Thành công nhờ biết huy động sức dân
- Cập nhật: Thứ năm, 21/5/2009 | 12:00:00 AM
YênBái - YBĐT - Với mục tiêu tiếp tục phát triển giao thông góp phần đẩy nhanh kinh tế - xã hội địa phương phát triển, trong những năm qua, phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Lục Yên (Yên Bái) đã trở thành việc làm thường xuyên của nhân dân.
Người dân thôn Bó Mạ và Loong Xe đang cùng với lực lượng dân quân nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên thôn Bó Mạ - Loong Xe.
|
Có mặt tại tuyến đường liên thôn Bó Mạ - Loong Xe (xã Vĩnh Lạc) mới thấy không khi hăng hái làm đường của người dân cả hai thôn để nâng cấp, mở rộng tuyến đường. Ông Hoàng Kim Thắng - thôn Bó Mạ vui mừng cho biết: “Mở rộng tuyến đường Bó Mạ - Loong Xe là mong ước của tất cả mọi người dân chúng tôi. Đường được nâng cấp sẽ tạo thuận lợi cho nhân dân trong sinh hoạt cũng như sản xuất. Trước đây, việc vận chuyển cây giống, phân bón hay thu hái nông sản của bà con 2 thôn gặp rất nhiều khó khăn. Đường nhỏ, trơn trượt nên các loại phương tiện giao thông rất khó đi lại.
Từ các công đoạn gieo cấy, chăm sóc đến thu hoạch đều phải dùng sức người. Bây giờ, nghe xã vận động trước hết cần mở rộng đường để sau này nhà nước hỗ trợ làm đường bê tông, tất cả người dân chúng tôi đều hoàn toàn ủng hộ. Tại nhiều địa phương trung bình mỗi hộ đóng góp thêm 200.000 đồng nhưng nếu được nhà nước hỗ trợ làm đường thì bảo góp thêm, người dân 2 thôn cũng tự nguyện đóng góp”.
Niềm mong ước có đường bê tông để thuận tiện đi lại không chỉ là nỗi niềm riêng của người dân 2 thôn Bó Mạ, Loong Xe mà còn là nỗi niềm chung của hơn 160 hộ dân các thôn: Làng Tả, Yên Phú (xã Vĩnh Lạc) khi đầu năm 2009, cả 2 thôn này đã được nhà nước hỗ trợ bê tông hoá lần lượt 535m và mở 500m đường giao thông.
Mặc dù bình quân mỗi người dân trong độ tuổi lao động đã góp từ 190.000 – 220.000 đồng nhưng để tạo điều kiện cho mơ ước về những con đường bê tông nhanh chóng trở thành hiện thực, các hộ gia đình ông Triệu Quang Hải, Hoàng Văn San, Triệu Văn Đinh, Triệu Văn Bắc, Triệu Văn Dương... ở thôn Làng Tả còn tình nguyện hiến từ 120 - 250 m2 đất vườn và đóng góp hàng chục ngày công, nguyên vật liệu để cùng với nhà nước mở đường.
Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thực hiện công khai minh bạch các khoản đóng góp nên năm 2008 và 4 đầu năm 2009, người dân Lục Yên đã cùng với các cấp chính quyền làm được trên 14 km đường bê tông với tổng nguồn vốn dân góp đạt trên 3,6 tỷ đồng. Ngoài ra, tại nhiều xã, thị trấn, người dân đã tranh thủ thời điểm nông nhàn, thời tiết thuận lợi tham gia đóng góp hàng ngàn ngày công làm đường.
Nhờ có sự đầu tư đúng hướng, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, đến nay, Lục Yên đã có 118 km đường tuyến huyện 247,2 km đường tuyến xã đảm bảo nhu cầu đi lại thuận tiện cho nhân dân, 19 cống ngầm, 22 cầu treo và cầu bê tông cốt thép.
Tất cả 24 xã, thị trấn đã có đường ô tô đến trung tâm, chất lượng đường ngày càng được nâng lên. Hiện nay, huyện có 43,6 km đường được bê tông xi măng, 25,6 km đường đá nhựa, 55,3 km đường đá dăm còn lại 250 km đường cấp phối và đường đất. Dự tính đến hết năm 2009, Lục Yên sẽ có thêm 12 km đường giao thông nông thôn được bê tông hoá là: các tuyến tại xã Vĩnh Lạc, Mường Lai, Khánh Thiện, Minh Tiến, Lâm Thượng, Minh Chuẩn, Tân Lĩnh... và 14 km đường được tu sửa, nâng cấp.
Ông Nguyễn Nguyên Đúng - Phó phòng Công thương huyện Lục Yên cho biết: Những năm gần đây, phong trào làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện đạt được rất nhiều kết quả đáng mừng. Người dân nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Đến nay Lục Yên đã cơ bản hoàn thành xong việc khắc phục hậu quả bão lũ trên các tuyến đường bị ảnh hưởng.
Đồng thời, sửa chữa, mở rộng hàng chục km đường dân sinh, đường nội đồng và thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống đường giao thông. Riêng việc phát triển đường giao thông nông thôn, đến nay huyện chúng tôi đã hoàn thành gần 50% kế hoạch.
Trong thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền vận động, hướng dẫn người dân tham gia và tích cực chỉ đạo các địa phương nỗ lực hoàn thành kế hoạch trong quý IV năm 2009, Lục Yên sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, kêu gọi sự ủng hộ của các thành phần kinh tế cùng nhân dân đóng góp mở mới các tuyến đường giao thông nông thôn liên xã, liên thôn. Thực hiện kiên cố hoá đường đến đâu hoàn công đến đó và đưa vào quản lý, bảo vệ duy trì tuổi thọ của công trình nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông đi lại của người dân trong cả mùa mưa lũ.
Đức Thành
Các tin khác
YBĐT - Theo Báo cáo của Sở Công thương tỉnh Yên Bái, kim ngạch xuất khẩu tháng 4 ước đạt 1.315,2 ngàn USD, luỹ kế 4 tháng ước đạt 5.392 ngàn USD, bằng 31,7% kế hoạch năm, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2008.
Tán thành đề nghị của Chính phủ về việc miễn toàn bộ số thuế TNCN đã giãn nộp trong 6 tháng đầu năm 2009 song đa số thành viên Ủy ban Tài chính và Ngân sách của QH không đồng tình với đề xuất tiếp tục miễn giảm thuế TNCN 6 tháng cuối năm 2009.
YBĐT - Về Lâm Giang, xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên (Yên Bái), tới thăm các mô hình kinh tế của những cựu chiến binh, ngắm những ngôi nhà xây xinh xắn nằm lẫn trong rừng cây bạt ngàn, nghe tâm sự của họ về những ngày đầu mở đường, vào rừng khai phá đất trống đồi núi trọc để quyết tâm "bắt đất nhả vàng" tôi càng khâm phục ý chí, nghị lực của họ.
YBĐT - Từ năm 2005 đến nay, đàn gia súc của tỉnh Yên Bái luôn có sự tăng trưởng ổn định trên 5% năm. Tuy nhiên, nếu nhìn sâu hơn thì ngành chăn nuôi đại gia súc vẫn đang tồn tại những bất ổn, trong đó có cả sự chủ quan chăn nuôi theo hướng truyền thống đầy may rủi của người dân và sự yếu kém trong quản lý của các cơ quan chủ quản, chính quyền địa phương.