Thị trấn Yên Thế: Đẩy nhanh chuyển đổi cơ cấu kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/4/2010 | 9:29:10 AM

YBĐT - Đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chú ý mũi nhọn, thị trấn Yên Thế (Lục Yên) đang hướng tới tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân. Đây không chỉ là điều kiện để phát triển văn hoá - xã hội, mau chóng xây dựng thành công thị trấn văn hoá mà còn là tiền đề vững chắc để tiến hành sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở vùng quê giàu tiềm năng này.

Chợ đá quý Lục Yên.
Chợ đá quý Lục Yên.

Tháng 11 năm 2009, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã ra mắt xây dựng thị trấn văn hoá. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, các thiết chế văn hoá; duy trì và giữ vững chuẩn quốc gia y tế cơ sở giai đoạn 2008 - 2010; duy trì, giữ vững phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS, việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân trở nên vô cùng quan trọng.

Chính vì vậy, năm 2010 thị trấn đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế phải đạt 14,5%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dần theo hướng kinh tế đô thị với công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng là 57,7%; dịch vụ, thương mại 28,8%; nông - lâm nghiệp đạt 13,5% và bình quân thu nhập đầu người đạt 10 triệu đồng/năm. Là địa bàn có nhiều cơ sở công nghiệp lớn của huyện đứng chân tại đây, nên địa phương cũng xác định phải lấy sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp làm mũi nhọn.

Hiện thị trấn có 19 cơ sở sản xuất công nghiệp với các ngành nghề chủ yếu như: sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác đá trắng, sản xuất đồ mộc dân dụng, làm tranh mỹ nghệ bằng nguyên liệu đá quý, năm 2009 tổng doanh thu từ các cơ sở này đạt 24 tỷ đồng. Dịch vụ - thương mại những năm gần đây đã có sự phát triển vượt trội và đang tạo nên sự hấp dẫn đối với du khách và các nhà đầu tư đến với Lục Yên. Các doanh nhân của thị trấn Yên Thế đã đầu tư xây dựng nhiều nhà hàng, cửa hàng và đã hình thành nên phố nghề, chợ đá quý.

Tổng số hộ kinh doanh dịch vụ trên địa bàn là 328 hộ, mức lưu chuyển hàng hoá năm 2009 đạt 79,5 tỷ đồng, giá trị sản xuất từ ngành dịch vụ - thương mại năm 2010 đặt kế hoạch phải đạt 30,17 tỷ đồng. Để làm được điều này, thị trấn đang tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vốn, kỹ thuật vào kinh doanh trên địa bàn như: mặt bằng, vay vốn, cung cấp lao động; ưu tiên phát triển các ngành nghề truyền thống. Đồng thời, vận động nhân dân xây dựng các cơ sở chế biến nông, lâm sản và sử dụng lao động tại chỗ góp phần tăng trưởng kinh tế. 

Đối với nông, lâm nghiệp, giá trị thu được từ ngành sản xuất này không cao nhưng lại là nguồn thu nhập chính của hầu hết người dân thị trấn và là điều kiện bảo đảm an sinh xã hội. Với tổng diện tích lúa nước 217ha và 12ha ngô, kế hoạch đặt ra phải đạt tổng sản lượng lương thực cây có hạt là 1.185 tấn. Riêng vụ xuân năm nay, thị trấn chỉ đạo gieo cấy 110ha, giống, phân bón đều có sự chuẩn bị đầy đủ để bảo đảm đúng thời vụ. Chú trọng nước phục vụ sản xuất ở các xứ đồng xa nguồn cung cấp, thị trấn còn đầu tư nhiều cho công tác thuỷ lợi như sửa chữa và quản lý khai thác tốt các công trình: phai Tác B ở thôn Thoóc Phưa, phai Gốc Nhội ở thôn Đồng Phú, hồ Cộng Lực ở tổ dân phố 3. Hệ thống kênh mương cũng được sửa chữa, nạo vét nhằm tiết kiệm nước khi dẫn thuỷ nhập điền. Tuy vậy, vẫn có một có diện tích ở thôn Thoóc Phưa, thôn Đồng Phú bị thiếu nước trầm trọng do hồ chứa hết nước.

