Tổ chức tốt việc tiêu thụ máy, vật tư nông nghiệp sản xuất trong nước

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/6/2009 | 12:00:00 AM

Quyết định 497/QÐ-TTg ngày 17-4-2009 hỗ trợ lãi suất vốn vay mua máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn là bước tiếp theo của Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP ngày 11-12-2008 về những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 6-4-2009 về xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các đối tượng khu vực nông thôn mua máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Theo đó, các khoản vay bằng đồng Việt Nam của các tổ chức, cá nhân vay để mua sắm máy móc, thiết bị, phương tiện, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng ở khu vực nông thôn, trừ các khoản vay đã được hỗ trợ lãi suất theo quy định tại Quyết định số 131/QÐ-TTg ngày 23-1-2009 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 443/QÐ-TTg ngày 4-4-2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Về hàng hóa sản xuất trong nước được hỗ trợ lãi suất bao gồm: sản phẩm máy móc, thiết bị cơ khí, phương tiện phục vụ sản xuất và chế biến nông nghiệp; các loại động cơ đốt trong: động cơ nhỏ dưới 30 CV, động cơ thủy dưới 80 CV; máy gặt đập liên hợp; máy kéo, máy cày, máy xới, máy làm đất; máy gặt, máy tuốt lúa, máy sấy nông sản, máy xát lúa gạo, máy bơm nước, máy phát điện, máy vò chè, máy tẽ ngô, máy gieo hạt; máy sục khí ô-xy nuôi thủy sản, các loại ghe xuồng có gắn động cơ; máy cắt cỏ, băm cỏ, máy nghiền, trộn, đóng viên, đóng bánh thức ăn cho gia súc, gia cầm, máy vắt sữa, máy ấp, nở gia cầm; xe tải nhẹ; máy vi tính để bàn; phân bón hóa học các loại; thuốc bảo vệ thực vật. Các loại vật liệu xây dựng chủ yếu để làm nhà ở khu vực nông thôn.

Về nguyên tắc cho vay, hỗ trợ lãi suất và được vay: các ngân hàng thương mại cho vay theo cơ chế tín dụng thông thường; thực hiện hỗ trợ lãi suất theo quy định tại quyết định này và theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; thực hiện giảm trừ số tiền lãi được hỗ trợ vào số tiền lãi phải trả cho các tổ chức, cá nhân vay khi đến kỳ hạn thu lãi vay; không được từ chối hỗ trợ lãi suất, nếu khoản vay thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất.

Quyết định 497 tập trung vào đối tượng là tổ chức, cá nhân, nhất là nông dân được hỗ trợ lãi suất mua thiết bị, vật tư trực tiếp phục vụ sản xuất; một phần mua vật liệu xây dựng nhà ở góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Với thiết bị, máy móc, phương tiện vận tải... góp phần tạo dựng tài sản cố định được vay cao nhất bằng 100% giá trị hàng hóa, được hỗ trợ 100% lãi suất vay và thời hạn vay đến 24 tháng để giải quyết khó khăn trước mắt kết hợp với các mục tiêu trung hạn và dài hạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Mặt khác, để phát triển thị trường nội địa, Quyết định 497 quy định hàng hóa được hỗ trợ lãi suất vốn vay phải là sản phẩm sản xuất trong nước.

Ðể hướng dẫn thực hiện Quyết định 497, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có Thông tư số 09/2009/TT-NHNN ngày 5-5-2009 hướng dẫn thủ tục, trình tự vay và cho vay giữa tổ chức tín dụng và khách hàng vay. Bộ Công thương có Quyết định số 2095/QÐ-BCT ngày 29-4-2009 ban hành danh mục chi tiết hàng hóa sản xuất trong nước được hưởng hỗ trợ lãi suất vốn vay. Tiếp đó, Bộ Công thương còn ban hành Văn bản số 4116/BCT-TTTN ngày 8-5-2009 chỉ đạo các sở công thương một số nhiệm vụ cụ thể, gắn việc giải quyết công việc trước mắt với các kế hoạch trung hạn và dài hạn.

Quyết định 497 là một giải pháp cấp bách, thực hiện trong thời gian ngắn. Các khoản vay theo hợp đồng tín dụng được ký kết, giải ngân trong thời gian từ 1-5 đến 31-12-2009. Mục tiêu tổng quát ở quyết định là tập trung kích cầu các đối tượng trực tiếp tham gia và phục vụ sản xuất trong nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Sau gần hai tháng triển khai, chính sách này đang đi vào cuộc sống và đạt được kết quả tích cực ở những mức độ khác nhau, tùy thuộc đặc thù vùng, miền và tổ chức thực hiện từng địa phương. Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp và đất nước hội nhập kinh tế quốc tế; nền kinh tế đang gặp khó khăn do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới, đây là một quyết định kịp thời, tạo điều kiện để nông dân mua máy móc, thiết bị cơ khí, phương tiện, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây nhà ở khu vực nông thôn nhằm giảm chi phí đầu tư, tăng năng lực sản xuất, mặt khác góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển thông qua kích cầu đầu tư và tiêu dùng ở khu vực nông thôn.

Bộ Công thương cần phối hợp với các địa phương và bộ, ngành liên quan đang đánh giá sơ bộ hiệu quả thực hiện giai đoạn đầu, lắng nghe phản hồi từ cơ sở, tìm ra nguyên nhân để khơi thông mọi vướng mắc, đặc biệt trong cơ chế phối hợp và kỹ thuật tác nghiệp, nhất là ở địa phương, để Quyết định 497 phát huy cao nhất hiệu quả kinh tế - xã hội, đạt mục tiêu đề ra.      

(Theo NDĐT)

Các tin khác
Thu hoạch lúa xuân trên cánh đồng Mường Lò (Văn Chấn)

YBĐT - Vụ chiêm xuân 2009 được triển khai trong bối cảnh nhiều khó khăn, những thiệt hại của thiên tai năm 2008 còn chưa được khắc phục hết. Song, nhờ có sự chỉ đạo chặt chẽ của các cấp, các ngành và chính sách hỗ trợ kịp thời của tỉnh Yên Bái nên vụ xuân năm nay đạt kết quả toàn diện về diện tích, năng suất và sản lượng.

YBĐT - Đập đầu mối Yên Ngựa của thôn Đồng Quýt, xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) có năng lực tưới tiêu cho 6,8 ha lúa 2 vụ và cây mầu của nhân dân trong thôn. Nhưng những ngày đầu tháng 6 này, mặc dù mực nước đập đã dưới ngưỡng cho phép, nhưng gia đình ông Nguyễn Mạnh Hồng là người nhận thầu đập vẫn đang ngang nhiên thuê máy bơm về tát nhằm bắt những con cá còn sót lại dưới lòng hồ mà bỏ ngoài tai lời kêu cứu khát nước từ những diện tích ruộng kia.

YBĐT - Tính đến trung tuần tháng 6/2009, có 635 đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên (Yên Bái) được vay 882 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm và nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên, nâng tổng số dư nợ hiện tại lên trên 3 tỷ đồng.

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư hướng dẫn điều chỉnh mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với mặt hàng quặng Apatit thuộc nhóm 2510 quy định tại Biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi, giảm từ 10% xuống mức 7%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục