Một số điểm mới về lệ phí trước bạ

YBĐT - Ngày 17/6/2011, Chính phủ ban hành Nghị định số 45/2011/NĐ-CP về lệ phí trước bạ. Nghị định quy định về đối tượng chịu lệ phí, người nộp lệ phí, các trường hợp không phải nộp lệ phí, căn cứ tính lệ phí và ghi nợ, miễn lệ phí trước bạ. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2011.

Theo đó, thay đổi về diện đối tượng: quy định 8 nhóm đối tượng phải nộp phí trước bạ, gồm:nhà, đất; súng săn, súng thể thao; tàu thuỷ (kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy); thuyền (kể cả du thuyền); tàu bay; xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự; ô tô (kể cả ô tô điện), rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô; vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy của các loại phương tiện vận tải nói trên.

Nghị định cũng quy định cụ thể 26 trường hợp không phải nộp phí trước bạ; 6 trường hợp miễn lệ phí trước bạ và các trường hợp được ghi nợ lệ phí trước bạ (quy định hiện tại chỉ có 3 nhóm đối tượng thuộc diện nộp phí trước bạ và 13 nhóm không phải nộp).

Các đối tượng được bổ sung vào nhóm không nộp phí trước bạ, gồm có tàu bay sử dụng cho mục đích kinh doanh vận chuyển hàng hoá, hành khách; tàu thuyền đánh bắt thủy, hải sản; nhà xưởng của cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nhà, đất nhận thừa kế, hoặc là quà tặng giữa: vợ và chồng, cha mẹ với con cái, ông, bà với cháu hay anh, chị, em ruột với nhau sẽ được miễn phí trước bạ khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng hoặc quyền sở hữu lần đầu;  nhà ở của hộ gia đình, cá nhân tạo lập thông qua hình thức phát triển nhà ở riêng lẻ; hoặc nhà đất được bồi thường (kể cả nhà, đất mua bằng tiền được bồi thường, hỗ trợ) khi Nhà nước thu hồi nhà, đất; đất nông nghiệp chuyển đổi quyền sử dụng đất giữa các hộ gia đình, cá nhân theo chủ trương chung về dồn điền đổi thửa; đất nông nghiệp do hộ gia đình, cá nhân tự khai hoang được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũngđược miễn phí trước bạ.

Nghị định cũng quy định thay đổi về mức lệ phí phải nộp: đối với du thuyền và máy bay tư nhân, tàu thủy, sà lan, ca-nô, tàu kéo, tàu đẩy và thuyền sẽ phải nộp phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu và quyền sử dụng là 1% (hiện tại,du thuyền và máy bay tư nhânchỉ phải chịu thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt mà chưa phải nộp phí trước bạ). Đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) sẽ phải chịu phí trước bạ cao hơn trước. Mức trần phí trước bạ sẽ tăng từ 15% như hiện nay lên 20%.

Mức sàn phí trước bạ vẫn giữ nguyên là 10%. Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố chủ động quy định mức thu cụ thể phù hợp với thực tế địa phương.Các loại ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô vẫn chịu phí 2%.

Đối với mặt hàng xe máy, mức thu lệ phí trước bạ giữ nguyên ở mức 2% tại các vùng nông thôn và miền núi, 5% tại các thành phố và thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở.

Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần 2 trở đi vẫn được áp dụng mức thu 1%. Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ thấp hơn 5% sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở các thành phố và thị xã sẽ phải nộp theo mức 5%. Lệ phí trước bạ với nhà, đất vẫn giữ mức 0,5%; súng săn và súng thể thao là 2%.

Đối với vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy của phương tiện vận tải nói trên mà phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì áp dụng mức thu lệ phí trước bạ tương ứng của từng loại tài sản. Mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại tài sản này khống chế tối đa là 500 triệu đồng/1 tài sản (trừ: ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe), tàu bay, du thuyền).

Linh Nhung

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ứng dụng công nghệ để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái

Ứng dụng công nghệ để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, truy xuất nguồn gốc trở thành công cụ bảo vệ người tiêu dùng, giữ uy tín cho doanh nghiệp và tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước. Giải pháp là sớm xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Dứa Việt Nam rộng đường xuất ngoại: Cần chiến lược bài bản để cán mốc tỷ USD

Dứa Việt Nam rộng đường xuất ngoại: Cần chiến lược bài bản để cán mốc tỷ USD

Với sản lượng hơn 860 nghìn tấn mỗi năm và đã có mặt tại hơn 100 quốc gia, dứa Việt Nam đang có nhiều lợi thế để mở rộng thị trường, nhất là tại châu Âu. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu tỷ USD, ngành hàng này cần định hướng chiến lược rõ ràng, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Ứng phó bão số 3: Vận hành hệ thống điện quốc gia theo phương châm '4 tại chỗ'

Ứng phó bão số 3: Vận hành hệ thống điện quốc gia theo phương châm '4 tại chỗ'

Thực hiện Công điện số 5305/CĐ-BCT ngày 17/7/2025 của Bộ Công Thương về việc chủ động ứng phó với bão số 3 (WIPHA) trong năm 2025, Công ty Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO) đã có văn bản gửi Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc yêu cầu các phòng, đơn vị triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ ứng phó.

Sẵn sàng các điều kiện để triển khai dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sẵn sàng các điều kiện để triển khai dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sau hơn một thập niên vận hành, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phát huy vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Tuy nhiên, đoạn qua tỉnh Lào Cai hiện nay nhiều đoạn chỉ có 2 làn xe nên đang quá tải do lưu lượng phương tiện tăng nhanh, đặc biệt vào dịp cao điểm.

Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phòng tránh, khắc phục thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất

Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phòng tránh, khắc phục thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất

Trước diễn biến bất thường của cơn bão số 3, Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh, ứng phó với mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra, nhằm giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Kinh tế tuần hoàn nông nghiệp cần một chiến lược riêng

Kinh tế tuần hoàn nông nghiệp cần một chiến lược riêng

Mỗi năm, nông nghiệp Việt Nam phát sinh hơn 156 triệu tấn phụ phẩm như rơm rạ, vỏ trấu, bã mía, vỏ cà phê và chất thải chăn nuôi. Tuy nhiên, chỉ khoảng 10-35% trong số này được tái chế hoặc tái sử dụng, phần còn lại chủ yếu bị thải bỏ ra môi trường, gây lãng phí tài nguyên và ô nhiễm sinh thái.

Vận động hộ dân thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường Kim Thành – Ngòi Phát

Xã Bát Xát: Vận động hộ dân thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường Kim Thành – Ngòi Phát

Để tạo sự đồng thuận trong thực hiện thu hồi đất Dự án Cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược và hạ tầng kết nối Dự án Nâng cấp Tỉnh lộ 156 (Kim Thành - Ngòi Phát), chiều 18/7, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án và xã Bát Xát tổ chức gặp mặt, vận động người dân nhận bồi thường, sớm bàn giao đất cho Nhà nước thực hiện dự án.

Xây dựng chiến lược mới cho ngành hàng trái cây

Xây dựng chiến lược mới cho ngành hàng trái cây

Sáu tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam giảm mạnh sau 2 năm liên tục tăng trưởng cao. Ngành hàng này cần có chiến lược để nâng lợi thế cạnh tranh, trong đó chú trọng các mặt hàng tiềm năng đang trên đà tăng trưởng, tiệm cận đạt và vượt mốc tỷ USD như: chuối, dứa, dừa và chanh leo.

fb yt zl tw