Khởi sắc Yên Thành

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Yên Thành là xã vùng ba của huyện Yên Bình (Yên Bái), nằm dọc tuyến đường Đông hồ Thác Bà. Toàn xã có 827 hộ với 4253 khẩu, trong đó đồng bào Dao chiếm 93,6%, Kinh chiếm 5,9%, còn lại là dân tộc Tày, Cao Lan.

Đời sống của nhân dân xã Yên Thành chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp.
Đời sống của nhân dân xã Yên Thành chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp.

Những năm trước đây, Yên Thành là xã khó khăn về mọi mặt. Đời sống của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên mức thu nhập bình quân đầu người hàng năm rất thấp. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các nghị quyết cấp trên gặp nhiều hạn chế. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2009, xác định rõ nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, Yên Thành đã tập trung nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo điều hành về tổ chức thực hiện của các cấp uỷ Đảng, bước đầu đã xây dựng được các mô hình phát triển kinh tế, đời sống của bà con đang có tín hiệu khởi sắc.

Ông Bàn Văn Thắng - Chủ tịch UBND xã vui mừng cho biết: "Trước đây, bà con Yên Thành nghèo lắm, bởi tập quán canh tác manh mún, kèm theo các hủ tục lạc hậu như ma chay, cưới xin; kết cấu cơ sở hạ tầng thấp kém. Giờ đây, xen lẫn trong màu xanh của những cánh rừng bao la đã là những vạt ngô ven đồi tươi tốt”. Để có kết quả này, chính là do Đảng bộ, chính quyền xã đã tổ chức triển khai, cụ thể hoá các nghị quyết của Đảng phù hợp với thực tế của địa phương. Điểm đột phá đầu tiên của Yên Thành là tập trung chỉ đạo nhân dân thực hiện thâm canh tăng vụ. Nếu như trước đây, bà con chỉ quen làm lúa một vụ, năng suất thấp thì hiện nay hầu hết các thôn bản đã chuyển lên làm hai vụ. Thôn Khe Ngang có 90 hộ thì có tới 50 hộ nghèo.

Ông Tướng Cao Đàm - Trưởng thôn phấn khởi cho biết: “Nhờ nắm bắt được chủ trương của Đảng và sự tập trung chỉ đạo của chính quyền về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và tăng từ  một vụ lên hai vụ nên cùng một diện tích đất canh tác, giá trị kinh tế đã tăng cao, đời sống của người dân từng bước được khởi sắc. Bà con trong thôn ai cũng mừng, nhưng muốn làm tốt hơn nữa thì phải cố gắng để tỷ lệ nghèo trong thôn giảm xuống chỉ còn 25 hộ”. Tuy không diễn đạt được hết suy nghĩ của mình nhưng tôi vẫn hiểu được một phần trăn trở của anh trưởng thôn giữ cương vị này đã lâu năm, luôn tin theo Đảng và chăm lo cho cuộc sống của bà con ngày một khá hơn.

Bên cạnh chuyển đổi lúa nước lên hai vụ trong năm, cây ngô cũng được xác định là cây lương thực chủ lực của xã. Hiện toàn xã có gần 30 ha ngô, chủ yếu là ngô lai cho năng suất cao ( 20 tạ/ha ).

Phát huy tiềm năng và lợi thế của địa phương, trong những năm qua, chăn nuôi được đầu tư phát triển và đã có một số trang trại nhỏ. Ban quản lý Chương trình 135 của xã đã phân công các thành viên phụ trách thôn cùng các trưởng thôn tổ chức họp dân bình xét các đối tượng được hỗ trợ theo đúng tiêu chí hướng dẫn và năm 2009 xã đã cấp cho các hộ nghèo và các gia đình chính sách được 32 con lợn nái, 627 kg lúa giống, 21.666 kg phân bón; chi 40 triệu đồng làm đường từ trung tâm xã đi Xuân Phan; chi gần 69 triệu đồng làm đường từ thôn Máy Đựng đến thôn 11.

Cùng với sự nỗ lực trên mặt trận kinh tế thì lĩnh vực văn hóa - xã hội đã có nhiều nét khởi sắc. Xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, trong năm qua Yên Thành luôn chăm lo đến công tác xã hội hóa giáo dục nên chất lượng học sinh hàng năm được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ học sinh lên lớp 96%. Công tác dân số/kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em luôn được chính quyền địa phương quan tâm. Đến nay, 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng; tỷ lệ sinh con thứ 3 hàng năm giảm; công tác an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; các hoạt động văn hóa - văn nghệ - thể dục thể thao phát triển và ngày càng rộng khắp.

Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Cùng với việc khai trương Trung tâm Vàng bạc đá quý DOJI Yên Bái, Mỏ đá quý Trúc Lâu thuộc huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã chính thức khánh thành và đưa vào khai thác.

Giá vàng thế giới có phiên sụt giảm mạnh trong giờ giao dịch của thị trường Mỹ tối qua, mức giảm gần 30 USD trong biên độ 1094-1121 USD/ounce. Vàng trong nước sáng nay được điều chỉnh giảm về dưới mốc 27 triệu đồng/lượng.

Báo cáo của Ủy ban Tài chính – Ngân sách (UBTCNS) trình Ủy ban thường vụ Quốc hội sáng nay, 18-12, bày tỏ đồng thuận với Ban soạn thảo Luật Thuế nhà đất và cho rằng, việc đưa nhà ở vào đối tượng chịu thuế tại thời điểm hiện nay là cần thiết.

Cầu treo Xá Nhù, thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng được xây dựng từ vốn Chương trình 135 của Chính phủ.

YBĐT - Để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình 135 giai đoạn II trong những năm tiếp theo, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) tăng cường công tác tổ chức, quản lý, điều hành cơ chế, chính sách và phát huy nội lực của địa phương trong công tác xóa đói giảm nghèo; bố trí sử dụng các nguồn vốn đầu tư trên địa bàn bảo đảm không chồng chéo, nâng cao hiệu quả đầu tư của các dự án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục