Từ 1/1/2010: Thu thuế TNCN từ kinh doanh chứng khoán

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/12/2009 | 12:00:00 AM

Sau một thời gian trì hoãn, kể từ ngày 1/1/2010, ngành thuế sẽ chính thức triển khai việc thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh chứng khoán.

Từ 1/1/2010, cá nhân có thu nhập từ kinh doanh chứng khoán sẽ phải đóng thuế TNCN. Như vậy, khoảng 730 nghìn tài khoản của các nhà đầu tư chứng khoán đăng ký tại các công ty chứng khoán sẽ phải nộp thêm một khoản thuế thu nhập cá nhân với 2 phương án mà Tổng cục thuế đã đưa ra.

Một là, cá nhân chuyển nhượng chứng khoán đăng ký nộp thuế theo biểu thuế toàn phần với thuế suất là 20%. Việc áp dụng thuế suất 20% phải tính trên tổng các loại chứng khoán đang giao dịch trong năm Dương lịch. Cá nhân chuyển nhượng chứng khoán đã đăng ký nộp thuế suất 20% vẫn phải tạm nộp theo thuế suất 0,1% trên giá chứng khoán chuyển nhượng từng lần. Cách tính thuế như sau: Thuế TNCN phải nộp = thu nhập tính thuế x thuế suất 20%.

Hai là trường hợp cá nhân chuyển nhượng chứng khoán không đăng ký nộp thuế theo biểu thuế toàn phần với thuế suất 20% thì áp dụng thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng chứng khoán từng lần. Cách tính thuế phải nộp: thuế TNCN phải nộp = giá chuyển nhượng x thuế suất 0,1%.

Việc thu thuế TNCN từ kinh doanh chứng khoán sẽ do các CTCK (đơn vị chi trả) thực hiện, sau đó các CTCK chuyển nộp về ngân sách nhà nước. Đối với các DN chưa niêm yết, chưa ủy quyền quản lý sổ cổ đông cho CTCK, trách nhiệm thu thuế TNCN từ chuyển nhượng chứng khoán  thuộc về tổ chức phát hành.

Theo một số chuyên gia chứng khoán: Thông thường, các nhà đầu tư sẽ lựa chọn cách nộp thuế 0,1%/giá trị chứng khoán bán. Nghĩa là lấy khối lượng chứng khoán bán nhân (x) với giá tại thời điểm đó ra tổng giá trị và nhân (x) với 0,1% thì ra số thuế phải nộp. Còn cách thu 20% trên lợi nhuận gần như không áp dụng được, vì nhà đầu tư nay họ mua – bán chứng khoán, mai họ rút toàn bộ cả tiền và chứng khoán, không tiếp tục đầu tư. Hoặc nay họ đóng tài khoản ở CTCK này, mai họ mở ở công ty khác. Tới đây sẽ cho phép nhà đầu tư mở tài khoản tại nhiều CTCK thì việc quyết toán thuế theo cách này là rất khó khăn.

Còn tại các công ty chứng khoán cũng đang gấp rút đốc thúc các khách hàng làm thủ tục đăng ký nộp thuế (đối với các tài khoản mới) trước thời điểm 1/1/2010 để sẵn sàng cho việc thực hiện luật thuế TNCN đối với kinh doanh chứng khoán.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Ngày 10/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có Công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Cao Đức Phát về kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm nông sản, thủy sản.

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng sẽ đề xuất việc áp dụng từng mức thuế đối với chất lượng các lô cà phê xuất khẩu.

Ngày 9-12, tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ tổ chức tập huấn cho tổ công tác thực hiện đề án 30 (đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010) tại các bộ, ngành.

Ngày 9-12, Bộ Công thương đã khai trương cổng thông tin xuất khẩu Việt Nam tại địa chỉ http://www.vnex.com.vn/. Vnex là kênh thông tin chính thống được cập nhật bằng tiếng Anh, giới thiệu tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam cũng như 63 tỉnh thành trên cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục