Mai Sơn: Khai thác tiềm năng để phát triển

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/3/2010 | 9:01:12 AM

YBĐT - Xã Mai Sơn, huyện Lục Yên (Yên Bái) có 5 dân tộc sinh sống tại 8 thôn với 913 hộ, 3.864 khẩu. Những năm gần đây, Mai Sơn đang là một trong những địa phương tích cực, năng động khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội.

Mai Sơn xác định hướng vào thâm canh tăng vụ và phát triển chăn nuôi.
Mai Sơn xác định hướng vào thâm canh tăng vụ và phát triển chăn nuôi.

Đường giao thông liên thôn, xã thuận tiện cho nhu cầu đi lại cũng như phát triển kinh tế, Mai Sơn đã tập trung lãnh đạo nhân dân tập trung khai thác tiềm năng về đất đai.

Với tổng diện tích trên 1.750 ha đất, trong đó có trên 1.494 ha đất nông nghiệp và trên 165 ha đất phi nông nghiệp, còn lại gần 91 ha đất chưa sử dụng, Mai Sơn xác định hướng vào thâm canh tăng vụ và phát triển chăn nuôi.

Vì vậy, cùng với thâm canh tăng năng suất lúa nước, Mai Sơn đã tập trung làm vụ 3 trên đất hai vụ lúa với các loại cây phù hợp như: ngô, khoai, rau đậu các loại. Trên đất đồi rừng, ngoài cây nguyên liệu giấy, xã còn trồng trên 10 ha măng mai đặc sản.

Bên cạnh đó, Mai Sơn vận động nhân dân phát triển chăn nuôi trâu, bò, gia súc, gia cầm với qui mô lớn. Để nông dân nắm vững kỹ thuật và làm ăn hiệu quả, xã đã tích cực trang bị tiến bộ kỹ thuật cho nông dân. Trong năm 2009, các tổ chức đoàn thể và các thôn kết hợp với cán bộ khuyến nông phụ trách xã mở tới 30 lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho trên 900 lượt người.

Ông Hà Xuân Hịnh - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Sau khi cán bộ xã được đi học tập kinh nghiệm thâm canh, ai cũng hăng hái vào cuộc, vận động nhân dân thâm canh lúa, làm vụ động và phát triển chăn nuôi. Năm qua, thực hiện chỉ đạo của huyện về trồng ngô đông ở xã khí thế lắm! Các chi bộ vận động đảng viên mỗi người trồng ít nhất 1 sào ngô.

Các mô hình trồng ngô đông của thanh niên đăng ký tăng lên về diện tích. Do vậy, năm 2008 chỉ trồng được 75 ha thì năm 2009 trồng được 136 ha/120 kế hoạch huyện giao. Xã còn trồng được 186 ha đậu tương năng suất cao.

Có thể nói, những năm gần đây, Mai Sơn tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, khai thác được tiềm năng về đất đai, sức lao động nên bước đầu đời sống được cải thiện, giảm số hộ nghèo từ 46,7% năm 2005 xuống còn 15,5%, đây là tín hiệu thật đáng mừng!”.

Tiếp tục khai thác tiềm năng, thế mạnh về đất đai, năm 2010 xã Mai Sơn tập trung thâm canh 313 ha lúa 2 vụ, phấn đấu đạt năng suất trên 49 tạ/ha; mở rộng diện tích ngô lên 330 ha, năng suất đạt trên 24 tạ/ha.

Dự kiến diện tích cây vụ đông của xã năm nay sẽ trồng 192 ha, trong đó có 165 ha ngô với nửa diện tích được trồng trên đất 2 vụ lúa và diện tích còn lại là khoai lang đông, rau đậu các loại trồng trên đất 2 vụ lúa và đất đồi, bãi.

Diện tích đậu tương của xã sẽ phát triển mở rộng lên 280 ha, phấn đấu năng suất bình quân 15 tạ/ha. Xã tiếp tục vận động nhân dân tập trung trồng ngô xuân, ngô hè thu và sắn trên đất đồi; phát triển mạnh đàn trâu, bò để có đàn trâu 1000 con, đàn lợn 2.800 con và đàn gia cầm 15.000 con.

 Mạnh Hưng   

Các tin khác

YBĐT - Đổi mới công tác quản lý nhà nước về tài chính nói chung và công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng là một vấn đề hết sức quan trọng, phức tạp được đặt ra trong nội dung cải cách nền tài chính công; là một trong những nội dung lớn của chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2001-2010 của Chính phủ.

YBĐT - Yên Bái tuy đã kiềm chế được dịch bệnh, gần đây nhất là 41 con trâu, bò mắc bệnh LMLM ở Yên Bình, nhưng việc phòng chống dịch bệnh LMLM đang có những hạn chế, khó khăn và dịch bệnh thời gian tới sẽ rất khó lường và khái niệm triệt để trong diệt dập bệnh LMLM chỉ mang tính tương đối.

Theo tin từ Bộ Tài chính, chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp được áp dụng từ năm 2003 sẽ kết thúc trong năm nay.

Lãnh đạo KBNN Yên Bái và Vụ Thanh tra KBNN trao thưởng cho thí sinh Vũ Thị Liên, đạt giải xuất sắc trong hội thi nghiệp vụ kế toán KBNN Yên Bái năm 2009.

YBĐT - Được thành lập từ ngày 1/7/1995 và là đơn vị thuộc Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh, KBNN Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về quỹ ngân sách Nhà nước; các quỹ tài chính Nhà nước và các quỹ Nhà nước khác; thực hiện việc huy động vốn cho ngân sách Nhà nước (NSNN), cho đầu tư phát triển theo quy định của pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục