Một số điểm mới về lệ phí trước bạ

YBĐT - Ngày 17/6/2011, Chính phủ ban hành Nghị định số 45/2011/NĐ-CP về lệ phí trước bạ. Nghị định quy định về đối tượng chịu lệ phí, người nộp lệ phí, các trường hợp không phải nộp lệ phí, căn cứ tính lệ phí và ghi nợ, miễn lệ phí trước bạ. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2011.

Theo đó, thay đổi về diện đối tượng: quy định 8 nhóm đối tượng phải nộp phí trước bạ, gồm:nhà, đất; súng săn, súng thể thao; tàu thuỷ (kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy); thuyền (kể cả du thuyền); tàu bay; xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự; ô tô (kể cả ô tô điện), rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô; vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy của các loại phương tiện vận tải nói trên.

Nghị định cũng quy định cụ thể 26 trường hợp không phải nộp phí trước bạ; 6 trường hợp miễn lệ phí trước bạ và các trường hợp được ghi nợ lệ phí trước bạ (quy định hiện tại chỉ có 3 nhóm đối tượng thuộc diện nộp phí trước bạ và 13 nhóm không phải nộp).

Các đối tượng được bổ sung vào nhóm không nộp phí trước bạ, gồm có tàu bay sử dụng cho mục đích kinh doanh vận chuyển hàng hoá, hành khách; tàu thuyền đánh bắt thủy, hải sản; nhà xưởng của cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nhà, đất nhận thừa kế, hoặc là quà tặng giữa: vợ và chồng, cha mẹ với con cái, ông, bà với cháu hay anh, chị, em ruột với nhau sẽ được miễn phí trước bạ khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng hoặc quyền sở hữu lần đầu;  nhà ở của hộ gia đình, cá nhân tạo lập thông qua hình thức phát triển nhà ở riêng lẻ; hoặc nhà đất được bồi thường (kể cả nhà, đất mua bằng tiền được bồi thường, hỗ trợ) khi Nhà nước thu hồi nhà, đất; đất nông nghiệp chuyển đổi quyền sử dụng đất giữa các hộ gia đình, cá nhân theo chủ trương chung về dồn điền đổi thửa; đất nông nghiệp do hộ gia đình, cá nhân tự khai hoang được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũngđược miễn phí trước bạ.

Nghị định cũng quy định thay đổi về mức lệ phí phải nộp: đối với du thuyền và máy bay tư nhân, tàu thủy, sà lan, ca-nô, tàu kéo, tàu đẩy và thuyền sẽ phải nộp phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu và quyền sử dụng là 1% (hiện tại,du thuyền và máy bay tư nhânchỉ phải chịu thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt mà chưa phải nộp phí trước bạ). Đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) sẽ phải chịu phí trước bạ cao hơn trước. Mức trần phí trước bạ sẽ tăng từ 15% như hiện nay lên 20%.

Mức sàn phí trước bạ vẫn giữ nguyên là 10%. Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố chủ động quy định mức thu cụ thể phù hợp với thực tế địa phương.Các loại ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô vẫn chịu phí 2%.

Đối với mặt hàng xe máy, mức thu lệ phí trước bạ giữ nguyên ở mức 2% tại các vùng nông thôn và miền núi, 5% tại các thành phố và thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở.

Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần 2 trở đi vẫn được áp dụng mức thu 1%. Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ thấp hơn 5% sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở các thành phố và thị xã sẽ phải nộp theo mức 5%. Lệ phí trước bạ với nhà, đất vẫn giữ mức 0,5%; súng săn và súng thể thao là 2%.

Đối với vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy của phương tiện vận tải nói trên mà phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì áp dụng mức thu lệ phí trước bạ tương ứng của từng loại tài sản. Mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại tài sản này khống chế tối đa là 500 triệu đồng/1 tài sản (trừ: ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe), tàu bay, du thuyền).

Linh Nhung

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chấp nhận địa chỉ cũ trong hồ sơ hải quan giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính

Chấp nhận địa chỉ cũ trong hồ sơ hải quan giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 3/7, Cục Hải quan ban hành văn bản hỏa tốc hướng dẫn các đơn vị trực thuộc về việc thực hiện thủ tục hải quan trong bối cảnh sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã. Văn bản này nhằm bảo đảm việc thông quan hàng hóa và phương tiện vận tải diễn ra thuận lợi, không bị gián đoạn do thay đổi địa giới hành chính.

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Không chỉ đảm nhiệm vận tải hành khách, ngành Đường sắt mong muốn trở thành một dịch vụ kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm du lịch, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các vùng miền, địa phương.

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Không gian rộng lớn với những cơ hội phát triển vượt trội của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang mang đến những triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn mới của đất nước. Để đạt được điều này, trách nhiệm đang đặt trên vai bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, làm sao khơi được tiềm năng, phát huy được thế mạnh, phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Một trang sử mới chính thức mở ra trên dải đất Tây Bắc khi tỉnh Lào Cai (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh Lào Cai (cũ) và Yên Bái. Đây không đơn thuần là một sự kiện hành chính, mà là cuộc hội ngộ lịch sử của hai triết lý phát triển nhưng lại cùng chung một đích đến: kiến tạo một vùng đất "Xanh" về sinh thái và mang lại "Hạnh phúc" đích thực cho người dân. Những thành tựu rực rỡ trong 5 năm qua chính là bệ phóng vững chắc cho hành trình mới này.

fb yt zl tw