Mít tinh kỷ niệm ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/6/2014 | 1:41:03 PM

Sáng 26/6, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại lễ mít tinh.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại lễ mít tinh.

Sau hơn 20 năm tổ chức triển khai thực hiện, đặc biệt là từ khi Quốc hội ban hành Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), chính sách BHYT ở Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng, thực sự đi vào cuộc sống, góp phần tích cực trong việc xóa đói giảm nghèo đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Số đối tượng tham gia BHYT phát triển nhanh chóng qua các năm. Cụ thể, tăng từ 60% năm 2010 lên 65% năm 2011 và đến năm 2013 có trên 61 triệu người tham gia BHYT, đưa diện bao phủ BHYT lên gần 70% dân số cả nước tạo tiền đề vững chắc cho mục tiêu phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân. Năm 2013, quỹ BHYT đã chi trả cho trên 131 triệu lượt người khám, chữa bệnh BHYT với số chi trên 42.000 tỷ đồng, trong đó có hàng chục triệu người nghèo, người có công với nước, người mắc bệnh hiểm nghèo.

Tuy nhiên, ý thức tự giác tham gia BHYT của một bộ phận người dân chưa cao, tính thuân thủ pháp luật về BHYT tại một số doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân còn thấp; còn nhiều đơn vị trốn đóng, nợ đóng BHYT cho người lao động. Quy định về điều kiện tham gia BHYT tự nguyện chưa hợp lý dẫn đến tình trạng lựa chọn ngược khi tham gia BHYT. Cơ chế quản lý thuốc chữa bệnh chưa đạt hiệu quả như mong muốn; việc đấu thầu thuốc, vật tư y tế còn phân tán, khó kiểm soát. Tình trạng lạm dụng quỹ BHYT vẫn chưa được khắc phục triệt để. Đặc biệt thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện một số cơ sở khám chữa bệnh có hiểu hiện rõ nét về việc trục lợi quỹ BHYT.
Phát biểu tại lễ mít tinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ đang phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT, tăng cường hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh và giảm dần chi phí mà người dân phải bỏ tiền túi khi đi khám chữa bệnh BHYT. Bộ trưởng cũng cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Quyết định 1313 giảm phiền hà trong thanh toán BHYT tại các bệnh viện từ 9 thủ tục xuống còn 6 thủ tục. Thời gian tới, 2 đơn vị nghiên cứu để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính. Bộ Y tế cũng đang có chủ trương thành lập phòng BHYT tại các Sở Y tế và mỗi bệnh viện sẽ có một cán bộ chuyên trách BHYT để thực hiện tốt hơn chính sách này.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng kêu gọi toàn xã hội tích cực tham gia để thực hiện lộ trình Bảo hiểm y tế toàn dân; kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà bảo tâm hỗ trợ 30% kinh phí tham gia BHYT cho hộ cận nghèo và những hộ diêm dân, nông dân khó khăn cũng như những đối tượng yếu thế khác mà nhà nước chưa kịp giúp đỡ. Chính việc này giúp an sinh, phúc lợi xã hội và nâng tỷ lệ bao phủ BHYT.

Tại lễ mít tinh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam-bà Hà Thị Liên khẳng định, trong thời gian tới, Mặt trận sẽ hướng dẫn, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, ngành Y tế, tham mưu cấp ủy đảng, phối hợp với chính quyền đẩy mạng công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Phối hợp vận động các cá nhân, nhóm đối tượng còn khó khăn, nhóm chưa được Nhà nước hỗ trợ về BHYT để họ có cơ hội tham gia BHYT, vận động đóng góp cho quỹ khám chữa bệnh tại địa phương để hỗ trợ cho những người không may mắc bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ chi phí điều trị, những người có BHYT.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ phối hợp với ngành Y tế, Bảo hiểm Y tế thực hiện chính sách, giám sát, đánh giá việc tổ chức triển khai chính sách và pháp luật về BHYT về khám chữa bệnh nói chung và khám chữa bệnh có BHYT nói riêng nhằm đưa chính sách, pháp luật vào cuộc sống.

(Theo VOV)

Các tin khác
Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái tặng bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cho 2 điều phối viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

YBĐT – Tối ngày 25/6, tại Trường Quân sự tỉnh Yên Bái, Ban tổ chức chương trình Học kỳ quân đội năm 2014 đã tổ chức lễ chia tay và công nhận sự trưởng thành cho 79 chiến sỹ Học kỳ trong quân đội.

Trẻ em vùng cao được quan tâm, tạo điều kiện tốt trong học tập.

YBĐT - Công tác an sinh xã hội được đảm bảo, trong đó phải kể đến công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em (BV,CS&GDTE) tỉnh Yên Bái.

Theo dự thảo Nghị định quy định một số nội dung về quy hoạch và tạo nguồn cán bộ, công chức nữ trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của nhà nước do Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khi tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức bằng hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển, trường hợp nam, nữ đủ điều kiện, tiêu chuẩn như nhau, có kết quả thi tuyển bằng nhau ở vị trí cần tuyển thì ưu tiên lựa chọn nữ trúng tuyển.

Hội Luật gia Việt Nam ra Tuyên bố phản đối Trung Quốc tiếp tục leo thang gây căng thẳng trên vùng biển Việt Nam.

Hội Luật gia Việt Nam cực lực phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc lập tức rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục