Tạo khí thế thi đua sôi nổi trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/5/2014 | 8:42:08 AM

YBĐT - Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái lần thứ II - 2014 sẽ diễn ra đúng kế hoạch, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đặc biệt đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các lĩnh vực của đời sống x

Đây là khẳng định của đồng chí Hoàng Trung Năng - Trưởng ban Dân tộc tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái lần thứ II - 2014.

PV: Xin đồng chí cho biết, tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ hai có mục đích, ý nghĩa như thế nào?

Đồng chí Hoàng Trung Năng: Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 8/5/2009 của Ban Bí thư về lãnh đạo Đại hội đại biểu các DTTS Việt Nam, Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/1/2011 của Chính phủ về công tác dân tộc, năm nay - lần thứ hai tỉnh Yên Bái tổ chức đại hội đại biểu các DTTS cấp tỉnh, cấp huyện (đại hội lần thứ nhất được tổ chức năm 2009).

 Đại hội lần này nhằm tiếp tục tổng kết, đánh giá công tác dân tộc, khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề dân tộc và đại đoàn kết dân tộc trong quá trình lãnh đạo cách mạng và trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay; khẳng định và ghi nhận công lao to lớn của đồng bào các DTTS trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; xây dựng, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận cao của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền Nhà nước; tôn vinh, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu là đồng bào các DTTS trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Thông qua Đại hội sẽ tiếp tục tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, khơi dậy lòng tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam trong cộng đồng các DTTS tỉnh Yên Bái.

- Ban chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh đã triển khai nhiệm vụ như thế nào để đại hội các huyện, thị diễn ra đạt được mục đích, yêu cầu đặt ra, thưa đồng chí?

Với mục đích, ý nghĩa trên, UBND tỉnh đã có Quyết định số 310/QĐ-UBND thành lập Ban chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS cấp tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh là cơ quan thường trực. Ban chỉ đạo đã tiến hành họp và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ như: thành lập các tiểu ban giúp việc Ban chỉ đạo; phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên Ban chỉ đạo và các tiểu ban giúp việc; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; ban hành văn bản hướng dẫn các huyện, thị trình tự các bước chuẩn bị cho đại hội cấp huyện về cơ cấu, số lượng, thành phần đại biểu, công tác khen thưởng, công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội, công tác hậu cần đảm bảo cho đại hội... 

Năm 2014, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức đại hội tại 8 đơn vị gồm 7 huyện và thị xã Nghĩa Lộ. Ban chỉ đạo quyết định chọn huyện Lục Yên làm đại hội điểm và sẽ tổ chức đại hội xong trước ngày 30/6/2014. Các huyện, thị khác sẽ tổ chức đại hội xong trước ngày 30/9/2014. Ban chỉ đạo sẽ xây dựng kế hoạch và thông báo lịch tổ chức đại hội cụ thể cho các huyện, thị vào thời gian phù hợp để đảm bảo thực hiện theo kế hoạch và tiến độ đã đề ra.

Với đại hội cấp huyện thị, Ban chỉ đạo tỉnh yêu cầu đại hội phải đánh giá được tình hình kinh tế - xã hội trong 5 năm (2009 - 2014) của địa phương; kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện quyết tâm thư và chương trình hành động của đại hội lần thứ nhất; tôn vinh, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu là đồng bào các DTTS và chuẩn bị nhân sự cho đại hội cấp tỉnh.

- Công tác chuẩn bị cho Đại hội lần này có thuận lợi và khó khăn ra sao thưa đồng chí?

Đây là đại hội lần thứ hai tổ chức ở cấp tỉnh và cấp huyện, do đó có những thuận lợi vì đã rút được kinh nghiệm và kế thừa những kết quả đạt được từ đại hội lần I. Hướng dẫn tổ chức đại hội lần này về cơ bản thực hiện theo các qui định của đại hội lần trước với tinh thần trang trọng, chu đáo, tiết kiệm, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Từng đồng chí thành viên Ban chỉ đạo cấp tỉnh và các tiểu ban đã thực sự quan tâm, dành thời gian cho công tác chuẩn bị đại hội theo nhiệm vụ được giao.

Nhưng thực tế hiện nay, phòng dân tộc (cơ quan thường trực ban chỉ đạo đại hội ở cấp huyện) do đã có sự thay đổi về nhân sự, lực lượng còn mỏng, một số cán bộ còn trẻ, mới chuyển vị trí công tác... nên chưa có kinh nghiệm về công tác chuẩn bị cho đại hội, còn lúng túng, bị động, chưa bao quát hết nhiệm vụ. Mặt khác, nguồn kinh phí ngân sách cấp cho công tác tổ chức đại hội cấp tỉnh, cấp huyện hạn chế; đối với cấp huyện, hầu hết chỉ đáp ứng được khoảng 60% - 70% nhu cầu theo dự toán, dẫn đến phải xem xét cắt giảm một số nội dung, làm cho tính trang trọng của đại hội phần nào chưa đạt được như mong muốn.

Tuy nhiên, với mục đích, yêu cầu và ý nghĩa của đại hội, Ban chỉ đạo tin tưởng rằng, Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Yên Bái lần thứ II - 2014 sẽ diễn ra đúng kế hoạch, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đặc biệt đối với vùng đồng bào DTTS, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Minh Quang (thực hiện)

Các tin khác

Ngày 28/5, tại Bộ Giáo dục & Đào tạo diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Tập đoàn Viễn thông Quân đội và Bộ Giáo dục & Đào tạo, tiếp tục chương trình “Kết nối mạng giáo dục” đã được triển khai từ 2008-2013.

Vùng áp thấp mới bắt đầu phát triển, gây nắng nóng trở lại khắp miền Bắc và lan rộng ra miền Trung.

YBĐT - Hội đồng giáo dục huyện Văn Yên vừa tổ chức gặp mặt tuyên dương và khen thưởng cho 124 học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2013 - 2014. Đây là dịp để ghi nhận và biểu dương những tấm gương tiêu biểu trong học tập và rèn luyện của các em trong năm học 2013 - 2014.

Sử dụng làn để đựng thức ăn…

YBĐT -  Hiện nay, việc lạm dụng túi nilon đang ở mức báo động, nó vừa có hại tới sức khỏe con người đồng thời là một trong những tác nhân dẫn đến môi trường bị hủy hoại nghiêm trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục