Cả nước không xảy ra biểu tình trái pháp luật

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/5/2014 | 7:17:43 AM

Ngày 18-5, Bộ CA cho biết, theo báo cáo ban đầu của CA các địa phương, nhất là ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang... đến 11h ngày 18-5, trên phạm vi toàn quốc, người dân đều chấp hành yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về việc không tham gia biểu tình bất hợp pháp.

Tình hình ANTT nhìn chung được bảo đảm, không xảy ra các hoạt động gây rối trật tự. Hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài… diễn ra bình thường.

Tại Thủ đô Hà Nội, sáng 18-5 không xảy ra các hành vi tụ tập tự phát, biểu tình, tuần hành gây mất ANTT. Tại một số khu vực vài ba nhóm người có biểu hiện bức xúc nhưng được lực lượng chức năng giải thích, thuyết phục kịp thời đã nhanh chóng thay đổi hình thức biểu thị tình cảm.

Bộ CA cho biết, thực hiện nghiêm túc Công điện số 697/CĐ-TTg ngày (15-5-2014) và Chỉ thị ngày 17-5-2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm ANTT, kiên quyết không để xảy ra biểu tình trái pháp luật, Bộ CA đã chỉ đạo CA các đơn vị, địa phương huy động lực lượng, phương tiện, triển khai các phương án, kế hoạch ngăn chặn hoạt động biểu tình, gây rối ANTT. CA các địa phương đã chủ động triển khai các biện pháp công tác; phối hợp với lực lượng bảo vệ của các cơ quan, doanh nghiệp bảo đảm an toàn các khu công nghiệp, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhất là doanh nghiệp Trung Quốc và Đài Loan…

* Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trong ngành giải quyết bồi thường, hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) bị thiệt hại vì hành vi biểu tình quá khích của một số người thời gian qua. Theo thông báo được phát đi chiều 18-5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng yêu cầu Sở Tài chính các địa phương kịp thời có các biện pháp bảo đảm sản xuất kinh doanh bình thường của DN và thực hiện hỗ trợ người lao động trong thời gian DN ngừng hoạt động. Đặc biệt, người đứng đầu ngành tài chính yêu cầu các đơn vị thuế, hải quan phối với các cơ quan liên quan, nhất là DN bảo hiểm để giải quyết các thiệt hại của DN theo đúng quy định của pháp luật về bảo hiểm. Việc bồi thường được Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh với việc yêu cầu Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm chỉ đạo DN ngành kiểm tra, xác định thiệt hại cụ thể đồng thời có biện pháp phòng ngừa việc lợi dụng tình hình này để trục lợi bảo hiểm. Đối với những phần giá trị tổn thất bất khả kháng khác không được bồi thường sẽ chiếu theo luật thuế thu nhập DN và được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Cũng nhằm hỗ trợ DN, Cục trưởng các Cục thuế và hải quan địa phương được Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị kịp thời nắm bắt, giúp đỡ DN bị ảnh hưởng về hệ thống công nghệ thông tin, dữ liệu kế toán, chứng từ để không làm ảnh hưởng đến công tác kê khai, quyết toán, hoàn thuế của DN. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng lưu ý các đơn vị khẩn trương hỗ trợ DN có hoạt động xuất, nhập khẩu trong việc khai hải quan điện tử để việc thông quan không bị gián đoạn.

* Chiều ngày 18-5, ông Lý Quang Đồng, Giám đốc Khu công nghiệp Sóng Thần 2, thị xã Dĩ An - Bình Dương, cho biết chiều 18-5, 90% số DN trong toàn khu công nghiệp (KCN) đã đăng ký hoạt động sản xuất trở lại vào ngày 19-5.

Theo ông Đồng, những ngày qua, có 53 DN bị đập phá và 10 DN bị đốt cháy. Đây là KCN bị thiệt hại nặng nhất trong nhiều KCN ở Bình Dương. Đến hôm nay, phần lớn các DN này đã cơ bản khắc phục được thiệt hại để nối lại sản xuất bình thường vào ngày 19-5. Trong khi đó, ông Nguyễn Khắc Định, Giám đốc KCN Sóng Thần 3 cho biết đến nay, trong tổng số 9 DN bị thiệt hại trong vụ đập phá tài sản, có 6 DN thông báo sẽ khởi động lại hoạt động sản xuất vào sáng 19-5. Một số DN khác trong khu công nghiệp không bị ảnh hưởng trong vụ gây rối vẫn hoạt động sản xuất - kinh doanh bình thường.

Riêng Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tại Bình Dương, nơi có 99 DN bị ảnh hưởng trong vụ việc vừa qua, cũng thông báo có 80% số DN cam kết khởi động lại sản xuất vào sáng 19-5.

Hiện tại, toàn hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương đang tập trung thực hiện nhiều biện pháp khắc phục hậu quả, ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ các chuyên gia và hỗ trợ các DN khởi động lại sản xuất trong thời gian sớm nhất.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Ngày 18/5, Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế cho biết, tình hình sốt xuất huyết còn diễn biến phức tạp với số mắc và tử vong cao tại các quốc gia trong khu vực trong thời gian tới.

Ngày 17/5, tại xã Thổ Châu thuộc đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã tổ chức lễ khởi công công trình cột cờ Tổ quốc với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng.

YBĐT - Sáng 17/5, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, Tỉnh đoàn Yên Bái, Sở Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ Yên Bái đã phối hợp tổ chức "Ngày hội Thầy thuốc trẻ Yên Bái làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng" - Khởi động Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2014.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư quy chế Đào tạo trình độ thạc sĩ. Theo đó, thời gian đào tạo trình độ thạc sĩ tối thiểu 1 năm học đối với những ngành, chuyên ngành mà ở trình độ đại học có thời gian đào tạo từ 5 năm học trở lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục