Ngành Bưu điện đảm đương tốt nhiệm vụ chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội

YBĐT - Ngành bưu điện làm nhiệm vụ trả lương hưu và các khoản trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) cho các đối tượng, thay thế hệ thống đại lý của BHXH trước đây là một chủ trương đúng đắn, nhằm từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo tính chuyên nghiệp hóa, hạn chế rủi ro có thể xảy ra.

Thực hiện chủ trương chung và sự chỉ đạo chặt chẽ của BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, việc bàn giao công tác trả lương và các khoản trợ cấp BHXH từ ngành BHXH sang bưu điện tỉnh Yên Bái đã được tiến hành một cách khẩn trương, nghiêm túc, thể hiện ý thức trách nhiệm của hai cơ quan BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh. Đến nay, có thể khẳng định, ngành bưu điện đã làm tốt nhiệm vụ mới, đem lại sự hài lòng cho các đối tượng thụ hưởng.

Sau một quá trình dày công chuẩn bị, từ việc lập phương án chi trả, tập huấn cho cán bộ, nhân viên, đến việc cán bộ nhân viên bưu điện tỏa về cơ sở tiếp cận trực tiếp tại các bàn chi trả do các đại lý của BHXH thực hiện, ông Nguyễn Xuân Nghĩa - Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Toàn thể cán bộ, nhân viên Bưu điện Yên Bái đều hiểu rằng đảm nhận nhiệm vụ mới tuy có nhiều khó khăn nhưng đây thực sự là cơ hội lớn cho ngành mình, đơn vị mình vươn lên. Mọi cán bộ, nhân viên trong ngành đều thể hiện được quyết tâm của mình và trong quá trình triển khai, điều rất đáng quý là Bưu điện Yên Bái luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của ngành BHXH, nhất là các đơn vị BHXH các huyện, thị”.

Sau một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, tháng 9 năm 2013, Bưu điện tỉnh đã bắt đầu triển khai việc chi trả tại 3 huyện, thị gồm: Trấn Yên, Yên Bình và thị xã Nghĩa Lộ với 9.707 đối tượng và tổng số tiền chi trả là gần 32 tỷ đồng. Vẫn lịch chi trả và địa điểm chi trả như cũ nhưng nhân viên chi trả là những giao dịch viên của ngành bưu điện; điểm chi trả đã có biển chỉ dẫn, bảng thông tin, bàn ghế cho nhân viên chi trả, cho người nhận tiền và cả bàn ghế, nước uống, báo đọc cho những người chờ đợi.

Sự thay đổi đáng kể trong phong cách phục vụ đã khiến không ít cán bộ hưu trí thấy bất ngờ, dù công tác chi trả chuyển sang cho ngành bưu điện đã được tuyên truyền, phổ biến khá kỹ. Kỳ trả lương và các khoản trợ cấp tháng 9 kết thúc, Bưu điện tỉnh triển khai ngay việc rút kinh nghiệm, bên cạnh những thuận lợi và kết quả tốt cần được phát huy, những khó khăn thiếu sót đều được nêu ra, phân tích kỹ và có hướng khắc phục cụ thể như: công tác chuẩn bị địa điểm chi trả còn chậm, nhiều địa điểm sát gần ngày chi trả mới hoàn thiện, vẫn còn một số điểm chi trả, người hưởng không kịp nhận phiếu lĩnh lương trước kỳ chi trả; một số điểm chi trả không thể chi tiền theo món, do đối tượng đông (trên 1.500 người, chi trong 2 đến 3 ngày), trong khi rất nhiều đối tượng đến lĩnh tiền không đúng với lịch thông báo; do ngành BHXH chỉ in chung 1 danh sách đối tượng nên nhân viên bưu điện rất khó tách đối tượng ra từng bàn chi trả nhằm giảm áp lực… Tất cả những hạn chế, yếu kém đều được ghi nhận, có phương án khắc phục và kiến nghị với ngành bưu điện tháo gỡ.

Từ những kết quả đã đạt được, bước sang tháng 10 và tháng 11 năm 2013, ngành bưu điện đã triển khai nhệm vụ chi trả lương và các khoản BHXH ra tất cả các huyện thị. Theo kết quả thống kê, chỉ riêng tháng 11/2013, ngành bưu điện đã hình thành mạng lưới chi trả với 215 điểm, trong đó có 30 điểm bưu điện văn hóa xã; 163 nhân viên của ngành bưu điện đã chi trả tổng số tiền hơn 98 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 99,4% số người hưởng và 99,3% số tiền phải chi.

Công tác quản lý đối tượng - một nhiệm vụ được đánh giá là không hề dễ nhưng cũng đã được ngành bưu điện thực hiện tốt với việc đã tiếp nhận và chuyển các thông báo của BHXH cho 150 người hưởng; tiếp nhận 35 giấy đề nghị của người hưởng cho cơ quan BHXH; 6 trường hợp báo giảm; không để xảy ra tình trạng chi sai, chi vượt; số lượng thẻ BHYT tiếp nhận và phát cho người hưởng là 35.

Có mặt tại các buổi trả lương hưu và các khoản trở cấp BHXH do bưu điện đảm nhiệm đặt tại trụ sở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái mới thấy việc chi đúng, chi đủ, chi kịp thời cho tất cả các đối tượng là điều không hề dễ. Gần 2.000 người thụ hưởng nhưng ai cũng muốn lấy trước, lấy nhanh, nhiều đối tượng tuổi đã cao, sức lại yếu, động tác không còn được linh hoạt. 

Cán bộ, nhân viên làm việc tại các bàn chi trả không chỉ phấn đấu phát cho các đối tượng đầy đủ số tiền được lĩnh mà còn chú ý đến việc tạo ra bầu không khí vui vẻ, ân cần, niềm nở để các đối tượng cảm thấy hài lòng. Ân cần dìu bước cụ ông, cụ bà lên bậc thềm; niềm nở mời nước, mời các cụ đọc sách báo, kiên nhẫn hướng dẫn những quy định mới… là những điều mà chúng tôi cũng như các đối tượng thụ hưởng đã ghi nhận được.

Lê Phiên

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Si Ma Cai: Tuyên truyền lưu động phòng, chống mua bán người tại khu vực biên giới

Si Ma Cai: Tuyên truyền lưu động phòng, chống mua bán người tại khu vực biên giới

Hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người (30/7), Hội Phụ nữ xã Si Ma Cai phối hợp ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền lưu động tại các hộ gia đình thuộc thôn, bản khu vực biên giới nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng ngừa tội phạm mua bán người trong cộng đồng dân cư.

Lào Cai truyền thông chống tác hại thuốc lá

Lào Cai truyền thông chống tác hại thuốc lá

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa tổ chức chuỗi hoạt động truyền thông trực tiếp về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại 20 phiên chợ vùng cao trên địa bàn tỉnh. Hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và xây dựng môi trường không khói thuốc sau sáp nhập hành chính.

Sửa đổi Quy chế tuyển sinh, bồi dưỡng dự bị đại học

Sửa đổi Quy chế tuyển sinh, bồi dưỡng dự bị đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 44/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tuyển sinh, bồi dưỡng dự bị đại học; xét chuyển vào học trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Đừng coi thường bệnh dại

Đừng coi thường bệnh dại

Không phải bệnh hiếm, nhưng dại vẫn cướp đi sinh mạng của hàng chục người mỗi năm tại Việt Nam. Tất cả các trường hợp tử vong đều có điểm chung: không tiêm vaccine sau khi bị cắn. Chỉ một vết xước nhỏ cũng có thể trở thành lời cảnh báo cho cả cộng đồng.

Hội Nông dân phường Nghĩa Lộ thực hiện công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ xã lần thứ Nhất

Hội Nông dân phường Nghĩa Lộ thực hiện công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ xã lần thứ Nhất

Chào mừng Đại hội Đảng bộ phường Nghĩa Lộ lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030, Hội Nông dân phường Nghĩa Lộ phối hợp với Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị – xã hội và chi bộ tổ dân phố Bản Noỏng thực hiện Công trình “Thắp sáng đường quê”, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong hội viên và Nhân dân.

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 8/2025

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 8/2025

Trong tháng 8/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến bảo hiểm y tế; giáo dục; chế độ chính sách với người được huy động tham gia hoạt động phòng không nhân dân; kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước...

fb yt zl tw