Thực hiện chủ trương của huyện chống hạn cứu lúa, địa phương đang tích cực thực hiện các giải pháp sử dụng nguồn nước tưới luân phiên và tiết kiệm để giữ diện tích. Ngoài ra, các loại cây màu, cây công nghiệp như: lạc, đậu tương, khoai tím cũng được phát triển với diện tích gồm 90ha trên đất 1 vụ lúa, đất vườn đồi, soi bãi, vừa lấy sản phẩm để tiêu dùng phục vụ đời sống vừa trở thành hàng hoá trên thị trường. Không có nhiều diện tích chăn thả để phát triển chăn nuôi đại gia súc như một số xã trong huyện, thị trấn Yên Thế đã chú ý phát triển và duy trì đàn lợn ổn định khoảng 3.000 con, đàn gia cầm 9.000 con.

Khuynh hướng đầu tư chăn nuôi theo mô hình trang trại với số lượng lớn đang được thị trấn ủng hộ và tạo điều kiện cho các hộ có điều kiện. Đối với các hộ trong diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, vấn đề vốn cũng được khai thông. Thời gian qua, thị trấn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách - xã hội huyện Lục Yên giải ngân cho vay với tổng dư nợ gần 7,5 tỷ đồng. Phấn đấu giảm hộ nghèo xuống 1,5%/năm và giải quyết tốt việc làm cho người lao động, UBND thị trấn thường xuyên thông báo và tạo điều kiện cho công dân đi học nghề, lao động ở các doanh nghiệp trong huyện, trong nước và nước ngoài. Cùng với sắp xếp lại lao động khu vực nông nghiệp, nông thôn thì năm nay thị trấn đặt chỉ tiêu giới thiệu, tạo việc làm mới cho 250 lao động...

Đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chú ý mũi nhọn, thị trấn Yên Thế (Lục Yên) đang hướng tới tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân. Đây không chỉ là điều kiện để phát triển văn hoá - xã hội, mau chóng xây dựng thành công thị trấn văn hoá mà còn là tiền đề vững chắc để tiến hành sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở vùng quê giàu tiềm năng này.

Thế Quynh

Các tin khác

Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất giao dịch bình quân bằng VND trên thị trường liên ngân hàng tuần qua tiếp tục có xu hướng tăng nhẹ so với tuần trước nữa đối với hầu hết các kỳ hạn (qua đêm, 1 tuần, 1 tháng, 6 tháng và không kỳ hạn).

Thị xã Mường Lay (Điện Biên) vẫn còn khoảng 1.000 hộ dân thuộc khu vực lòng hồ thủy điện Sơn La cần phải di dời trong khi hạn chót được Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đưa ra là 15-4.

Sáng 31-3, ông Đinh Tiến Dũng - chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên - đích thân thị sát tình hình và họp bàn với các cơ quan hữu quan biện pháp tháo gỡ khó khăn của công tác di dân tái định cư.

YBĐT - Diễn biến của tình trạng khô hạn ngày càng phức tạp. Lượng mưa trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua phổ biến từ 5,4 – 13,5mm và thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Vì thế, đến đầu tháng 3/2010 mực nước trên các sông, suối, ao, hồ trong toàn tỉnh đều ở mức thấp, các sông suối nhỏ lượng dòng chảy không còn đáng kể, một số khe suối đã cạn nước. Theo dự báo, tình trạng khô hạn sẽ kéo dài đến hết tháng 4, mực nước các sông suối, ao hồ sẽ xuống thấp. Nông dân Yên Bái vẫn sẽ phải tiếp tục căng mình chống hạn.

Nhân dân xã Nga Quán (Trấn Yên) tích cực kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Những năm gần đây, tỉnh Yên Bái tập trung tối đa nguồn lực phát triển giao thông nông thôn và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm xoá đói giảm nghèo. Vì vậy, mạng lưới giao thông nông thôn-miền núi đã phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục