Thiết thực Tháng Công nhân

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/5/2014 | 1:22:40 PM

YBĐT - Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm nay, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp từ vùng thấp đến vùng cao, đặc biệt một số doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn cũng đã và đang tổ chức các hoạt động thi đua sôi nổi, tạo không khí vui tươi cho công nhân lao động (CNLĐ) trong toàn tỉnh.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi, tặng quà công nhân lao động trong Tháng Công nhân.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi, tặng quà công nhân lao động trong Tháng Công nhân.

Hoạt động được xác định xuyên suốt trong Tháng Công nhân là công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động. Tiêu biểu là ở Công ty Cổ phần chế biến Lâm sản xuất khẩu Yên Bái. Những năm qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty đã phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt các chế độ chính sách cho 231 lao động, 100% CNLĐ có việc làm thường xuyên và mức thu nhập ổn định 4 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, nhân dịp này hàng năm, CĐCS Công ty còn tham mưu cho Công ty tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tạo không khí thi đua sôi nổi cho người lao động.

Bám sát chủ đề "Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiêp" của Tháng Công nhân năm nay, nhằm thiết lập mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động được đảm bảo, Công đoàn ngành công thương đã chỉ đạo CĐCS phối hợp tốt với chuyên môn tổ chức hội nghị cổ đông, tham gia xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, cùng với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tìm đầu ra cho sản phẩm, nâng cao ý thức kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp và thực hiện các chế độ chính sách cho CNLĐ; tổ chức các hội nghị tập huấn, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn năm 2012, đồng thời, phối hợp với chính quyền, cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát  việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNLĐ, nhất là việc ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động, các chế độ chính sách đối với công nhân lao động về tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT). Đặc biệt, trong phong trào quyên góp hỗ trợ làm "Mái ấm công đoàn" cho CNLĐ nghèo, 5 năm qua, Công đoàn ngành công thương đã có 3 gia đình được Quỹ "Tấm lòng vàng" và CĐCS hỗ trợ làm nhà.

Trong Tháng Công nhân, CĐCS các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng luôn quan tâm tổ chức các hoạt động thiết thực của công nhân. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Văn Yên là một trong những đơn vị sớm xây dựng kế hoạch cụ thể, sát thực, không phô trương, hình thức để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao dành riêng cho đối tượng là CNLĐ trực tiếp trong các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn, tạo môi trường thuận lợi cho CNLĐ được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời nâng cao đời sống, động viên tinh thần cho CNLĐ. Ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: "Từ hoạt động tuyên truyền, LĐLĐ huyện Văn Yên đã vận động được doanh nghiệp Công ty cổ phần Yên Xuân thành lập tổ chức công đoàn, với 22 đoàn viên tự nguyện làm đơn xin gia nhập. Đây là đơn vị đầu tiên thành lập tổ chức công đoàn trong Tháng Công nhân năm nay trên địa bàn tỉnh.

Xác định hưởng ứng Tháng Công nhân là việc tổ chức tốt hơn nữa các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ, thời gian, qua LĐLĐ tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện và nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị. Trong Tháng Công nhân 2014, LĐLĐ tỉnh đã trực tiếp đi thăm hỏi, động viên và trao quà cho CNLĐ Công ty TNHH Hoà Bình và Công ty cổ phần Dinh dưỡng Việt Tín đã trao 10 suất quà cho CNLĐ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất 500 ngàn đồng trích từ Quỹ "Tấm lòng vàng" của Liên đoàn Lao động tỉnh; trao 20 suất học bổng cho học sinh là con CNLĐ có thành tích xuất sắc trong học tập, mỗi suất 500 ngàn đồng; tiếp nhận 1.000 chiếc cặp phao từ Quỹ "Bảo trợ trẻ em" của Tổng LĐLĐ Việt Nam trao cho học sinh là con em CNLĐ vùng sông nước; trích hỗ trợ làm hai nhà "Mái ấm công đoàn" cho CNLĐ nghèo; tuyên dương 15 CNLĐ tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và hoạt động công đoàn, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 15 doanh nghiệp tiêu biểu thực hiện tốt chính sách đối với người lao động. 

Đoàn viên công đoàn các cấp trong tỉnh Yên Bái hưởng ứng Tháng Công nhân không chỉ riêng trong tháng 5 mà tinh thần ấy được thể hiện nhất quán trong suốt quá trình lao động, sản xuất, học tập và công tác. Đặc biệt, với chủ đề của năm nay "Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiêp" càng thể hiện rõ vai trò của đoàn viên và tổ chức công đoàn trong việc tạo lực đẩy cho doanh nghiệp phát triển và tạo việc làm ổn định cho người lao động, góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh.

Thanh Xuân

Các tin khác
Công bố đường dây nóng hỗ trợ ngư dân

Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thuộc Bộ NN-PTNT mới đây đã công bố số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ ngư dân tại buổi tập huấn về tình hình Biển Đông hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng phát phát động chiến dịch nhắn tin

Chiến dịch nhằm góp phần nâng cao nhận thức, sự quan tâm, chia sẻ của nhân dân cả nước đối với vấn đề biển đảo.

Trong ảnh: Bà Chử Thị Phố, ông Đặng Ngọc Chi và ông Nguyễn Đức Thọ.

YBĐT - Nhân kỷ niệm 124 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2014), chúng tôi đến thăm gia đình những người cựu chiến binh năm xưa vinh dự được gặp Bác Hồ. Họ vẫn luôn đau đáu một nỗi niềm, luôn tự hào và xúc động khi nhắc lại những kỷ niệm đáng nhớ đó.

Cán bộ chiến sỹ tàu Cảnh sát biển 8003 thực hiện nghi thức chào cờ Tổ quốc đầu tuần.

Cứ vào 5 giờ 30 sáng thứ Hai hằng tuần, các cán bộ chiến sỹ tàu Cảnh sát biển 8003 trên vùng biển Hoàng Sa lại trang nghiêm thực hiện nghi thức chào cờ. Tại vùng biển Hoàng Sa, nghi thức chào cờ Tổ quốc càng trở nên đặc biệt thiêng liêng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục