Động lực thúc đẩy phong trào hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/5/2014 | 1:45:57 PM

YBĐT - Được Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Yên Bái chọn làm điểm tổng kết phong trào thi đua phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu xây dựng các phong trào của Hội (giai đoạn 2009 - 2013), Hội CCB phường Hợp Minh đã có những đánh giá sâu sắc, nêu bật những kết quả tiêu biểu trong hoạt động.

Các cựu chiến binh xã Cường Thịnh đào móng xây nhà ở cho hội viên.
Các cựu chiến binh xã Cường Thịnh đào móng xây nhà ở cho hội viên.

Đồng thời, Hội đã chỉ rõ những nguyên nhân, hạn chế trong thực hiện phong trào, qua đó rút ra kinh nghiệm từ thực tiễn, tiếp tục xây dựng phong trào hoạt động thiết thực, hiệu quả với tinh thần "Đoàn kết, gương mẫu, đổi mới".

Nhiều năm qua, Ban chấp hành Hội CCB phường Hợp Minh đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, khơi dậy tinh thần vượt khó, ý chí tự lực tự cường, đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, giúp nhau nâng cao đời sống. Trong giai đoạn qua, Hội đã vận động hội viên tham gia trên 200 ngày công lao động, quyên góp 15 triệu đồng giúp hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; tích cực xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế, tạo việc làm cho hội viên và con em hội viên.

Hội đã làm tốt công tác phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, cán bộ chuyên môn... động viên hội viên tích cực tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ, hiểu biết về khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế.

Nhiều mô hình tiêu biểu của hội viên mang lại hiệu quả kinh tế cao như: làm nấm thương phẩm của hội viên Trần Đức Tươi, chế biến gỗ của hội viên Nguyễn Văn Tý ở Chi hội 6; mô hình kinh tế đa thành phần của hội viên Nguyễn Trọng Tâm - Chi hội 7; nuôi ong lấy mật của hội viên Nguyễn Tiến Hùng, Đoàn Văn Vân, Nguyễn Danh Lượng và hàng chục mô hình chăn nuôi, trồng trọt, phát triển thương mại, dịch vụ...

Nhiều mô hình của hội viên cho thu nhập hàng năm từ 50 - 60 triệu đồng. Để có nguồn vốn phát triển kinh tế, Hội đã đứng ra thế chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội thành phố thành lập 3 tổ vay vốn với 154 hộ. Từ năm 2009 đến nay, các tổ đã thường xuyên nhận ủy thác với số tiền từ 1,8 - 2 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay và vốn tự có, nhiều hội viên đã đầu tư phát triển kinh tế, mang lại hiệu quả cao. Hội viên các chi hội đã mở 5 xưởng chế biến gỗ rừng trồng.

Hội viên Hoàng Xuân Thành - Chi hội 1 được vay 15 triệu đồng đã mạnh dạn bỏ thêm vốn mở xưởng chế biến gỗ bóc, tạo việc làm cho 12 lao động là con em hội viên. Xưởng đã duy trì tốt việc làm, bảo đảm lương lao động bình quân 3 - 4 triệu đồng/người/tháng. Đến nay, 70% hội viên có mức sống khá trở lên, 90% hội viên có nhà xây, 30 hội viên mua sắm được ô tô, máy xay xát, máy cày, bừa.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, hội viên CCB ở Hợp Minh đã tích cực tham gia, đóng góp nhiệt tình, nhất là tự hiến đất và vận động nhân dân hiến đất làm đường. Trong điều kiện một số gia đình hội viên còn khó khăn nhưng đã có 25 hội viên các chi hội hiến trên 9.180m2 đất để làm đường. Chi hội 4 đã có 10 hội viên vừa hiến đất vừa đóng góp công sức làm được hàng trăm mét đường bê tông, mở 2 tuyến mới với tổng chiều dài trên 1km. Đồng thời, hội viên đã vận động 34 hộ dân nằm trong dự án mở đường giao thông nông thôn hiến 1.500m2 đất làm đường.

Nhiều hội viên gương mẫu vận động gia đình, nhân dân làm đường giao thông, nâng cấp hẻm phố, nạo vét kênh mương, đắp đập chống lũ, kết hợp với mở rộng lộ giới, góp phần tích cực thực hiện phong trào "Tuyến đường văn minh đô thị" và "Thôn không rác" trên địa bàn phường theo Nghị quyết số 05 của Thành ủy Yên Bái.

Thực hiện phong trào thi đua của các cấp hội, hàng năm, Ban chấp hành Hội CCB phường Hợp Minh đã bám sát các nhiệm vụ, chủ động xây dựng kế hoạch, xác định chỉ tiêu trong từng nội dung thi đua phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa bàn, tổ dân phố. Vì vậy, phong trào luôn phát triển đúng hướng, rộng khắp, được đổi mới cả nội dung và hình thức.

Ông Hà Long Giang - Chủ tịch Hội CCB phường cho biết: "Hội CCB phường luôn kết hợp chặt chẽ giữa các phong trào thi đua do Hội cấp trên phát động với các phong trào thi đua yêu nước của địa phương và các cuộc vận động lớn, đặc biệt là cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", thu hút đông đảo cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia, góp phần xây dựng tổ chức hội nhiều năm đạt trong sạch, vững mạnh. Trong 5 năm qua, Hội đã có 18 lượt tập thể, 85 lượt cá nhân được các cấp tặng bằng khen, giấy khen; 55 đồng chí được xét tặng huân chương, huy chương và nhiều đồng chí được nhận kỷ niệm chương của Trung ương Hội CCB Việt Nam".

Những thành tích của cán bộ, hội viên CCB phường sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phong trào Hội tiếp tục phát triển trong giai đoạn mới. 

 Huy Văn

Các tin khác
Học sinh Trường PTDTNT huyện Văn Chấn trang trí khuôn viên nhà trường phục vụ cho hoạt động ngoại khóa.

YBĐT - Xác định các hoạt động Đội có vai trò quan trọng trong khích lệ tinh thần học tập của các em học sinh, thời gian qua, các chi đội nhà trường của huyện Văn Chấn đã phát động phong trào thi đua học tốt, tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các đơn vị trường.

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 934 thí sinh tham gia dự thi tại 40 phòng thi, tại 4 Hội đồng coi thi. Để kỳ thi tốt nghiệp diễn ra an toàn, nghiêm túc và đạt kết quả cao, huyện Văn Chấn đã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo các kỳ thi và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

YBĐT - Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái vừa tổ chức lễ tổng kết năm học 2013 - 2014 và tuyên dương các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dạy và học.

YBĐT – Trong 2 ngày 20 và 21/5, Ban Tôn giáo – Sở Nội vụ tỉnh Yên Bái tổ chức lớp tập huấn kiến thức pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo cho cán bộ, công chức, viên chức các cấp, Bí thư cấp ủy các xã có đông tín đồ tôn giáo trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2014.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục