Thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2014

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/4/2014 | 8:50:30 AM

YBĐT - Nhằm tăng cường hơn nữa việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) trong sử dụng các nguồn lực Nhà nước, khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo chuyển biến rõ nét trong việc ngăn chặn và đẩy lùi lãng phí, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực, bảo đảm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND tỉnh Yên Bái ban hành Kế hoạch số 37/KH-UBND về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2014.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố phối hợp với các đoàn thể, tổ chức thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt một số văn bản liên quan đến công tác THTK, CLP, tuyên truyền Chương trình THTK, CLP của cấp, ngành, đơn vị đến từng cán bộ, công chức, viên chức, hội viên nhằm tăng cường hiểu biết pháp luật, nâng cao nhận thức, có những hành động, việc làm cụ thể tạo chuyển biến thực sự trong lề lối làm việc, cải cách hành chính và THTK, CLP.

Rà soát, sửa đổi và bổ sung kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện Luật THTK, CLP; triển khai hoàn thiện các định mức chi tiêu và trang bị tài sản tại các đơn vị, xây dựng các biện pháp THTK, CLP trong tất cả các lĩnh vực hoạt động, định mức kinh tế kỹ thuật, chế độ quản lý, sử dụng ngân sách, vốn và tài sản nhà nước trong sản xuất kinh doanh.

Cụ thể hoá các nhiệm vụ, biện pháp tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực thuộc phạm vi các cấp,các ngành và các đơn vị. Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về THTK, CLP trong lĩnh vực và phạm vi quản lý được phân công theo Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 01/01/2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về THTK, CLP.

Thực hiện công khai về THTK, CLP theo qui định tại Điều 5, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí số 44/2013/QH13. Bảo đảm việc thực hiện quyền giám sát THTK, CLP của công dân, cơ quan, tổ chức; tạo điều kiện cần thiết cho hoạt động thanh tra nhân dân; tổ chức hoạt động kiểm toán nội bộ, kiểm tra, thanh tra theo thẩm quyền; xử lý hoặc phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật đối với người trong cơ quan, tổ chức mình có hành vi gây lãng phí.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực hiện các quy định về công khai tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát THTK, CLP. Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công khai, đưa công tác công khai về THTK, CLP thành nề nếp trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức Nhà nước; xây dựng quy chế, quy định cụ thể của ngành mình, cấp mình về việc công khai, minh bạch trong các lĩnh vực hoạt động; chế độ, định mức, tiêu chuẩn chi tiêu, sử dụng kinh phí ngân sách của cơ quan, đơn vị mình; rà soát lại quy chế làm việc, quy trình công tác của cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý để sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cho theo quy định của Luật THTK, CLP và các văn bản hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh…

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố, doanh nghiệp nhà nước phải thực hiện công khai theo đúng quy định của pháp luật, trước hết tập trung thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách Nhà nước, tài sản Nhà nước và các nguồn tài chính được giao theo Quyết định số 192/2004/QĐ-TTg ngày 16/11/2004 của Thủ tướng Chính phủ và các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính; công khai mua sắm, sử dụng trang thiết bị làm việc, phương tiện đi lại; công khai quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ, công trình phúc lợi công cộng và các tài sản khác.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của thanh tra nhân dân qua đó phát huy sức mạnh tập thể trong công tác giám sát việc thực hiện THTK, CLP. Đẩy mạnh việc thực hiện giám sát đầu tư cộng đồng qua ban giám sát đầu tư của cộng đồng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Qua quá trình giám sát nhằm phát hiện, kiến nghị về các việc làm vi phạm các quy định về quản lý đầu tư để kịp thời ngăn chặn và xử lý các việc làm sai quy định, gây lãng phí, thất thoát vốn và tài sản nhà nước.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị trong phạm vi, lĩnh vực quản lý của mình xử lý dứt điểm các vi phạm trong THTK, CLP đã phát hiện qua kiểm tra, thanh tra những năm qua; kịp thời xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, gây lãng phí ngân sách nhà nước, tiền, tài sản Nhà nước, lao động, thời gian lao động, tài nguyên thiên nhiên và việc xử lý các hành vi phạm đó; Quy định trách nhiệm về bồi thường thiệt hại, xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính trong THTK, CLP theo quy định của pháp luật.

(Cổng TTĐT Yên Bái)

Các tin khác
Tiêm vắcxin phòng sởi cho trẻ.

Hiện nay, dịch sởi đã xuất hiện tại 59 tỉnh, thành phố với 25 trường hợp tử vong khiến các bậc phụ huynh và cộng đồng băn khoăn, lo lắng.

Hình ảnh đoàn xe thồ phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2014), đêm nhạc "Vang vọng khúc tráng ca Điện Biên" diễn ra ngày 26-4 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội là một điểm nhấn.

Các thí sinh nằm trong diện tuyển thẳng, xét tuyển thẳng cần nộp hồ sơ về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 20-6-2014.

Hàng nghìn người dân TPHCM tham dự buổi lễ.

Ngày 9/4/ (tức ngày 10/3 năm Giáp Ngọ), cùng với Lễ Giỗ chính được tổ chức tại Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ), hàng triệu người con đất Việt tại các tỉnh, thành trong cả nước đã cùng thành kính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục