Để người Việt dùng hàng Việt

YBĐT - Các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân khi mua sắm cá nhân, mua sắm công hãy ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam. Vì khi mua sắm hàng Việt Nam người mua đã làm lợi cho người Việt Nam nhiều hơn so với khi mua một món hàng nhập ngoại có chất lượng và giá tương đương.

Qua hơn 20 năm đổi mới, nền kinh tế Việt Nam liên tục tăng trưởng với tốc độ cao; sản xuất nhiều loại hàng hoá chất lượng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng trong xã hội, nhiều sản phẩm đã có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên do ảnh hưởng của khủng hoảng, lạm phát toàn cầu, nền kinh tế bộc lộ nhiều khiếm khuyết, sự cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam với quốc tế ngày một gay gắt. Bên cạnh đó cùng với tâm lý của nhiều người “sính hàng ngoại” làm cho nền sản xuất trong đất nước khó khăn hơn. Nhiều doanh nghiệp phải hạn chế sản xuất, lao động dôi dư và tỷ lệ người thất nghiệp tăng cao…

 

Trước yêu cầu đưa nền kinh tế đất nước vượt qua khó khăn, phát triển nhanh, bền vững, giải quết tốt an sinh xã hội, Bộ Chính trị đã có kết luận về tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Mục đích cuộc vận động nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hoá tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân khi mua sắm cá nhân, mua sắm công hãy ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam . Vì khi mua sắm hàng Việt Nam người mua đã làm lợi cho người Việt Nam nhiều hơn so với khi mua một món hàng nhập ngoại có chất lượng và giá tương đương.

Bởi nếu mua hàng nhâp ngoại thì chỉ có người bán hàng được hưởng một phần nhỏ lợi nhuận, phần còn lại người sản xuất ở nước ngoài hưởng. Trong khi đó nếu mỗi chúng ta mua hàng Việt Nam thì còn có thêm người sản xuất Việt Nam được hưởng. Người sản xuất ở đây bao gồm người đầu tư cho sản xuất, người tham gia trực tiếp hay gián tiếp sản xuất.

Như vậy, dùng hàng Việt Nam tức la ta đã tạo ra việc làm cho đồng bào ta, có thể là thân nhân của ta. Khi mua một hộp bánh, hộp sữa hay một đồ điện tử nào đó do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất thì làm lợi cho Việt Nam nhiều hơn khi mua hộp bánh, đồ dùng điện tử của Trung Quốc hay Thái Lan.

Tuy nhiên, để người Việt dùng hàng Việt , các doanh nghiệp trong nước phải chứng minh được sản phẩm của mình tốt, bền, nhiều tiện ích, giá hợp lý hơn sản phẩm cùng loại của doanh nghiệp nước ngoài. Không thể phủ nhận một thực tế từ lâu, trong nếp nghĩ, nếp sống của nhiều người tiêu dùng đã hình thành một quan niệm, hàng nội không bằng hàng ngoại. Đó là hậu quả của một thời gian dài có không ít hàng hoá sản xuất trong nước kém chất lượng, mẫu mã nghèo nàn, giá cả không hợp lý.

Thế nhưng, hiện nay đã có nhiều sản phẩm Việt Nam chất lượng cao đã được người tiêu dùng ưa chuộng và tín nhiệm. Không chỉ có vậy mà còn có nhiều hàng hoá Việt Nam xuất khẩu có giá trị kim ngạch đạt hàng tỷ USD mỗi năm như: gạo, hạt điều, cà phê, thuỷ sản, hàng may mặc…

một đất nước có trên 86 triệu dân, đa phần là người dân muốn dùng hàng Việt Nam, do vậy doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế sân nhà, hiểu được tập tục, thói quen tiêu dùng của người Việt sao không sản xuất hàng hoá nội tiêu.

Yên Bái là tỉnh miền núi, không phải có quá nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng hoá phục vụ tới tay người tiêu dùng nhưng có một thực tế là hầu hết các doanh nghiệp chỉ sản xuất “thô”  và bì bõm đánh bắt ngoài xa khơi mà quyên mất ao nhà. Nói đến chè, hẳn Yên Bái không thua kém bất cứ tỉnh, thành nào của cả nước về diện tích, sản lượng cũng như chất lượng nguyên liệu thế nhưng hàng loạt doanh nghiệp chè làm ăn rất đì đẹt, muốn mua chè Yên Bái có chất lượng cũng không có. Sao lại như vậy?

Các doanh nghiệp của ta sản xuất theo kiểu nửa vời không có chiến lược lâu dài, xuất khẩu thì không tới, nội tiêu không đến, toàn sản xuất hàng thô. Tư duy kinh tế làm hôm nay không nghĩ đến ngày mai thì làm sao thành công? Công ty cổ phần dược phẩm Yên Bái sản xuất nhiều loại thuốc có chất lượng tốt như thuốc cảm Xuyên Hương, Hương Liên Hoàn… nhiều sản phẩm tiêu thụ cả nước ngoài nhưng ngay người dân Yên Bái sử dụng chưa nhiều! Vì sao? Thuốc tốt, giá hợp lý, song khâu tuyên truyền, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm chưa tốt dẫn đến ít người tiêu dùng biết đến.

Đã đến lúc các doanh nghiệp  phải nhận thức được con đường tối ưu là phát triển thị trường trong nước trước khi nói đến thị trường xuất khẩu để xây dựng chiến lược mục tiêu về thị phần, sản phẩm và giá sản phẩm, chất lượng sản phẩm.

