Khởi công tuyến tàu điện ngầm đầu tiên ở Việt Nam

Tuyến metro số 1 với lộ trình Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài gần 20km vừa được lãnh đạo Bộ GTVT, UBND TP.HCM phát lệnh khởi công.

Sáng ngày 28/8, UBND TP.HCM đã tổ chức lễ khởi công tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1) TP.HCM với lộ trình Bến Thành – Suối Tiên.

Bí Thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải, Bộ trưởng Bộ GVT Đinh La Thăng và lãnh đạo UBND TP.HCM, các Bộ ngành trung ương, Đại sứ Nhật Bản tại VN và các nhà tài trợ phía Nhật đã đến dự, phát lệnh khởi công dự án giao thông đặc biệt này.

Khởi công tuyến tàu điện ngầm đầu tiên ở VN
Mô hình nhà ga An Phú nằm trong tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên (ảnh: N.D) 

Trưởng BQL đường sắt đô thị TP.HCM Nguyễn Đô Lương cho biết, tuyến metro số 1 TP.HCM với lộ trình Bến Thành – Suối Tiên có chiều dài gần 20km, phần ngầm dài 2,6km, phần đi trên cao dài  17,1km với 14 nhà ga, địa phần toàn tuyến thuộc TP.HCM và 1 phần của tỉnh Bình Dương.

Tổng mức đầu tư của dự án là trên 17.385 tỷ đồng, trong đó vốn ODA vay của chính phủ Nhật Bản chiếm 83%, còn lại là vốn đối ứng. Theo dự kiến, tuyến metro này sẽ hoàn thành vào năm 2017, chính thức đưa vào sử dụng trong năm 2018.

Khi đi vào hoạt động, toàn bộ tuyến sẽ có thể chuyên chở được khoảng 162.000 hành khách/ngày. Sau đó, sẽ có thể nâng lên đến trên 630.000 hành khách/ngày vào năm 2030, và khoảng 800.000 hành khách/ngày vào năm 2040.

Khởi công tuyến tàu điện ngầm đầu tiên ở VN
Bộ trưởng Đinh La Thăng, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP và Đại sứ Nhật Bản tại VN phát lệnh khởi công tuyến metro số 1 (ảnh: N.D) 

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân khẳng định: Việc khởi công, xây dựng tuyến metro số 1 ngày hôm nay đánh dấu cột mốc rất quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của TP, góp phần xây dựng TP.HCM ngày càng văn minh, hiện đại.

Lãnh đạo TP.HCM nhìn nhận, việc thực hiện thành công dự án này sẽ là 1 tiền đề rất quan trọng cho những dự án metro tiếp theo của TP, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xã hội của TP.HCM, nâng cao đời sống của người dân TP và những địa phương lân cận.

Đồng thời Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đề nghị Sở GTVT, BQL đường sắt đô thị TP cùng lãnh đạo những địa phương có tuyến metro đi qua cần tập trung giải quyết ngay việc giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất, để tạo điều kiện cho các đơn vị có liên quan hoàn thành dự án xây dựng tuyến metro đúng tiến độ đề ra, an toàn nhất.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu TP.HCM cần phối hợp với những địa phương lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu nghiên cứu, xây dựng các dự án giao thông kết nối tuyến metro số 1 với những địa phương này, để tuyến metro hoạt động hiệu quả hơn.

Cuối cùng, Bộ trưởng mong muốn vì đây là tuyến metro số 1 nên cũng sẽ đứng thứ 1 về chất lượng, tiến độ, an toàn, xứng đáng là công trình mang biểu tượng của tình hợp tác hữu nghị, đối tác chiến lược lâu dài giữa Nhật Bản và Việt Nam.

(Theo VTC)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vì sao rất nhiều tiền 'bơm' ra thị trường mà lãi suất cho vay không giảm?

Vì sao rất nhiều tiền 'bơm' ra thị trường mà lãi suất cho vay không giảm?

"Vì sao Ngân hàng Nhà nước bơm rất nhiều tiền ra thị trường mà lãi suất vẫn không giảm? Đơn giản vì thị phần đã được phân bổ sẵn, ngân hàng đâu cần giảm giá để giành khách hàng. Nếu bỏ room tín dụng, cạnh tranh sẽ được kích hoạt”, ông Nguyễn Tú Anh - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước - cho hay. 

Giải pháp đột phá cho kinh tế nhà nước

Giải pháp đột phá cho kinh tế nhà nước

Hiến pháp năm 2013 khẳng định: "Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo." Đây là một nguyên lý nền tảng, thể hiện vai trò đặc biệt của khu vực kinh tế do Nhà nước nắm giữ trong việc bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa, ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy phát triển bền vững.

Ô tô ngoại về Việt Nam tăng mạnh

Ô tô ngoại về Việt Nam tăng mạnh

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng và đầu tư trong nước phục hồi mạnh mẽ, thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội trong 6 tháng đầu năm nay.

Thời trang bền vững: Hướng đi sáng tạo cho kinh tế xanh Việt Nam

Thời trang bền vững: Hướng đi sáng tạo cho kinh tế xanh Việt Nam

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và khủng hoảng khí hậu, thời trang bền vững đang mở ra hướng đi mới cho nền kinh tế Việt Nam. Từ những xưởng may quy mô nhỏ đến những tập đoàn lớn, nhiều sáng kiến thiết thực đang góp phần xây dựng hệ sinh thái sáng tạo, bảo vệ môi trường và nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Mở rộng không gian phát triển du lịch Y Tý

Mở rộng không gian phát triển du lịch Y Tý

Sau hợp nhất, xã Y Tý (Lào Cai) sở hữu những tiềm năng và lợi thế vượt trội về khí hậu, cảnh quan thiên nhiên và văn hóa các dân tộc giàu bản sắc. Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch và nông nghiệp ôn đới. Với không gian mở rộng, Y Tý có nhiều dư địa để thu hút thêm nguồn lực, thúc đẩy sự phát triển toàn diện.

Bộ Công Thương chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng bộ máy hành chính hai cấp

Bộ Công Thương chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng bộ máy hành chính hai cấp

Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn số 5552/BCT-TCCB ngày 25/7 do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký về việc thực hiện Kết luận số 178-KL/TW ngày 17 tháng 7 năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục triển khai các nhiệm vụ bảo đảm tổ chức bộ máy của đơn vị hành chính hai cấp hoạt động thông suốt, hiệu quả.

Rà soát, xử lý dứt điểm tài sản công dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính

Rà soát, xử lý dứt điểm tài sản công dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính vừa có văn bản yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, khẩn trương rà soát, đánh giá và xử lý dứt điểm tài sản công dôi dư sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.

fb yt zl tw