Lời giải cho phát triển giao thông nông thôn ở Văn Chấn

YBĐT - Văn Chấn có 755 km đường xã, thôn, bản, trong đó đã cứng hóa được 265 km đạt 35,1%, cao gấp 2 lần mức bình quân của tỉnh. Có được kết quả đó là nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Văn Chấn trong nhiều năm qua.

Ông Trần Hữu Sính - Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Văn Chấn là người đã gắn bó nhiều năm với công tác phát triển giao thông nông thôn (GTNT). Điều ông tâm đắc nhất khi trao đổi với chúng tôi về kinh nghiệm làm đường giao thông chính là ở công tác tuyên truyền, vận động.

Nổi bật nhất trong phong trào phát triển GTNT của Văn Chấn những năm qua là thị trấn Nông trường (TTNT) Trần Phú. Ông Đỗ Anh Thiện - Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: “Đường chính qua thị trấn dài 15 km đã được rải nhựa, còn lại 20 km đường thôn, bản thị trấn đã bê tông hóa được 3 km, còn lại được rải cấp phối. Trong điều kiện nguồn lực cho bê tông hóa mặt đường không nhiều, thị trấn đã chủ chương vận động nhân dân tự mở đường và rải cấp phối. Hiện nay hầu hết đường thôn đã được rải cấp phối, ô tô ngày mưa vẫn có thể vào tận thôn. Người dân giờ bán cam không phải ra chợ nữa mà đã có ô tô của thương lái vào đến tận chân đồi để mua”.

TTNT Trần Phú là địa phương có vùng cam hàng hóa lớn, nhiều năm nay là cây chủ lực xóa đói giảm nghèo. Do vậy, trong công tác tuyên truyền, TTNT Trần Phú đã phát huy tối đa vai trò của các trưởng thôn, bản, vận động người dân mở đường giao thông, tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển sản phẩm hàng hóa nông nghiệp như cam, chè, gia súc, gia cầm, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Qua đó, nhận thức của người dân được nâng lên, nhiều hộ dân ở thôn 7, thôn 8, thôn 15 mặc dù không có nhà ở đó nhưng vẫn vui vẻ đóng góp để có đường vào khu vực canh tác của mình.

Công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện trong nhiều năm chính là tiền đề quan trọng để năm 2011 TTNT Trần Phú làm được 8,5 km đường cấp phối và 6 tháng đầu năm 2012 làm được 7 km. Ngoài TTNT Trần Phú, nhiều xã của Văn Chấn cũng đang có phong trào làm đường GTNT rất mạnh như xã Thượng Bằng La, xã Phúc Sơn.

 Ông Hà Đình Giang - Chủ tịch UBND xã Thượng Bằng La cho biết: “Toàn xã có 26 km đường thôn, bản, tuy mới bê tông được 2,5 km nhưng số còn lại hầu hết đã được rải cấp phối, đủ điều kiện để bê tông hóa khi có nguồn đầu tư”.

 Để có được kết quả đó, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức đo đạc, điều chỉnh quy hoạch các tuyến phù hợp với quy hoạch nông thôn mới. Với quyết tâm cao và sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, đến hết tháng 5 xã đã hoàn thành 17 km đường cấp phối.

Theo Đề án phát triển GTNT của tỉnh, giai đoạn 2011 - 2015 tỉnh sẽ kiên cố hóa 400km, với tổng nguồn vốn 440 tỷ đồng. Nếu chia bình quân cho 9 huyện thị, thành phố thì mỗi địa phương chỉ được chưa đầy 50 km. Đối với Văn Chấn, 50 km này thực hiện trong 4 năm thì mỗi năm được 12,2 km, chia cho 31 xã, thị trấn thì mỗi năm một xã chỉ có được kinh phí bê tông hóa khoảng 387m đường.

Với tiến độ đó thì không biết đến bao giờ Văn Chấn mới có thể hoàn thành cứng hóa 490 km đường xã, thôn, bản còn lại. Bởi vậy, trong điều kiện nguồn lực cho phát triển GTNT đang rất khó khăn, huyện Văn Chấn đã định hướng cho các xã, thị trấn xây dựng nền móng của các tuyến đường đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa cấp bách của người dân, phù hợp với tiêu chí của nông thôn mới.

Đây là một chủ trương đúng để khi có nguồn lực thì nhanh chóng bê tông hóa một cách thuận lợi. Bên cạnh đó, Văn Chấn kêu gọi các nguồn lực khác của các tổ chức phi chính phủ, sự đóng góp của doanh nghiệp, cán bộ, nhân dân trong toàn huyện để đẩy nhanh tiến độ làm đường GTNT.

Anh Dũng

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu sang châu Phi khi rủi ro gia tăng tại thị trường truyền thống

Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu sang châu Phi khi rủi ro gia tăng tại thị trường truyền thống

Trước những biến động khó đoán tại các thị trường xuất khẩu chủ lực như Trung Quốc, châu Âu và Mỹ, Việt Nam đang nỗ lực chuyển hướng tìm kiếm và mở rộng thị trường sang khu vực châu Phi – một khu vực được đánh giá là giàu tiềm năng, ít rào cản kỹ thuật và đang có nhu cầu ngày càng tăng đối với nhiều loại hàng hóa Việt Nam.

Shop online ồ ạt rút lui: Cuộc thanh lọc khốc liệt

Shop online ồ ạt rút lui: Cuộc thanh lọc khốc liệt

Hơn 80.000 shop online rời sàn thương mại điện tử chỉ trong nửa đầu năm 2025. Dù doanh thu ngành vẫn tăng trưởng mạnh nhưng sự rút lui này cho thấy cuộc thanh lọc ngày càng khốc liệt giữa làn sóng cạnh tranh không cân sức với các gian hàng chính hãng và thương hiệu lớn.

Cẩn trọng với thịt lợn giá rẻ lưu hành trên thị trường

Cẩn trọng với thịt lợn giá rẻ lưu hành trên thị trường

Thời gian qua, thịt lợn bày bán vỉa hè và ven một số chợ có dấu hiệu gia tăng ở một số địa phương với giá bán rẻ bất thường. Điều đáng lo ngại là thực trạng này diễn ra trong bối cảnh dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến ngày càng phức tạp, gây thiệt hại nặng cho ngành chăn nuôi, đòi hỏi cơ quan chức năng và chính quyền cấp xã cần tăng cường kiểm soát.

Không để các dự án “lỡ nhịp” sau hợp nhất

Không để các dự án “lỡ nhịp” sau hợp nhất

Việc hợp nhất địa giới hành chính, đi cùng với vận hội là thách thức vô cùng lớn và cấp bách: Làm thế nào để hàng trăm dự án, công trình đang triển khai - vốn là huyết mạch của nền kinh tế không bị “lỡ nhịp”, không bị gián đoạn. Câu trả lời đang dần được khẳng định trên khắp các công trường, từ quyết tâm của tỉnh đến cơ sở và sự nỗ lực của chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công.

Phát triển cây sả theo hướng bền vững ở xã cù lao

Phát triển cây sả theo hướng bền vững ở xã cù lao

Là cây gia vị cũng như cây dược liệu, cây sả được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, chế biến dược phẩm, mang lại giá trị kinh tế cao nên được Ủy ban nhân dân xã cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Đồng Tháp lựa chọn làm cây trồng chủ lực trong mục tiêu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu tại vùng cồn bãi, cù lao nhiều khó khăn.

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Giữa sắc xanh của núi rừng Tây Bắc, xã Mỏ Vàng sau hợp nhất đang khoác lên mình một diện mạo mới. Những con đường đang mở, những con người đang miệt mài vận động, tuyên truyền, tháo gỡ những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để nhường chỗ cho một công trình giao thông trọng điểm: tuyến kết nối IC14 cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thị xã Nghĩa Lộ (cũ).

Cần siết chặt quản lý hoạt động san gạt, đào đất trái phép

Cần siết chặt quản lý hoạt động san gạt, đào đất trái phép

Thời gian qua, tình trạng người dân tự phát đào đất, san gạt, hạ cốt nền lấy mặt bằng xây dựng nhà ở, công trình hoặc phục vụ các mục đích khác đang diễn ra phức tạp tại nhiều địa phương trong tỉnh. Từ những tuyến đường mới mở ở các phường trung tâm, đến các trục đường giao thông ở khu vực nông thôn, ở đâu các phóng viên cũng bắt gặp hoạt động san tạo mặt bằng, đánh đất nền.

fb yt zl tw