, tổng kinh phí 128,6 tỷ đồng.

Cùng với đó, tuyên truyền XK cho hàng hoá, dịch vụ của Việt Nam; duy trì các chương trình đào tạo kỹ năng, kiến thức xúc tiến thương mại, kinh doanh quốc tế; phát triển các hội chợ chuyên ngành trong nước.

Đồng thời, các hội chợ, triển lãm tại nước ngoài tạo cơ hội cho DN tại các sự kiện quốc tế lớn của ngành hàng. Các đoàn giao thương nước ngoài cũng được tăng cường theo hướng chuyên ngành, tìm kiếm đầu ra cho các ngành đang gặp khó.

Bộ Công Thương đang bổ sung một số nội dung hỗ trợ XTTM, trong đó có những gì đáng lưu ý nhất?

Trong dự thảo sửa đổi Quyết định 279/2005/QĐ-TTg có bổ sung ba loại hình hỗ trợ mới: hỗ trợ DN Việt Nam tiếp xúc các nhà NK nước ngoài vào Việt Nam giao dịch mua hàng; tổ chức hội nghị ngành hàng XK Việt Nam và hỗ trợ XTTM tại nước ngoài để tiêu thụ hàng hoá cho DN Việt Nam.

Dự thảo cũng đề xuất hỗ trợ thêm 100 phần trăm chi phí quảng bá các gian hàng Việt Nam tại hội chợ nước ngoài, chi phí quảng bá đoàn giao thương Việt Nam tại nước ngoài.

Bộ cũng trình Thủ tướng việc các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài có thể trực tiếp xây dựng và thực hiện đề án, hoặc phối hợp với các DN, các tổ chức XTTM trong nước kêu gọi thương nhân nước ngoài vào Việt Nam mua hàng...

Ông đánh giá thế nào về cơ hội hợp tác, giao thương giữa DN nước ngoài và Việt Nam qua Chương trình XTTM quốc gia?

Ba năm qua, Chương trình XTTM quốc gia đem lại kết quả thiết thực cho DN cả về số và chất lượng. Năm 2006, hỗ trợ 4.515 lượt DN; có 1.174 hợp đồng và thỏa thuận được ký với tổng trị giá hơn 86 triệu USD. Năm 2007, 2008 cũng ký được các hợp đồng có tổng trị giá hơn 905 và hơn 1.328 triệu USD.

Ngoài ra, sau các sự kiện XTTM còn có nhiều giao dịch tiềm năng, thiết lập quan hệ kinh doanh, tiến tới ký hợp đồng dài hạn. Chương trình góp phần duy trì tăng trưởng XK cao trong các năm 2006 - 2008.

Cảm ơn ông.

(Theo TPO)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Giữa sắc xanh của núi rừng Tây Bắc, xã Mỏ Vàng sau hợp nhất đang khoác lên mình một diện mạo mới. Những con đường đang mở, những con người đang miệt mài vận động, tuyên truyền, tháo gỡ những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để nhường chỗ cho một công trình giao thông trọng điểm: tuyến kết nối IC14 cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thị xã Nghĩa Lộ (cũ).

Cần siết chặt quản lý hoạt động san gạt, đào đất trái phép

Cần siết chặt quản lý hoạt động san gạt, đào đất trái phép

Thời gian qua, tình trạng người dân tự phát đào đất, san gạt, hạ cốt nền lấy mặt bằng xây dựng nhà ở, công trình hoặc phục vụ các mục đích khác đang diễn ra phức tạp tại nhiều địa phương trong tỉnh. Từ những tuyến đường mới mở ở các phường trung tâm, đến các trục đường giao thông ở khu vực nông thôn, ở đâu các phóng viên cũng bắt gặp hoạt động san tạo mặt bằng, đánh đất nền.

Triển vọng từ giống lúa thuần thảo dược

Triển vọng từ giống lúa thuần thảo dược

Chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, nhu cầu sử dụng thực phẩm vừa ngon miệng, vừa tốt cho sức khỏe đang trở thành xu hướng tất yếu. Nắm bắt điều đó, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Lào Cai đã tiên phong thực hiện hướng đi mới trong chọn tạo giống lúa - gạo theo hướng thảo dược, đáp ứng cả nhu cầu dinh dưỡng và thích ứng với điều kiện canh tác vùng cao. Một trong những kết quả nổi bật của hướng nghiên cứu này là giống lúa thuần chất lượng cao LC26.

Vì sao rất nhiều tiền 'bơm' ra thị trường mà lãi suất cho vay không giảm?

Vì sao rất nhiều tiền 'bơm' ra thị trường mà lãi suất cho vay không giảm?

"Vì sao Ngân hàng Nhà nước bơm rất nhiều tiền ra thị trường mà lãi suất vẫn không giảm? Đơn giản vì thị phần đã được phân bổ sẵn, ngân hàng đâu cần giảm giá để giành khách hàng. Nếu bỏ room tín dụng, cạnh tranh sẽ được kích hoạt”, ông Nguyễn Tú Anh - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước - cho hay. 

Giải pháp đột phá cho kinh tế nhà nước

Giải pháp đột phá cho kinh tế nhà nước

Hiến pháp năm 2013 khẳng định: "Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo." Đây là một nguyên lý nền tảng, thể hiện vai trò đặc biệt của khu vực kinh tế do Nhà nước nắm giữ trong việc bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa, ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy phát triển bền vững.

Ô tô ngoại về Việt Nam tăng mạnh

Ô tô ngoại về Việt Nam tăng mạnh

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng và đầu tư trong nước phục hồi mạnh mẽ, thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội trong 6 tháng đầu năm nay.

Thời trang bền vững: Hướng đi sáng tạo cho kinh tế xanh Việt Nam

Thời trang bền vững: Hướng đi sáng tạo cho kinh tế xanh Việt Nam

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và khủng hoảng khí hậu, thời trang bền vững đang mở ra hướng đi mới cho nền kinh tế Việt Nam. Từ những xưởng may quy mô nhỏ đến những tập đoàn lớn, nhiều sáng kiến thiết thực đang góp phần xây dựng hệ sinh thái sáng tạo, bảo vệ môi trường và nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

fb yt zl tw