Để cạnh tranh doanh nghiệp phải nhanh chóng cắt giảm các chi phí bất hợp lý, giảm giá thành để giảm giá bán hàng  hoá trong nước bằng hoặc thấp hơn hàng nhập khẩu. Doanh nghiệp chỉ đặt lợi nhuận kỳ vọng  thấp nhất phải mất từ 3-5 năm hoặc 10-15 năm mới chiếm lĩnh được thị trường. Bên cạnh đó doanh nghiệp phải xây dựng được văn hoá trong kinh doanh hướng đến người tiêu dùng, bỏ kiểu làm ăn chụp giật. Đạo đức kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp thu lợi nhuận lâu, bền, đạt lợi nhuận cao.

Kinh tế thị trường, sự lựa chọn hoàn toàn thuộc về người tiêu dùng. Do vậy, để kêu gọi người tiêu dùng ủng hộ, ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam , không thể bằng lời nói suông mà phải bắt đầu từ chính những hành động cụ thể của doanh nghiệp.

Thanh Phúc

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sẵn sàng các điều kiện để triển khai dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sẵn sàng các điều kiện để triển khai dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sau hơn một thập niên vận hành, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phát huy vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Tuy nhiên, đoạn qua tỉnh Lào Cai hiện nay nhiều đoạn chỉ có 2 làn xe nên đang quá tải do lưu lượng phương tiện tăng nhanh, đặc biệt vào dịp cao điểm.

Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phòng tránh, khắc phục thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất

Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phòng tránh, khắc phục thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất

Trước diễn biến bất thường của cơn bão số 3, Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh, ứng phó với mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra, nhằm giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Kinh tế tuần hoàn nông nghiệp cần một chiến lược riêng

Kinh tế tuần hoàn nông nghiệp cần một chiến lược riêng

Mỗi năm, nông nghiệp Việt Nam phát sinh hơn 156 triệu tấn phụ phẩm như rơm rạ, vỏ trấu, bã mía, vỏ cà phê và chất thải chăn nuôi. Tuy nhiên, chỉ khoảng 10-35% trong số này được tái chế hoặc tái sử dụng, phần còn lại chủ yếu bị thải bỏ ra môi trường, gây lãng phí tài nguyên và ô nhiễm sinh thái.

Vận động hộ dân thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường Kim Thành – Ngòi Phát

Xã Bát Xát: Vận động hộ dân thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường Kim Thành – Ngòi Phát

Để tạo sự đồng thuận trong thực hiện thu hồi đất Dự án Cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược và hạ tầng kết nối Dự án Nâng cấp Tỉnh lộ 156 (Kim Thành - Ngòi Phát), chiều 18/7, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án và xã Bát Xát tổ chức gặp mặt, vận động người dân nhận bồi thường, sớm bàn giao đất cho Nhà nước thực hiện dự án.

Xây dựng chiến lược mới cho ngành hàng trái cây

Xây dựng chiến lược mới cho ngành hàng trái cây

Sáu tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam giảm mạnh sau 2 năm liên tục tăng trưởng cao. Ngành hàng này cần có chiến lược để nâng lợi thế cạnh tranh, trong đó chú trọng các mặt hàng tiềm năng đang trên đà tăng trưởng, tiệm cận đạt và vượt mốc tỷ USD như: chuối, dứa, dừa và chanh leo.

Lâm Thượng rộn ràng vào vụ măng mai

Lâm Thượng rộn ràng vào vụ măng mai

Về xã vùng cao Lâm Thượng, tỉnh Lào Cai những ngày này, khắp các thôn bản lại nhộn nhịp, hối hả trong mùa thu hoạch măng mai. Từ một loại cây bản địa, măng mai đã trở thành "cây vàng" giúp hàng trăm hộ dân nơi đây thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Mùa măng về không chỉ mang theo niềm vui được mùa mà còn thắp lên hy vọng về một cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn cho bà con nơi đây.

Bước tiến gần dân, vì dân

Giải quyết thủ tục đất đai ngay tại xã: Bước tiến gần dân, vì dân

Từ ngày 1/7, cùng với việc chính thức đưa mô hình chính quyền hai cấp vào hoạt động, người dân tỉnh Lào Cai đã bắt đầu cảm nhận rõ nét sự thay đổi về giải quyết các thủ tục đất đai. Một số thủ tục quan trọng không còn phải qua nhiều cấp trung gian như trước, mà được thực hiện trực tiếp tại UBND cấp xã, mang lại nhiều thuận lợi cho người dân.  

Mùa ngô ở Khao Mang

Mùa ngô ở Khao Mang

Mùa thu hoạch ngô nếp mini trên địa bàn xã Khao Mang, tỉnh Lào Cai đã vào vụ thu hoạch mới. Giống ngô này một năm chỉ có một lần, kéo dài hơn 1 tháng, bắp nhỏ bằng 1/3 bắp thường nhưng nhiều người ưa thích.

Người dân chủ động chăm sóc đàn vật nuôi thời điểm giao mùa

Người dân chủ động chăm sóc đàn vật nuôi thời điểm giao mùa

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường, độ ẩm cao, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, vi rút phát sinh, gây bệnh cho vật nuôi. Trước những nguy cơ đó, người dân xã Bảo Thắng đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo vệ đàn vật nuôi.

fb yt zl tw