Nên có điểm tập kết rác ở khu công nghiệp đầm Hồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/3/2014 | 3:52:55 PM

YBĐT - Trong nhận thức của người dân, ai cũng hiểu rằng rằng nếu vứt rác bừa bãi mà không được xử lý bằng cách thu gom thì đến một lúc nào đó, rác cũng ngập ngụa ngay chính khu vực mình sinh sống và hậu quả của ô nhiễm môi trường chính họ sẽ phải gánh chịu.

Một điểm bị xả rác tại khu vực Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái.
Một điểm bị xả rác tại khu vực Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái.

Ai đi qua đoạn đường từ Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn đến Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đều thấy ven đường đoạn qua cầu Bảo Lương trở đi luôn có rác thải do người dân ném xuống. Những chỗ này không có nhà ở hoặc nhà ở thưa thớt. Không chỉ ngập ngụa rác thải, đoạn đường này nhiều lúc còn sặc mùi xú uế bởi trong các bao rác ném xuống đây có lẫn cả xác súc vật.

Nhiều người dân cho biết đó là rác thải của nhiều hộ dân trong khu vực. Qua tìm hiểu, Khu Công nghiệp Đầm Hồng, thành phố Yên Bái hoạt động đã lâu và hiện tập có đến 16 cơ sở sản xuất. Mỗi ngày thường có khoảng 200 công nhân làm việc, được tổ chức ăn ca trong các doanh nghiệp nên nguồn rác thải sinh hoạt khá lớn, đó là chưa kể đến các nguồn rác thải liên quan đến hoạt động sản xuất.

Nhiều chủ doanh nghiệp bày tỏ nỗi bức xúc: khu vực sản xuất công nghiệp mà không có điểm thu gom rác thải thì đúng là một nghịch lý! Họ đã không ít lần kiến nghị đến chính quyền cũng như cơ quan chuyên môn trong bảo đảm vệ sinh môi trường nên tạo điều kiện thu gom rác thải ở cụm sản xuất công nghiệp này nhưng những kiến nghị ấy vẫn chưa được giải quyết.

Cùng chung mối băn khoăn ấy, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái tuy mới đi vào hoạt động nhưng đây là một trường lớn có cả trăm cán bộ, giáo viên, công nhân và rất đông học sinh học tập, công tác mỗi ngày, vậy mà, việc xử lý rác thải nhà trường vẫn phải tự lo. Cùng với các cơ sở tập trung đông người nói trên, kể từ khi Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đi vào hoạt động, nhiều hộ dân quanh trường cũng bắt đầu kinh doanh ăn uống, nhà trọ nên lượng rác thải trong các hộ dân này cũng rất lớn mà không biết xử lý thế nào cho hiệu quả ngoài việc gom loại rác dễ cháy đi đốt còn rác khó cháy, khó phân hủy thì đành chịu.

Trong nhận thức của người dân, ai cũng hiểu rằng rằng nếu vứt rác bừa bãi mà không được xử lý bằng cách thu gom thì đến một lúc nào đó, rác cũng ngập ngụa ngay chính khu vực mình sinh sống. Hậu quả của ô nhiễm môi trường chính họ sẽ phải gánh chịu nên cùng với các cơ quan, doanh nghiệp, nhiều người dân ở khu 2, xã Văn Phú (thành phố Yên Bái) cũng bày tỏ sự mong muốn được quan tâm đến vấn đề thu gom rác thải.

Theo những người sinh sống và làm việc ở khu vực này thì thu gom rác thải cũng không có gì quá khó khăn vì tại Khu Công nghiệp Đầm Hồng cũng như Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái hiện vẫn có những khu vực đất trống khá rộng, xa nhà dân. Thuận lợi nữa là Khu Công nghiệp Đầm Hồng nằm ngay trên tuyến đường đưa rác thải về bãi rác Văn Tiến. Vì thế, nếu cơ quan vệ sinh môi trường tạo điều kiện mở tại đây điểm tập kết thì rác sẽ được thu gom đúng chỗ. Đồng thời, khắc phục tình trạng xả rác bừa bãi, góp phần bảo vệ môi trường.

H.N

Các tin khác
Cán bộ dân số xã Mỏ Vàng (Văn Yên) tuyên truyền chính sách dân số trong hội viên phụ nữ.
(Ảnh: Q.N)

YBĐT - Dự án "Cải thiện sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe" năm 2014 tiếp tục chọn Đại Sơn, huyện Văn Yên (Yên Bái) là địa phương triển khai với mục đích nâng cao nhận thức của người dân bằng việc tăng cường sử dụng các dịch vụ y tế...

61 vị trong Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên khóa XIII, nhiệm kỳ 2014 - 2019

YBĐT - Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên (Yên Bái) được Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái chọn làm điểm chỉ đạo tổ chức đại hội cấp huyện để rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo đại hội MTTQ các huyện, thị, thành phố. Bên cạnh những thành công, Đại hội MTTQ huyện Văn Yên lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2014 - 2019 vẫn còn những hạn chế cần rút kinh nghiệm.

Dân số Việt Nam sẽ đạt 91,3 triệu người vào năm 2015Việt Nam đứng thứ 7 trên thế giới về tốc độ già hóa dân số(HNMO) - Tổng cục Thống kê cho biết, ngày 1/4/2014 là thời điểm ngành thống kê cả nước triển khai Lễ ra quân Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2014.

Lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự Yên Bình bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thi hành án.

YBĐT - Theo số liệu báo cáo năm 2013 của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Yên Bình thì số việc có điều kiện thi hành tăng 15,8%, đồng nghĩa với số tiền có điều kiện thi hành cũng tăng tới trên 61% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, nhiều vụ việc khó thi hành trong các án hình sự về ma túy, cờ bạc ...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục