Để người Việt dùng hàng Việt

YBĐT - Các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân khi mua sắm cá nhân, mua sắm công hãy ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam. Vì khi mua sắm hàng Việt Nam người mua đã làm lợi cho người Việt Nam nhiều hơn so với khi mua một món hàng nhập ngoại có chất lượng và giá tương đương.

Qua hơn 20 năm đổi mới, nền kinh tế Việt Nam liên tục tăng trưởng với tốc độ cao; sản xuất nhiều loại hàng hoá chất lượng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng trong xã hội, nhiều sản phẩm đã có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên do ảnh hưởng của khủng hoảng, lạm phát toàn cầu, nền kinh tế bộc lộ nhiều khiếm khuyết, sự cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam với quốc tế ngày một gay gắt. Bên cạnh đó cùng với tâm lý của nhiều người “sính hàng ngoại” làm cho nền sản xuất trong đất nước khó khăn hơn. Nhiều doanh nghiệp phải hạn chế sản xuất, lao động dôi dư và tỷ lệ người thất nghiệp tăng cao…

 

Trước yêu cầu đưa nền kinh tế đất nước vượt qua khó khăn, phát triển nhanh, bền vững, giải quết tốt an sinh xã hội, Bộ Chính trị đã có kết luận về tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Mục đích cuộc vận động nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hoá tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân khi mua sắm cá nhân, mua sắm công hãy ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam . Vì khi mua sắm hàng Việt Nam người mua đã làm lợi cho người Việt Nam nhiều hơn so với khi mua một món hàng nhập ngoại có chất lượng và giá tương đương.

Bởi nếu mua hàng nhâp ngoại thì chỉ có người bán hàng được hưởng một phần nhỏ lợi nhuận, phần còn lại người sản xuất ở nước ngoài hưởng. Trong khi đó nếu mỗi chúng ta mua hàng Việt Nam thì còn có thêm người sản xuất Việt Nam được hưởng. Người sản xuất ở đây bao gồm người đầu tư cho sản xuất, người tham gia trực tiếp hay gián tiếp sản xuất.

Như vậy, dùng hàng Việt Nam tức la ta đã tạo ra việc làm cho đồng bào ta, có thể là thân nhân của ta. Khi mua một hộp bánh, hộp sữa hay một đồ điện tử nào đó do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất thì làm lợi cho Việt Nam nhiều hơn khi mua hộp bánh, đồ dùng điện tử của Trung Quốc hay Thái Lan.

Tuy nhiên, để người Việt dùng hàng Việt , các doanh nghiệp trong nước phải chứng minh được sản phẩm của mình tốt, bền, nhiều tiện ích, giá hợp lý hơn sản phẩm cùng loại của doanh nghiệp nước ngoài. Không thể phủ nhận một thực tế từ lâu, trong nếp nghĩ, nếp sống của nhiều người tiêu dùng đã hình thành một quan niệm, hàng nội không bằng hàng ngoại. Đó là hậu quả của một thời gian dài có không ít hàng hoá sản xuất trong nước kém chất lượng, mẫu mã nghèo nàn, giá cả không hợp lý.

Thế nhưng, hiện nay đã có nhiều sản phẩm Việt Nam chất lượng cao đã được người tiêu dùng ưa chuộng và tín nhiệm. Không chỉ có vậy mà còn có nhiều hàng hoá Việt Nam xuất khẩu có giá trị kim ngạch đạt hàng tỷ USD mỗi năm như: gạo, hạt điều, cà phê, thuỷ sản, hàng may mặc…

một đất nước có trên 86 triệu dân, đa phần là người dân muốn dùng hàng Việt Nam, do vậy doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế sân nhà, hiểu được tập tục, thói quen tiêu dùng của người Việt sao không sản xuất hàng hoá nội tiêu.

Yên Bái là tỉnh miền núi, không phải có quá nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng hoá phục vụ tới tay người tiêu dùng nhưng có một thực tế là hầu hết các doanh nghiệp chỉ sản xuất “thô”  và bì bõm đánh bắt ngoài xa khơi mà quyên mất ao nhà. Nói đến chè, hẳn Yên Bái không thua kém bất cứ tỉnh, thành nào của cả nước về diện tích, sản lượng cũng như chất lượng nguyên liệu thế nhưng hàng loạt doanh nghiệp chè làm ăn rất đì đẹt, muốn mua chè Yên Bái có chất lượng cũng không có. Sao lại như vậy?

Các doanh nghiệp của ta sản xuất theo kiểu nửa vời không có chiến lược lâu dài, xuất khẩu thì không tới, nội tiêu không đến, toàn sản xuất hàng thô. Tư duy kinh tế làm hôm nay không nghĩ đến ngày mai thì làm sao thành công? Công ty cổ phần dược phẩm Yên Bái sản xuất nhiều loại thuốc có chất lượng tốt như thuốc cảm Xuyên Hương, Hương Liên Hoàn… nhiều sản phẩm tiêu thụ cả nước ngoài nhưng ngay người dân Yên Bái sử dụng chưa nhiều! Vì sao? Thuốc tốt, giá hợp lý, song khâu tuyên truyền, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm chưa tốt dẫn đến ít người tiêu dùng biết đến.

Đã đến lúc các doanh nghiệp  phải nhận thức được con đường tối ưu là phát triển thị trường trong nước trước khi nói đến thị trường xuất khẩu để xây dựng chiến lược mục tiêu về thị phần, sản phẩm và giá sản phẩm, chất lượng sản phẩm.

Để cạnh tranh doanh nghiệp phải nhanh chóng cắt giảm các chi phí bất hợp lý, giảm giá thành để giảm giá bán hàng  hoá trong nước bằng hoặc thấp hơn hàng nhập khẩu. Doanh nghiệp chỉ đặt lợi nhuận kỳ vọng  thấp nhất phải mất từ 3-5 năm hoặc 10-15 năm mới chiếm lĩnh được thị trường. Bên cạnh đó doanh nghiệp phải xây dựng được văn hoá trong kinh doanh hướng đến người tiêu dùng, bỏ kiểu làm ăn chụp giật. Đạo đức kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp thu lợi nhuận lâu, bền, đạt lợi nhuận cao.

Kinh tế thị trường, sự lựa chọn hoàn toàn thuộc về người tiêu dùng. Do vậy, để kêu gọi người tiêu dùng ủng hộ, ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam , không thể bằng lời nói suông mà phải bắt đầu từ chính những hành động cụ thể của doanh nghiệp.

Thanh Phúc

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chấp nhận địa chỉ cũ trong hồ sơ hải quan giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính

Chấp nhận địa chỉ cũ trong hồ sơ hải quan giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 3/7, Cục Hải quan ban hành văn bản hỏa tốc hướng dẫn các đơn vị trực thuộc về việc thực hiện thủ tục hải quan trong bối cảnh sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã. Văn bản này nhằm bảo đảm việc thông quan hàng hóa và phương tiện vận tải diễn ra thuận lợi, không bị gián đoạn do thay đổi địa giới hành chính.

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Không chỉ đảm nhiệm vận tải hành khách, ngành Đường sắt mong muốn trở thành một dịch vụ kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm du lịch, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các vùng miền, địa phương.

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Không gian rộng lớn với những cơ hội phát triển vượt trội của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang mang đến những triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn mới của đất nước. Để đạt được điều này, trách nhiệm đang đặt trên vai bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, làm sao khơi được tiềm năng, phát huy được thế mạnh, phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Một trang sử mới chính thức mở ra trên dải đất Tây Bắc khi tỉnh Lào Cai (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh Lào Cai (cũ) và Yên Bái. Đây không đơn thuần là một sự kiện hành chính, mà là cuộc hội ngộ lịch sử của hai triết lý phát triển nhưng lại cùng chung một đích đến: kiến tạo một vùng đất "Xanh" về sinh thái và mang lại "Hạnh phúc" đích thực cho người dân. Những thành tựu rực rỡ trong 5 năm qua chính là bệ phóng vững chắc cho hành trình mới này.

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

fb yt zl tw