Quyết toán thuế TNCN ở Chi cục Thuế thành phố: Vướng mắc cần tháo gỡ

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/5/2010 | 9:36:11 AM

YBĐT - Theo qui định của Luật Quản lý thuế, thời hạn nộp hồ sơ khai quyết toán thuế (QTT) thu nhập cá nhân (TNCN) sẽ được thực hiện chậm nhất là ngày thứ 90, kể từ ngày kết thúc năm tài chính. Tuy nhiên, năm 2009 là năm đầu tiên thực hiện Luật Thuế TNCN, do đó, việc QTT TNCN năm 2009 đã được Bộ Tài chính chỉ đạo cho kéo dài đến hết ngày 31/5/2010.

Thu thuế đất đợt 1 năm 2010 ở phường Minh Tân (TP Yên Bái)
Thu thuế đất đợt 1 năm 2010 ở phường Minh Tân (TP Yên Bái)

Theo bà Nguyễn Thị Đông - Đội phó Đội Quản lý thuế TNCN Chi cục Thuế (CCT) thành phố Yên Bái, đây là một sắc thuế mới nên cũng còn nhiều khó khăn trong việc cấp mã số thuế cho cá nhân do một số cá nhân có bản gốc chứng minh thư nhân dân bị mờ, khi phôtô không rõ số hoặc nhiều người chưa có chứng minh thư nên không cấp được mã số thuế cho đơn vị. Mặt khác, phần mềm QTT của Tổng cục Thuế cung cấp chưa hoàn thiện nên khi cần tra cứu mã số thuế cấp theo lô lớn để tránh trùng hợp lại không tra cứu được. Tuy nhiên, do có sự quan tâm chỉ đạo khá tốt nên công tác triển khai QTT TNCN trên địa bàn thành phố cơ bản đã đạt được yêu cầu đề ra. CCT đã tổ chức tập huấn cho cán bộ thuế và các tổ chức chi trả thu nhập (CTTN) về qui trình QTT.

Đồng thời, thành lập tổ triển khai hướng dẫn QTT TNCN cho các đơn vị CTTN trên địa bàn. Cùng với đó, Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Luật Thuế TNCN của thành phố đã tích cực chỉ đạo tổ triển khai của CCT hướng dẫn qui trình quyết toán và cung cấp cho các đơn vị CTTN phần mềm hỗ trợ kê khai quyết toán 2.5.1. Hầu hết các đơn vị CTTN có số lượng cán bộ công nhân viên chức đông đều sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai và nộp QTT TNCN bằng file dữ liệu.

Toàn thành phố có 634 tổ chức CTTN, trong đó có 184 đơn vị hành chính sự nghiệp, 450 doanh nghiệp, 3.069 hộ sản xuất, kinh doanh cá thể, trong đó có 2939 hộ nộp thuế theo phương pháp khoán doanh thu, không thuộc đối tượng phải thực hiện QTT, còn lại 130 hộ nộp thuế theo phương pháp kê khai phải thực hiện QTT TNCN năm 2009.

Đến hết tháng 4/2010, đã có 106 đơn vị CTTN (đạt 16,7%) và 80 hộ kinh doanh (đạt 61,5%) nộp tờ khai QTT, thực hiện kê khai quyết toán thu nhập cho 1.744 lao động, với tổng thu nhập chịu thuế hơn 22 tỷ đồng, tổng số TNCN thuộc diện phải khấu trừ là gần 3,8 tỷ đồng, số thuế TNCN phải nộp là 88,5 triệu đồng. Qua kết quả này cho thấy, tỷ lệ nộp tờ khai của các tổ chức CTTN như vậy là còn rất thấp. Một số kế toán doanh nghiệp chưa nắm rõ nội dung của chính sách thuế TNCN nên xác định thu nhập chịu thuế chưa chính xác hoặc hiểu sai về đối tượng phải thực hiện QTT nên báo cáo không đầy đủ số đối tượng phải QTT. Có doanh nghiệp khi có sự thay đổi, bổ sung lao động, nhưng chưa kịp thời làm thủ tục cấp mã số thuế nên không thể quyết toán thay cho những cá nhân chưa có mã số thuế này. Mặt khác, còn một số đơn vị CTTN, nhất là khối hành chính sự nghiệp chưa quen việc sử dụng ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế và các qui định về thời hạn nộp hồ sơ khai QTT nên nộp hồ sơ quyết toán chậm.

Thực tế này đòi hỏi CCT thành phố phải đề ra nhiều giải pháp quản lý hiệu quả và tích cực tháo gỡ vướng mắc mới có thể hoàn thành được mục tiêu đề ra. Để phấn đấu 100% tổ chức CTTN và cá nhân trên địa bàn thuộc đối tượng phải QTT thực hiện đúng qui định, ông Nguyễn Hải Hà – Phó Chi cục trưởng CCT thành phố cho biết, hiện nay Chi cục đang tiến hành rà soát các đơn vị CTTN chưa nộp đầy đủ hồ sơ QTT TNCN năm 2009, kịp thời ra thông báo đôn đốc nộp hồ sơ khai thuế. Tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế và tháo gỡ vướng mắc để đảm bảo đến hết ngày 31/5/2010, các tổ chức CTTN và cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai thực hiện nộp hồ sơ khai QTT đúng tiến độ qui định.

  Linh Nhung

Các tin khác

YBĐT - Trong 4 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp của huyện Yên Bình (Yên Bái) đạt 64,3 tỷ đồng, bằng 34,2% kế hoạch năm, tăng 26,8% so với cùng kỳ. Trong đó, giá trị sản xuất của các hợp tác xã đạt 15,6 tỷ; hộ cá thể 10,1 tỷ đồng; các công ty TNHH và công ty cổ phần đạt 38,1 tỷ.

TS Vũ Đình Ánh, Phó viện trưởng Viện Khoa học Thị trường Giá cả cho rằng, khi giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm mạnh và các doanh nghiệp đầu mối bắt đầu có lãi, giá bán lẻ xăng, dầu cũng nên giảm để thể hiện sự sòng phẳng với người tiêu dùng.

Dây chuyền sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Công ty Dệt 19-5.

Trong những ngày này, vấn đề "nóng" nhất với các doanh nghiệp (DN) dệt may (DM) là phải đối phó với việc cắt điện luân phiên. Điều này khiến nhiều DN DM phải tính đến biện pháp ứng phó là tiết kiệm điện để giảm giá thành.

Trong đó, ngành công nghiệp xây dựng sẽ đạt khoảng 126.000 tỷ VND.

Trong báo cáo về cơ sở hạ tầng của Việt Nam quý 2-2010, Trung tâm chuyên theo dõi môi trường kinh doanh toàn cầu Business Monitor International (BMI) nhận định môi trường kinh doanh của Việt Nam đang được cải thiện rõ rệt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục