Đại Phác: Vụ 3 trên 100% đất 2 vụ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhiều năm qua, xã Đại Phác luôn được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu trong phát triển kinh tế- xã hội của huyện Văn Yên (Yên Bái).

Kinh tế vườn rừng ở Đại Phác đang được các hộ dân tập trung phát triển. (Ảnh: Anh Hoàng Việt Trung ở thôn 2 bên đồi quế 2 ha đã được 12 năm tuổi).
Kinh tế vườn rừng ở Đại Phác đang được các hộ dân tập trung phát triển. (Ảnh: Anh Hoàng Việt Trung ở thôn 2 bên đồi quế 2 ha đã được 12 năm tuổi).

Là xã vùng thấp, Đại Phác có diện tích tự nhiên trên 1.138 ha, trong đó có 129 ha ruộng nước cấy 2 vụ, 42 ha đất chuyên trồng mầu. Thu nhập chính của nhân dân chủ yếu là sản xuất nông lâm nghiệp, trong đó cây lúa, ngô, vườn rừng và chăn nuôi giữ vai trò chủ đạo. Do diện tích cây lương thực thấp (170 ha trong khi xã có trên 3041 nhân khẩu) nên để tạo được bước đột phá kinh tế, Đảng bộ xã đã ra nghị quyết trồng cây vụ 3 trên đất 2 lúa. Ban đầu do tập quán canh tác, người dân còn chưa quen với việc trồng cây vụ đông, một bộ phận còn hoài nghi với chủ trương tăng vụ, chưa mạnh dạn đầu tư trồng cây vụ 3. Song, với sự quyết tâm cao, cấp uỷ, chính quyền xã đã chỉ đạo sâu sát để biến chủ trương thành hiện thực.

Trong vận động, tập trung vào thâm canh tăng vụ, Đại Phác đã phát huy tốt vai trò của các đoàn thể quần chúng từ xã đến thôn bản. Đặc biệt, nêu cao tính gương mẫu tiên phong của đội ngũ cán bộ, đảng viên để nhân dân làm theo và tranh thủ kịp thời sự giúp đỡ về khoa học kỹ thuật của ngành chuyên môn để áp dụng vào sản xuất. Những việc làm trên đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân và trồng cây vụ đông trên đất 2 lúa không còn là chuyện mới ở xã. Người dân đã tận dụng hết diện tích cấy lúa 2 vụ để trồng cây vụ 3. Đầu vụ đông năm nay, Bí thư Huyện ủy - Nguyễn Văn Lịch trực tiếp đưa bí thư một số xã đến tham quan, học hỏi việc trồng cây ngô vụ đông ở Đại Phác để triển khai đồng bộ tại các xã trong huyện.

Nhân dân trong xã còn tích cực áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, thực hiện có hiệu quả đề án thâm canh 100 ha có mức thu nhập trên 60 triệu đồng/ha/năm, vượt 201% kế hoạch đề ra. Hàng trăm héc ta đồi rừng được phủ xanh bởi keo, bồ đề và nhiều nhất vẫn là cây quế từ 10- 15 năm tuổi. Đại Phác trong những năm gần đây ngày càng xuất hiện những điển hình làm kinh tế giỏi như ông Hoàng Văn Hải, Hoàng Đình Xô... có mức thu nhập mỗi năm 100 triệu đồng trở lên. Năm vừa qua, thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt 8 triệu đồng một năm, tăng 90% so với năm 2005. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới hiện nay giảm còn 77/780 hộ toàn xã.

V.T

Các tin khác

YBĐT - Để chuyển giao tiến bộ kỹ thuật tới nông dân, xây dựng có hiệu quả các mô hình trình diễn, phát hiện phòng trừ sâu bệnh, hướng tới một nền nông nghiệp sản xuất theo hướng hàng hoá, đến nay, Lục Yên (Yên Bái) đã xây dựng mạng lưới khuyến nông cơ sở (KNCS) trên tất cả 23 xã trong toàn huyện.

Không có bất cứ sự xáo trộn nào về chính sách tiền tệ.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo sẽ thanh tra toàn diện tổ chức tín dụng nào có mức lãi suất huy động từ 10,5% trở lên.

Đường Lý Tự Trọng thuộc phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) được đầu tư sửa chữa nâng cấp. (Ảnh: Lê Tuấn)

YBĐT - Là một tỉnh miền núi, kinh tế còn nhiều khó khăn, ngân sách đầu tư cho giao thông vận tải còn hạn chế, trong khi những tuyến đường đã mở bị hư hỏng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, trong khu vực thành phố Yên Bái, các tuyến đường đã không còn êm thuận, nhiều tuyến phố lưu lượng người qua lại rất lớn như: đại lộ Nguyễn Thái Học, đường Yên Ninh, đường Kim Đồng... xuất hiện nhiều điểm lún, nứt khiến đi lại khó khăn.

YBĐT - Để người dân nâng cao hiệu quả chăn nuôi thuỷ sản, Nghĩa Tâm (Văn Chấn - Yên Bái) cùng với các ngành chức năng giúp các hộ chăn nuôi ba ba thành lập câu lạc bộ chăn nuôi để giúp nhau trong sản xuất. Tính đến nay, câu lạc bộ đã thu hút 24 hội viên tham gia, nâng tổng diện tích chăn nuôi thuỷ sản lên trên 3270m2 với tổng số ba ba thương phẩm ước khoảng 885 con, trừ chi phí cho lãi từ 30 - 50 triệu đồng/ hộ/ năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục