Than ăn cắp vẫn ào ạt vượt biên

Hai năm sau cuộc chiến chống than lậu, Quảng Ninh vẫn đang phải đối mặt với vấn nạn than khai trường bị rút ruột rồi chảy sang Trung Quốc. Tài nguyên quốc gia bị đánh cắp, dòng tiền từ vàng đen đổ vào túi những “ông trùm”.

Sau chiến dịch ra quân truy quét than lậu của tỉnh Quảng Ninh (từ đầu năm 2008), ngày 1.6.2008, Chính phủ yêu cầu ngừng xuất than theo đường tiểu ngạch tại khu vực Vạn Gia, Móng Cái, Quảng Ninh. Hoạt động buôn lậu than qua biên giới tưởng như đã bị chặn đứng.

Đánh tráo phẩm cấp

Tuy nhiên từ khi Bộ Công thương ký Quyết định 1517/QĐ-BCT, ngày 25.3.2009, ban hành quy chế xuất khẩu than chất lượng thấp qua khu Vạn Gia, tình hình than lậu lại nóng lên. Nội dung quy chế cho phép Tập đoàn than - khoáng sản Việt Nam (TKV) được xuất than chất lượng thấp với số lượng không quá 3 triệu tấn/năm qua khu chuyển tải Vạn Gia. Lợi dụng việc này, nhiều doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu than đã dùng thủ đoạn gian lận về chất lượng than thu lợi bất chính.

Mới đây, ngày 14.5, tại khu vực gần cụm cảng Nam Cầu Trắng, TP Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh đã tạm giữ 4 chiếc tàu chở than (biển số HP2909, HP1797, BN 0836 và NĐ1854), chở hơn 4.000 tấn than cám do có dấu hiệu gian lận thương mại.

Tháng 7.2009, trong báo cáo sơ kết thực hiện việc quản lý các hoạt động khai thác, vận chuyển chế biến, tiêu thụ than trên địa bàn Quảng Ninh, bản thân TKV lại tiếp tục thừa nhận: “Tình trạng xuất khẩu than trái phép đi Trung Quốc theo nhiều tuyến luồng vẫn còn diễn ra phức tạp. Đơn cử, trong tháng 6.2009, Công an thị xã Cẩm Phả đã bắt 2 tàu có nguồn than lấy từ Công ty kho vận Hòn Gai và Công ty kho vận Cẩm Phả chuyển tải cho tàu tải trọng 2.000 tấn của Công ty TNHH vận tải Vân Đồn để xuất đi Trung Quốc”.

Số than trên được xuống từ cảng Quyết Thắng - Công ty kho vận Hòn Gai (TKV), chủ hàng là một số công ty con của TKV. Kết quả giám định mẫu than do Công an và Viện KSND tỉnh Quảng Ninh trưng cầu một công ty giám định độc lập cho thấy có sự chênh lệch khá lớn giữa các phẩm cấp than trong lệnh duyệt với thực tế. Theo hồ sơ, than chở trên tàu là than cám 7B, qua giám định cho thấy phần trên boong tàu đúng là than cám 7B nhưng phía dưới lại là than cám 6B, thậm chí 6A. Với thủ đoạn này, chủ hàng được mua than với giá than chất lượng thấp nhưng lại chở than chất lượng tốt hơn đi bán, khoản tiền chênh lệch theo đó rơi vào túi một số chủ than vốn đã giàu “nứt vách”.

Công an Quảng Ninh vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên nhân và đường đi của những tấn than được đánh tráo nhưng theo một cán bộ cấp cao của tỉnh Quảng Ninh, đây là một trong những thủ đoạn gian lận khá tinh vi. Trong những vụ tuồn than kiểu này, bộ phận KCS (kiểm tra chất lượng sản phẩm) tại bến khi duyệt lệnh đã cho qua, dù họ thừa biết than nào là than tốt, than nào là than xấu (nhiều trường hợp chủ than thông đồng với bộ phận kiểm soát để “đôi bên cùng có lợi”). Hành vi này càng khó kiểm soát và phát hiện bởi ngoài việc nội bộ thông đồng, hằng ngày một lượng lớn tàu chở than xuất bến nên các lực lượng chức năng không đủ lực để kiểm tra tất cả các tàu.

Bán than trái phép

Chưa có con số thống kê chính xác về số lượng than từ các doanh nghiệp, các đơn vị của TKV bán trái phép than ra ngoài. Tuy nhiên, qua những vụ án liên quan đến nội bộ ngành than do Công an Quảng Ninh phát hiện, khởi tố từ năm 2008 đến nay cho thấy, tình trạng thông đồng giữa lái xe, lực lượng bảo vệ mỏ, cán bộ KCS, nhân viên giám định... rút ruột than bán ra ngoài khá nhiều.

Theo thống kê sơ bộ, Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố ít nhất 6 vụ với 61 bị can về các tội tham ô, thiếu trách nhiệm..., lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản tại các công ty Dương Uy, Nam Mẫu, kho vận Cẩm Phả, Núi Béo...

Báo cáo của Tỉnh ủy Quảng Ninh cách đây 2 năm đã cảnh báo: “Do than ngoài luồng với khối lượng lớn lại được xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc bằng các quy định 54, 05 của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công thương), văn bản số 1294 của TKV cho phép 9 đơn vị được xuất khẩu tiểu ngạch, các đơn vị này đã tự thuê tàu tư nhân vận chuyển than bán sang Trung Quốc dẫn đến tình hình phức tạp, khó kiểm soát... Với khối lượng tiêu thụ than lậu qua biên giới theo đường tiểu ngạch ước tính 10 triệu tấn/năm, với giá than hiện nay thì Nhà nước thất thoát khoảng 4.500 tỉ đồng”.

Tháng 10.2008, Công an Quảng Ninh kiểm tra đoàn sà lan tại khu vực Cửa Dứa trên vịnh Hạ Long, phát hiện không có giấy chứng minh nguồn gốc số lượng 1.035 tấn than đang chở. Theo lời khai của Nguyễn Đức Đào (chủ hàng), đối tượng đã móc nối với một số nhân viên làm công tác tiêu thụ, thống kê, cân điện tử của Công ty than Dương Huy  (thuộc TKV) để ăn cắp than đưa đi tiêu thụ trái phép.

Nghiêm trọng hơn, ngày 5.11.2009, Đỗ Ngọc Thành (Quản đốc phân xưởng Vỉa 1, Công ty cổ phần than Hà Tu - TKV) đã chỉ đạo cán bộ dưới quyền câu kết với một số đối tượng bên ngoài vào lấy than trong khai trường, bán ra ngoài kiếm lời....

Cũng vào thời điểm cuối năm 2008, tại bãi than của Công ty TNHH Văn Nội thị xã Uông Bí, Công an thị xã Uông Bí, Quảng Ninh đã bắt quả tang một nhóm người đang vận chuyển than trái phép từ bãi xuống tàu Trường Phát 06. Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện trên tàu có 400 tấn than cám và trên bãi còn khoảng 200 tấn than cám, toàn bộ số than này không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Trong quá trình điều tra, mở rộng vụ án, ông Vũ Văn Nội, Giám đốc Công ty TNHH Văn Nội, có trụ sở tại xã Điền Công khai nhận, thường mua than trái phép của các xe ô tô rồi lợi dụng đêm tối bán cho các tàu, đưa về nơi khác tiêu thụ.

Than lậu vẫn thi nhau "vượt biên"

Theo cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, tình hình hoạt động than lậu tại địa bàn tỉnh đang có dấu hiệu phức tạp trở lại. Các lực lượng chức năng liên tục phát hiện và bắt giữ các đối tượng vận chuyển than lậu qua biên giới theo phương thức mới.

Rạng sáng 9.9.2009, lực lượng biên phòng tại khu vực cảng Vạn Gia phát hiện và bắt giữ 3 tàu vỏ gỗ vận chuyển trái phép 105 tấn than. Các đối tượng trên tàu khai đã mua số than trên tại thị xã Cẩm Phả và chở sang Trung Quốc tiêu thụ. 

Trước đó, ngày 7.9.2009, tàu tuần tra của Hải đội 2, Biên phòng Quảng Ninh cũng phát hiện và tạm giữ 2 chiếc tàu vỏ gỗ đang vận chuyển 135 tấn than không có giấy tờ hợp lệ đang trên đường xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Đó là tàu mang biển kiểm soát QN-3187 và tàu HP-1677. Người trên hai con tàu này đều khai cùng một nội dung: Số than trên tàu đã được một công ty TNHH thuê vận chuyển sang Trung Quốc bán. Để qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng trên chỉ sử dụng tàu gỗ và tàu vỏ sắt dưới 100 tấn lợi dụng địa hình bám theo các đảo dọc tuyến đường thủy nội địa để vượt biên. Một số đối tượng còn sử dụng tàu 500 đến 1.000 tấn chở than chạy qua khu vực phía ngoài đảo Bạch Long Vĩ, sau đó cho tàu chuyển hướng “bẻ ghi” chạy dọc theo đường phân định để xuất lậu than sang Trung Quốc.

(Theo TN)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Các nhà khoa học Nga chế tạo thành công thuốc trừ sâu sinh học thế hệ mới

Các nhà khoa học Nga chế tạo thành công thuốc trừ sâu sinh học thế hệ mới

Theo báo cáo của Viện Tế bào học và Di truyền học, Chi nhánh Siberia thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, thuốc trừ sâu sinh học Novokhizol thế hệ mới, do các nhà khoa học Siberia phát triển dựa trên chitosan, đã chứng minh hiệu quả trong các thử nghiệm trên đồng ruộng và trong phòng thí nghiệm và được coi là giải pháp đầy hứa hẹn để bảo vệ cây trồng.

Nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội

Nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 1560/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 30/10/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước làm việc với một số địa phương về công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước làm việc với một số địa phương về công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Chiều 21/7, tại trụ sở UBND phường Lào Cai, đồng chí Nguyễn Thế Phước, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các phường, xã: Lào Cai, Bảo Thắng và Bảo Hà về công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Mường Hum: Hình thành vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao sinh kế bền vững

Mường Hum: Hình thành vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao sinh kế bền vững

Phát huy lợi thế đất đai và khí hậu vùng cao, xã Mường Hum đã tập trung quy hoạch sản xuất theo hướng chuyên canh, hình thành vùng cây trồng, vật nuôi chủ lực. Việc phát triển các vùng sản xuất hàng hóa không chỉ tạo ra bước đột phá trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn, mà còn từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân sau sáp nhập.

Nông dân miền núi thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ chuyển đổi trồng cau

Nông dân miền núi thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ chuyển đổi trồng cau

Từng bế tắc với hàng chục loại cây trồng, ông Hà Văn Dũng, người Mường ở làng Trô, xã Giao An, tỉnh Thanh Hóa đã tìm được lối thoát từ cây cau. Cây “nhiều người chê nhàn quá không có ăn” lại là chìa khóa giúp gia đình ông có cuộc sống ổn định, không phải lo đầu ra, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra tình hình thực hiện Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại tỉnh Lào Cai

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra tình hình thực hiện Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại tỉnh Lào Cai

Ngày 21/7, Đoàn công tác Bộ Xây dựng do đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt làm Trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình thực hiện Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại tỉnh Lào Cai.

Thị trường xe máy xăng 'rục rịch' giảm giá trước 'giờ G'

Thị trường xe máy xăng 'rục rịch' giảm giá trước 'giờ G'

Trước lộ trình cấm xe xăng từ 1/7/2026 tại Hà Nội, thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến một đợt giảm giá của nhiều mẫu xe xăng của các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha. Đây được xem là bước đi “xả hàng” nhằm thu hồi vốn trước khi thị trường chuyển dịch mạnh sang xe điện.

fb yt zl tw