Chủ vườn đào, quất đánh bạc với trời

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/12/2009 | 12:00:00 AM

Chưa đầy hai tháng nữa là Tết Nguyên đán. Ở Nhật Tân, Phú Thượng, Tứ Liên (Q.Tây Hồ, Hà Nội), người nông dân đã phần nào yên tâm khi quất trong vườn đang bắt đầu chín. Trong khi đó, những hộ trồng đào lại thắc thỏm lo âu.

Năm nay rét muộn, thời tiết khô hanh kéo dài nên những hộ nông dân trồng quất, đào ở Nhật Tân, Phú Thượng phải đào giếng khoan gần vườn, đầu tư đường ống dẫn nước từ ao, mương để có nguồn tưới cho cây. Nhiều hộ chung tiền mua máy bơm, đào giếng sâu để lấy đủ nước tưới.

Nửa tuốt lá, nửa chờ

Ông Hoa Văn Thảo (cụm 7, P.Phú Thượng) với kinh nghiệm hơn 30 năm trồng đào, quất, lo trời không chiều lòng người. Theo ông, tốt nhất nước tưới cho cây phải là nước mưa và thời tiết phải ấm, lạnh đan xen. Nhưng thời tiết năm nay khó được như vậy. Không khí lạnh đến muộn lại không ổn định, nhiều nông dân ở Phú Thượng nửa muốn vặt hoa quất, tuốt lá đào từ giờ nhưng nửa vẫn còn chần chừ.

Cùng nỗi lo, bà Lê Thị Hằng (ở Phú Thượng) lại quyết định đánh bạc với thời tiết. Trời mới chớm rét, vợ chồng bà Hằng đã đi tuốt lá đào với hi vọng hoa nở đúng dịp tết. Năm ngoái, năm kia cứ tưởng rét muộn, bà chần chừ, cuối cùng hoa đào bị non, nở muộn, bán không được giá, xem như gia đình mất ăn tết. Năm nay với hơn 400 gốc đào, một nửa bên Phú Thượng bà tuốt lá trước, nửa còn lại bên Nhật Tân thì nghe ngóng, chờ đợi... “Chí ít cũng không chịu cảnh trắng tay như hai vụ vừa rồi” - bà Hằng cho hay.

Trong khi đó, khi rét mới tràn về, người trồng đào, quất ở Tứ Liên, Quảng Bá đã rục rịch ra vườn tỉa bớt hoa cho ra đợt mới. Mặc dù quất ở đây đã bắt đầu chín, nhưng nếu thời tiết không thuận lợi, nhiều người vẫn có nguy cơ bị mất trắng.

Anh Hùng, chủ một vườn đào, quất ở Tứ Liên, giãi bày: “Thời tiết thất thường, mưa ít, rét muộn như năm nay, đành phải làm theo kiểu đánh bạc thôi”.

Trồng đào thất bại hay thành công tới 60% phụ thuộc vào thời tiết nên năm nay nhiều hộ bỏ đào chuyển sang trồng quất. Nhiều người đã cắt cử người mắc màn ngủ đêm ngoài vườn để trông cây. Một vài hộ bàn nhau nếu thời tiết rét kéo dài sẽ chung nhau mắc dây điện, thắp đèn sưởi ấm cho cây.

Nỗi lo giá cả

Ở xã Mễ Sở, với hơn 200ha quất, nông dân đang bắt tay vào uốn cành tạo thế cho cây. Quất được mùa nhưng nhiều chủ vườn vẫn thắc thỏm vì nỗi lo giá cả. Ông Tân (ở xã Mễ Sở) than: “Được mùa quất nhưng chồng chất khó khăn, đầu vào cái gì cũng tăng đột biến. Tiền công thuê người làm năm nay cao hơn hẳn, lại còn tiền lãi vay ngân hàng do vụ năm ngoái mất trắng. Năm nay bán ra chắc phải cao hơn, người làm vườn chúng tôi mới có chút lãi...”.

Ông Hoa Văn Thảo cũng trăn trở cả vườn nhà ông mọi năm tiền đầu tư ngót nghét 200 triệu đồng, năm nay tăng lên gần 300 triệu đồng. Ông lo năm nay mọi thứ đều khó khăn, đắt đỏ, người dân sẽ hạn chế chơi đào, quất nên giá khó tăng nhiều.

Vào thời điểm này mọi năm ở Nhật Tân, thương lái đã bắt đầu lượn lờ những vườn đào, nhưng năm nay vẫn vắng bóng. Khách đặt mua trước không nhiều, chủ yếu là khách quen. Chủ vườn đào, quất Thu Lan ở Nhật Tân phân bua: “Bỏ nửa tỉ đồng vào vườn rồi, bây giờ ăn ngủ cũng đều nghĩ đến đào, nhiều lúc như người mất hồn. Cứ thời tiết này, chỉ mong 60% gốc đào cho hoa đúng vụ tết thì coi như trúng rồi”.

(Theo TTO)

Các tin khác

Lạc quan từ những thông tin tốt của nền kinh tế vào dịp cuối năm 2009 đã kích thích rất lớn nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng với mức độ tăng cao hơn gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2008.

YBĐT - Ngày 21/12, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2009 và triển khai nhiệm vụ năm 2010. Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Vàng vững giá trên mốc 2,7 triệu đồng/chỉ

Mở đầu tuần mới (21/12), giá vàng trong nước biến động không nhiều, tiếp tục được giao dịch trên mốc 2,7 triệu đồng/chỉ.

Ngày 20-12, Công ty Lương thực Tiền Giang cho biết sau một tuần giảm giá, từ ngày 19-12 giá lúa gạo trong nước đã tăng trở lại trung bình 200-300 đồng/kg và có chiều hướng duy trì ở mức cao. Cụ thể, lúa được thương lái mua giá từ 5.200-5.400 đồng/kg, riêng lúa thơm giá 6.500-7.000 đồng/kg. Gạo lứt đẹp từ 7.400-7.500 đồng/kg, gạo lứt thường 7.300 đồng/kg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục