Cựu chiến binh Bản Phạ: Chung tay xóa đói giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chi hội Cựu chiến binh (CCB) Bản Phạ xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) hiện có 15 hội viên đều là dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, hội viên Chi hội không ngừng vươn lên xoá đói giảm nghèo, góp phần làm giàu cho gia đình và địa phương.

5 năm trở về trước, đời sống kinh tế của các hội viên Chi hội CCB Bản Phạ gặp nhiều khó khăn do nhận thức về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi còn chậm; tinh thần vươn lên xoá đói giảm nghèo hạn chế nên tỷ lệ hội viên đói nghèo còn 47%, không có hội viên khá giàu. Từ năm 2004 - 2009, hưởng ứng các phong trào thi đua, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đẩy mạnh phát triển sản xuất, các hội viên trong chi hội không ngừng học hỏi, từng bước vươn lên xoá đói, giảm nghèo.

Trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương, Chi hội vận động hội viên đẩy mạnh thâm canh tăng năng suất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như: làm mạ khay, chủ động về nguồn phân chuồng kết hợp với bón phân hoá học... nhờ vậy nên năng suất lúa luôn đạt từ 160 -200kg/sào. Bên cạnh đó, chi hội còn vận động hội viên làm vụ ba trên đất hai lúa nhằm tăng thêm thu nhập, chủ động cung cấp đủ lương thực cho người và thức ăn chăn nuôi.

Là địa phương có diện tích rừng lớn, Chi hội tập trung vào phát triển kinh tế đồi rừng. Qua các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật, hội viên đã được học tập những kiến thức trồng chè giống mới, cách chăm sóc chè cũ, trồng các loại cây lấy gỗ như: keo, bồ đề,... Hiện nay có một số gia đình hội viên có thu nhập cao từ 30 - 40 triệu đồng/năm từ trồng chè và kinh tế vườn rừng như gia đình ông Lâm, ông Huy, ông Đáp, ông Long...

Cùng với phát triển kinh tế đồi rừng, các hội viên trong Chi hội CCB Bản Phạ còn đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, trong đó tập trung vào nuôi trâu, bò, dê. Ngoài ra, bình quân mỗi hội viên còn chăn nuôi từ 5 con lợn trở lên, mỗi năm bán ra thị trường 1,2 - 1,5 tấn lợn thịt, thu về hàng chục triệu đồng. Phát triển đàn gia cầm và thả cá vừa để cải thiện bữa ăn vừa tăng thu nhập và tạo được công ăn việc làm cho các thành viên trong gia đình. Để giúp các hội viên có vốn sản xuất, Chi hội thành lập “Quỹ đồng đội” để mỗi vụ giúp một hội viên vay vốn không lấy lãi. Hiện nay, quỹ có trên 3 triệu đồng và gần 800 kg thóc. Chi hội có một tổ sản xuất sơ chế nứa và gỗ nguyên liệu. Đến nay, chi hội CCB Bản Phạ không có hội viên nghèo.

Không những tham gia phát triển kinh tế hộ, phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, trong 5 năm qua, chi hội đã giúp trên 4000 ngày công cho các gia đình trong bản, trong đó có 75 công cho 3 gia đình thương binh, liệt sỹ và làm 0,5km đường vào gia đình thương binh Hà Kim Long trị giá trên 10 triệu đồng.

Ngoài ra, Chi hội còn giúp đỡ 45 công cho 3 gia đình trong bản xoá nhà dột nát, thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các tân binh lên đường nhập ngũ, các cháu nhi đồng nhân dịp tết Trung thu; ủng hộ các phong trào thể dục thể thao và dân quân huấn luyện mỗi năm bình quân 400 đến 500 nghìn đồng. Chi hội còn chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước để xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh, hội viên gương mẫu, không có con cháu mắc các tệ nạn xã hội. Đến nay, 100% gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, từ năm 2004 - 2009, Chi hội luôn đạt danh hiệu "Chi hội trong sạch vững mạnh".

H.D

Các tin khác
Đập thủy lợi Thác Hoa, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đang được gấp rút thi công đưa vào sử dụng phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định trích 1.039 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2009 hỗ trợ 51 tỉnh đầu tư các công trình đê, kè cấp bách phục vụ phòng, chống lụt bão.

Người dân tổ 4, phường Cầu Thia tích cực tham gia làm đường GTNT.

YBĐT - Thời điểm nông nhàn cuối năm, khắp các địa phương ở Nghĩa Lộ (Yên Bái) đều đồng loạt thực hiện kế hoạch cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT). Con đường nối từ UBND phường Cầu Thia ra khu vực cánh đồng Pổi, dài gần 500m sắp được hoàn thành.

Giá vàng thế giới lao dốc với biên độ 2,5%, khiến giá vàng trong nước sáng nay (9/12) mất đi gần 300.000 đồng/lượng so với chốt phiên sáng qua.

Lãi suất cho vay tăng từ 1,5-2%/năm đối với cho vay thông thường và 0,5-1%/năm đối với cho vay các nhu cầu vốn phục vụ đời sống và cho vay thông qua thẻ tín dụng.

Sau khi lãi suất cơ bản bằng VND được tăng từ 7% lên 8%/năm kể từ ngày 1/12, các ngân hàng thương mại đồng loạt tăng lãi suất huy động, cùng với đó là tăng lãi suất cho vay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục