Yên Bái: Sôi động thị trường sản phẩm hàng tích điện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/5/2010 | 11:22:28 AM

YBĐT - Theo dự báo, nhiều đợt nắng nóng dữ dội kéo dài sẽ diễn ra trong mùa hè năm nay, cộng với việc ngành Điện đã bắt đầu thực hiện việc cắt điện luân phiên tại nhiều địa bàn trong tỉnh Yên Bái nhằm tiết kiệm điện, khiến người dân lo lắng. Ngay từ đầu hè, nhiều người dân đã phải tìm đến các cửa hàng điện máy để mua quạt tích điện, bóng đèn tích điện, đặc biệt là các máy kích điện nhỏ, mang lại sự sôi động hiếm thấy cho thị trường này trong thời gian gần đây.

Các cửa hàng bán đồ điện gia dụng trên khắp các tuyến phố từ đường Đinh Tiên Hoàng, Hoàng Hoa Thám, phường Yên Ninh cho đến đường Đại lộ Nguyễn Thái Học, phường Hồng Hà ở thành phố Yên Bái cũng diễn ra không khí tấp nập người mua, bán.

 

                Các sản phẩm hàng tích điện đang hút khách hàng

 

Khác với mọi năm, những đồ điện tử, điện lạnh như tủ lạnh, máy điều hòa nhiệt độ, quạt gió, quạt hơi nước… luôn hút khách, thì năm nay, người dân thường quan tâm hơn tới những sản phẩm đèn tích điện, đề phòng sự cố mất điện.

 

Tại cửa hàng điện dân dụng của gia đình anh chị Tuấn - Loan ở số nhà 59, đường Hoàng Hoa Thám, thành phố Yên Bái. Do nhanh nhạy, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng nên trong thời gian qua cửa hàng gia đình anh nhập về với đầy đủ các loại mặt hàng tích điện từ bóng đèn, quạt tích điện cho đến các bộ kích điện…của Việt Nam, liên doanh Việt - Hàn, Trung Quốc sản xuất, trung bình một bộ kích điện hiện nay có giá bán từ 3,5 triệu đồng cho đến 5,5 triệu đồng/ 1bộ, để phục vụ khách hàng. Anh Tuấn cho biết trung bình mỗi ngày cửa hàng anh cũng bán ra được khoảng trên 10 sản phẩm thiết bị tích điện, trong đó bán được từ 2 đến 3 bộ kích điện mỗi ngày.

 

 Bộ kích điện từ 550 đến 100 VA có giá bán trên thị trường hiện nay khoảng từ 3,5 triệu đồng đến 5,5 triệu đồng/ 1 bộ

 

Ông Nguyễn Sỹ Tuyên, một khách hàng ở tận xã Trung Tâm, huyện Lục Yên cũng đã tìm đến cửa hàng điện tử để mua một bộ kích điện với giá 3,6 triệu đồng/ 1 bộ để về phục vụ buôn bán và nhu cầu sinh hoạt của gia đình.

 

Tương tự, thị trường quạt, đèn tích điện cũng đang rất sôi động. Trên thị trường năm nay xuất hiện nhiều loại quạt tích điện, có thể sử dụng trong vòng 3-4 tiếng đồng hồ, với giá cả phải chăng. Trung bình, một chiếc quạt tích điện có giá dao động từ 250 nghìn đến 650 nghìn đồng. Đây là mức giá tương đối phù hợp, nên khá nhiều người dân đến các cửa hàng mua quạt.

 

Theo những người bán hàng, năm nay, loại hàng này bán khá chạy, vì mùa nóng mới bắt đầu mà nhiệt độ đã rất cao, nên các gia đình đều lo sợ trong thời gian tới, nắng nóng mà lại mất điện. Đặc biệt, những gia đình có người già, trẻ em thì việc mua thêm một, hoặc hai chiếc quạt tích điện là khá phổ biến.

 

Bên cạnh các thiết bị chống nóng, thiết bị chiếu sáng đề phòng mất điện cũng đang được người dân quan tâm trong dịp hè này. Tại các chợ lớn và cửa hàng điện tử, năm nay xuất hiện nhiều loại đèn tích điện, chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc. Mỗi chiếc đèn sạc này có thể chiếu sáng khoảng 6 - 7 tiếng đồng hồ, có nhiều loại bóng to nhỏ, khá sinh động và phong phú. Giá của đèn sạc chỉ dao động từ 50 ngàn đồng cho đến 100 ngàn đồng.

 

 Các mặt hàng quạt tích điện đa dang, phong phú chủng loại, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng

 

Ông Nguyễn Hữu Hiền – Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Yên Bái cho biết: Hè năm nay, được dự báo khả năng thiếu điện sẽ rất lớn, do đó việc cắt điện luận phiên là không trách khỏi. Vì vậy mới vào đầu vụ hè nhưng thị trường máy phát điện, đèn, quạt tích điện đã rất "nóng". Giá của các loại mặt hàng này dường như tăng theo nhu cầu sử dụng của người dân, các cơ quan, doang nghiệp, nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay còn xuất hiện nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hầu như người dân chủ yếu vẫn đang lạm dụng các sản phẩm này để có nguồn điện phục vụ cho sinh hoạt, chứ chưa có ai nghĩ tới sự mất an toàn cho các thiết bị điện gia đình khi tiêu thụ nguồn điện không đảm bảo chất lượng.

 

Ông Nguyễn Hữu Hiền – Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Yên Bái còn cho rằng, có lẽ giá điện còn thấp nên người ta chưa biết sử dụng tiết kiệm, vì hầu như chưa có ai thực hiện giải pháp tiết kiệm điện ngay từ các sinh hoạt của gia đình, nhằm góp phần điều tiết sản lượng điện tiêu dùng. Thậm chí họ còn vô cảm, bật sáng choang hệ thống đèn nhà mình trong khi hàng xóm tối om.

 

Trong thời gian tới, nắng nóng và tình trang cắt điện sẽ còn tiếp tục kéo dài, chính vì vậy người dân cần quan tâm, chia sẻ với những khó khăn chung của ngành điện. Đồng thời, hãy trở thành người tiêu dùng thông thái để tiết kiệm điện và tránh được những hậu quả đáng tiếc xảy ra khi sử dụng những thiết bị tích điện có trên thị trường.

P.V

Các tin khác
Gia đình chị Lò Thị Lân ở tổ 8, phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ) đầu tư chăn nuôi lợn đạt hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Hàng năm, tổng đàn lợn của thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) có khoảng trên 12.000 con. Nuôi lợn đã góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho các hộ dân ở địa phương này.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, giá trị tổng sản lượng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của huyện Lục Yên (Yên Bái) đạt trên 39,4 tỷ đồng (bằng 24,4% kế hoạch năm).

YBĐT - Ngày 19/5/2010, trước sự chứng kiến của đại diện các cơ quan chức năng, Chi cục Quản lý thị trường đã tiến hành tiêu hủy 290 kg gà Trung Quốc nhập lậu, không có thủ tục giấy tờ, không qua kiểm dịch động vật.

Người tiêu dùng có thể chờ đợi tín hiệu vui từ thị trường xăng dầu.

Mỗi lít xăng A92 nhập khẩu về thị trường, sau khi trừ các khoản phí, thuế, và lợi nhuận định mức, doanh nghiệp lãi gần 100 đồng. Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh cho rằng có thể cân nhắc giảm giá nếu thế giới tiếp tục hạ nhiệt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục