Yên Bình từng bước gỡ khó trong thi hành án dân sự

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/3/2014 | 9:12:13 AM

YBĐT - Theo số liệu báo cáo năm 2013 của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Yên Bình thì số việc có điều kiện thi hành tăng 15,8%, đồng nghĩa với số tiền có điều kiện thi hành cũng tăng tới trên 61% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, nhiều vụ việc khó thi hành trong các án hình sự về ma túy, cờ bạc ...

Lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự Yên Bình bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thi hành án.
Lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự Yên Bình bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thi hành án.

Ông Vương Anh Tân - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự THADS huyện Yên Bình cho biết: Năm 2013, tỷ lệ THADS xong đạt trên 97% về việc (386/438 việc), trên 98% về tiền (4,22/4,89 tỷ đồng) trong tổng số án có điều kiện thi hành. Số án chuyển kỳ sau giảm 1,9% so với cùng kỳ năm trước.

Công tác thống kê THA, phân loại việc có điều kiện thi hành đúng thời hạn đối với 100% các bản án, ra quyết định THA đối với 100% các bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực thi hành theo đúng thời hạn, quy định của pháp luật. Tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động THA cơ bản được khắc phục. Dù vậy, công tác THADS còn gặp không ít khó khăn đòi hỏi cán bộ, chấp hành viên trong đơn vị tiếp tục phát huy năng lực nắm bắt thông tin, dự báo tình hình, tập trung mọi biện pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ - ông Tân thông tin thêm.

Theo số liệu báo cáo năm 2013 của Chi cục thì số việc có điều kiện thi hành tăng 15,8%, đồng nghĩa với số tiền có điều kiện thi hành cũng tăng tới trên 61% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, nhiều vụ việc khó thi hành trong các án hình sự về ma túy, cờ bạc ...

Thực tế cho thấy, trong tổng số 29 việc, 284 triệu đồng liên quan đến án ma túy, đơn vị mới giải quyết được 9 việc, còn lại 20 việc với trên 264 triệu đồng không có điều kiện thi hành. Nguyên do, các vụ việc chưa đủ thời gian xét miễn giảm. Hơn nữa, trong trường hợp các đối tượng thuộc diện xét giảm, chỉ phải nộp 1/50 số tiền phải THA nhưng cũng không có tiền để nộp và vì còn đang thi hành án phạt tù.

Trường hợp Vũ Văn Dũng ở tổ 2, thị trấn Yên Bình bị phạt tù vì tội mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tổng số tiền phạt đối với Dũng trên 40 triệu đồng nhưng đối tượng đang phải chấp hành hình phạt tù, tài sản không có nên không thể THADS. Hay đối tượng Nguyễn Văn Nhân ở thôn Cầu, xã Vĩnh Kiên đang chấp hành hình phạt tù về tội mua bán chất ma túy, bị phạt tiền trên 40 triệu đồng nhưng chỉ THADS được 20,5 triệu đồng, án được xác định không có điều kiện thi hành nhưng chưa đủ thời gian để xét miễn giảm.

Trong số các vụ việc phải THADS, có những án tòa tuyên rất khó thi hành như bản án sơ thẩm xét xử hình sự đối với 16 đối tượng tổ chức, tham gia đánh bạc, nhiều đối tượng tòa áp dụng hình phạt tiền là chính nên số tiền phải thi hành rất lớn (135 triệu đồng), trong khi hầu hết số đối tượng không có tài sản, sống phụ thuộc gia đình. Mặc dù chấp hành viên đã rất nỗ lực, nhiều lần tới THA nhưng cũng không thu được kết quả.

Trước tình hình thực tế, Chi cục THADS huyện đã từng bước tháo gỡ những khó khăn, tăng cường công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ và kiểm tra nội bộ. Đối với các chấp hành viên có kế hoạch tự kiểm tra việc tổ chức THA, phân loại việc, tiền, kết quả THA, kiểm soát lại việc ra quyết định thi hành.

Sau kiểm tra các chấp hành viên, thủ trưởng đơn vị trực tiếp kiểm tra hồ sơ chấp hành viên để đánh giá chính xác kế hoạch phân loại việc THA, kết quả THA, số liệu thống kê THA của chấp hành viên. Trong 5 tháng đầu năm 2014 (thống kê theo qui định của ngành từ 10/2013- 2/2014), đơn vị thụ lý 287 việc, tăng 20,9% so với cùng kỳ, trong đó có điều kiện thi hành là 243 việc. Kết quả bước đầu cho thấy có những chuyển biến tích cực, Chi cục đã giải quyết xong 71% số việc, 40% số tiền trong tổng số việc, số tiền có điều kiện thi hành.

Có được kết quả đó, Chi cục đã quán triệt cán bộ, công chức tăng cường phối hợp với các cơ quan nội chính giải quyết các vướng mắc trong lập hồ sơ xét miễn, giảm THA, thống nhất trong việc tiếp nhận vật chứng, tang vật, phối hợp xác minh những vụ việc phải THA có tài sản ở nhiều nơi khác nhau, có tính chất phức tạp, khó khăn trong tổ chức thi hành. Chi cục cũng đã từng bước phối hợp với tòa án cùng cấp tạm thu trước khoản tiền khi xét xử, các bản án, quyết định của tòa trong các tháng qua không có vướng mắc.

Huy Phong

Các tin khác

Ngày 30/3, nắng nóng đã lên đến 40 độ C ở Tương Dương và 39,1 độ C ở Con Cuông (Nghệ An). Dự báo, nắng nóng còn kéo dài hết ngày mai 1/4).

Việt Nam hưởng ứng chiến dịch Giở trái đất bằng hành động tắt đèn, bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Tối 29/3, trên khắp đất nước Việt Nam đã hưởng ứng sự kiện "Giờ trái đất 2014" trong vòng 1 giờ đồng hồ nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường.

YBĐT - Ngày 29/3, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị triển khai điều trị thay thế cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone.

Ngày 28-3, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư sửa đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, giám đốc các sở GD-ĐT được chủ động quyết định thành lập các hội đồng coi thi để thực hiện các công việc chuẩn bị và tổ chức coi thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục