Thành công nhờ biết huy động sức dân

YBĐT - Với mục tiêu tiếp tục phát triển giao thông góp phần đẩy nhanh kinh tế - xã hội địa phương phát triển, trong những năm qua, phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Lục Yên (Yên Bái) đã trở thành việc làm thường xuyên của nhân dân.

Có mặt tại tuyến đường liên thôn Bó Mạ - Loong Xe (xã Vĩnh Lạc) mới thấy không khi hăng hái làm đường của người dân cả hai thôn để nâng cấp, mở rộng tuyến đường. Ông Hoàng Kim Thắng - thôn Bó Mạ vui mừng cho biết: “Mở rộng tuyến đường Bó Mạ - Loong Xe là mong ước của tất cả mọi người dân chúng tôi. Đường được nâng cấp sẽ tạo thuận lợi cho nhân dân trong sinh hoạt cũng như sản xuất. Trước đây, việc vận chuyển cây giống, phân bón hay thu hái nông sản của bà con 2 thôn gặp rất nhiều khó khăn. Đường nhỏ, trơn trượt nên các loại phương tiện giao thông rất khó  đi lại.

Từ các công đoạn gieo cấy, chăm sóc đến thu hoạch đều phải dùng sức người. Bây giờ, nghe xã vận động trước hết cần mở rộng đường để sau này nhà nước hỗ trợ làm đường bê tông, tất cả người dân chúng tôi đều hoàn toàn ủng hộ. Tại nhiều địa phương trung bình mỗi hộ đóng góp thêm 200.000 đồng nhưng nếu được nhà nước hỗ trợ làm đường thì bảo góp thêm, người dân 2 thôn cũng tự nguyện đóng góp”.

Niềm mong ước có đường bê tông để thuận tiện đi lại không chỉ là nỗi niềm riêng của người dân 2 thôn Bó Mạ, Loong Xe mà còn là nỗi niềm chung của hơn 160 hộ dân các thôn: Làng Tả, Yên Phú (xã Vĩnh Lạc) khi đầu năm 2009, cả 2 thôn này đã được nhà nước hỗ trợ bê tông hoá lần lượt 535m và mở 500m đường giao thông.

Mặc dù bình quân mỗi người dân trong độ tuổi lao động đã góp từ 190.000 – 220.000 đồng nhưng để tạo điều kiện cho mơ ước về những con đường bê tông nhanh chóng trở thành hiện thực, các hộ gia đình ông Triệu Quang Hải, Hoàng Văn San, Triệu Văn Đinh, Triệu Văn Bắc, Triệu Văn Dương... ở thôn Làng Tả còn tình nguyện hiến từ 120 -  250 m2 đất vườn và đóng góp hàng chục ngày công, nguyên vật liệu để cùng với nhà nước mở đường.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thực hiện công khai minh bạch các khoản đóng góp nên năm 2008 và 4 đầu năm 2009, người dân Lục Yên đã cùng với các cấp chính quyền làm được trên 14 km đường bê tông với tổng nguồn vốn dân góp đạt trên 3,6 tỷ đồng. Ngoài ra, tại nhiều xã, thị trấn, người dân đã tranh thủ thời điểm nông nhàn, thời tiết thuận lợi tham gia đóng góp hàng ngàn ngày công làm đường.

Nhờ có sự đầu tư đúng hướng, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, đến nay, Lục Yên đã có 118 km đường tuyến huyện  247,2 km đường tuyến xã đảm bảo nhu cầu đi lại thuận tiện cho nhân dân, 19 cống ngầm, 22 cầu treo và cầu bê tông cốt thép.

Tất cả 24 xã, thị trấn đã có đường ô tô đến trung tâm, chất lượng đường ngày càng được nâng lên. Hiện nay, huyện có 43,6 km đường được bê tông xi măng, 25,6 km đường đá nhựa, 55,3 km đường đá dăm còn lại 250 km đường cấp phối và đường đất. Dự tính đến hết năm 2009, Lục Yên sẽ có thêm 12 km đường giao thông nông thôn được bê tông hoá là: các tuyến tại xã Vĩnh Lạc, Mường Lai, Khánh Thiện, Minh Tiến, Lâm Thượng, Minh Chuẩn, Tân Lĩnh... và 14 km đường được tu sửa, nâng cấp.

Ông Nguyễn Nguyên Đúng - Phó phòng Công thương huyện Lục Yên cho biết: Những năm gần đây, phong trào làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện đạt được rất nhiều kết quả đáng mừng. Người dân nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Đến nay Lục Yên đã cơ bản hoàn thành xong việc khắc phục hậu quả bão lũ trên các tuyến đường bị ảnh hưởng.

Đồng thời, sửa chữa, mở rộng hàng chục km đường dân sinh, đường nội đồng và thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống đường giao thông. Riêng việc phát triển đường giao thông nông thôn, đến nay huyện chúng tôi đã hoàn thành gần 50% kế hoạch.

Trong thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền vận động, hướng dẫn người dân tham gia và tích cực chỉ đạo các địa phương nỗ lực hoàn thành kế hoạch trong quý IV năm 2009, Lục Yên sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, kêu gọi sự ủng hộ của các thành phần kinh tế cùng nhân dân đóng góp mở mới các tuyến đường giao thông nông thôn liên xã, liên thôn. Thực hiện kiên cố hoá đường đến đâu hoàn công đến đó và đưa vào quản lý, bảo vệ duy trì tuổi thọ của công trình nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông đi lại của người dân trong cả mùa mưa lũ.

Đức Thành

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chấp nhận địa chỉ cũ trong hồ sơ hải quan giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính

Chấp nhận địa chỉ cũ trong hồ sơ hải quan giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 3/7, Cục Hải quan ban hành văn bản hỏa tốc hướng dẫn các đơn vị trực thuộc về việc thực hiện thủ tục hải quan trong bối cảnh sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã. Văn bản này nhằm bảo đảm việc thông quan hàng hóa và phương tiện vận tải diễn ra thuận lợi, không bị gián đoạn do thay đổi địa giới hành chính.

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Không chỉ đảm nhiệm vận tải hành khách, ngành Đường sắt mong muốn trở thành một dịch vụ kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm du lịch, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các vùng miền, địa phương.

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Không gian rộng lớn với những cơ hội phát triển vượt trội của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang mang đến những triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn mới của đất nước. Để đạt được điều này, trách nhiệm đang đặt trên vai bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, làm sao khơi được tiềm năng, phát huy được thế mạnh, phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Một trang sử mới chính thức mở ra trên dải đất Tây Bắc khi tỉnh Lào Cai (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh Lào Cai (cũ) và Yên Bái. Đây không đơn thuần là một sự kiện hành chính, mà là cuộc hội ngộ lịch sử của hai triết lý phát triển nhưng lại cùng chung một đích đến: kiến tạo một vùng đất "Xanh" về sinh thái và mang lại "Hạnh phúc" đích thực cho người dân. Những thành tựu rực rỡ trong 5 năm qua chính là bệ phóng vững chắc cho hành trình mới này.

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Thời gian gần đây, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai) trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước yêu thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm núi rừng. Một trong những địa chỉ để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với du khách là rừng kháo cổ thụ ở thôn Sải Duần do cộng đồng quản lý với hàng vạn cây kháo cổ thụ xanh mướt.

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Tây Bắc là vùng có tiềm năng lớn trong phát triển nông, lâm sản hàng hóa nhờ lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng và đa dạng sinh học. Trong 10 năm qua, diện tích trồng cafe tại khu vực tăng 54%, sản lượng tăng 265%, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại cây ăn quả, cây dược liệu.

fb yt zl tw