Người khám, chữa bệnh đã được hưởng các dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/7/2014 | 9:03:46 AM

YBĐT - Sau hơn một năm thực hiện áp dụng giá dịch vụ y tế mới theo nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái, ngành y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện bước đầu đã thu được kết quả: người bệnh được phục vụ tốt hơn, đảm bảo an toàn quỹ bảo hiểm y tế và giảm bớt khó khăn cho các cơ sở y tế.

Từ khi thực hiện giá dịch vụ y tế mới, người bệnh đã được tiếp cận nhiều dịch vụ kỹ thuật cao.
Ảnh: Kỹ thuật thay khớp háng toàn phần được Khoa Chấn thương - Chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thực hiện thành công.
Từ khi thực hiện giá dịch vụ y tế mới, người bệnh đã được tiếp cận nhiều dịch vụ kỹ thuật cao. Ảnh: Kỹ thuật thay khớp háng toàn phần được Khoa Chấn thương - Chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thực hiện thành công.

Để giúp bạn đọc biết được những kết quả mà ngành y tế đã đạt được, cũng như những khó khăn, các phương hướng nhiệm vụ, lộ trình điều chỉnh giá viện phí trong thời gian tới chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Lường Văn Hom - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái.

- Xin bác sĩ cho biết những kết quả đã đạt được sau hơn một năm triển khai thực hiện giá dịch vụ y tế mới?

Bác sỹ Lường Văn Hom: Tính từ 1994, sau 17 năm liên tục giá các dịch vụ y tế không thay đổi, với mức giá quá thấp, ngoài việc các cơ sở khám chữa bệnh gặp khó khăn khi cung ứng dịch vụ, thì người dân cũng hết sức thiệt thòi khi hạn chế tiếp cận dịch vụ y tế kỹ thuật cao và nếu phải sử dụng thì chi phí trực tiếp của họ cũng cao hơn, thậm chí  dễ rơi vào nghèo khó khi không may ốm đau, bệnh tật. Chính vì vậy, liên bộ Bộ Tài chính - Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 04 năm 2012 quy định khung giá một số dịch vụ y tế. Các tỉnh căn cứ vào khung này để xây dựng giá dịch vụ y tế áp dụng trên địa phương mình nhưng không được vượt quá giá khung quy định.

Trên địa bàn Yên Bái, mức giá của hơn 800 dịch vụ quy định tại Thông tư 04 được xây dựng trung bình khoảng 80% khung giá tối đa (Nghị quyết số 18/2012/NQ-HĐND ngày 20/7/2012 và Nghị quyết số 24/2013/NQ-HĐND ngày 18/12/2013; Quyết định số 30/2012/QĐ-UBND ngày 06/9/2012 và Quyết định số 01/2014/QĐ-UBND ngày 08/1/2014 của UBND tỉnh Yên Bái về việc quy định mức giá một số dịch vụ khám chữa bệnh trong các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái).

Sau hơn một năm thực hiện giá dịch vụ y tế mới tại các cơ sở y tế nhà nước trên địa bàn, công tác khám chữa bệnh nhất là đối với bệnh nhân bảo hiểm y tế (BHYT) đã có nhiều thay đổi tích cực theo hướng trọng tâm là có lợi cho người bệnh, do nhiều dịch vụ kỹ thuật y cao đã triển khai thường xuyên và chất lượng tại tuyến tỉnh (như thay khớp háng, nội soi tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối, nội soi ổ bụng, phẫu thuật đốt sống cổ giải phóng chèn ép tủy…), giảm tỉ lệ người bệnh phải chuyển tuyến trên.

Khu vực phòng chờ khám bệnh, khu phòng bệnh cũng được nâng cấp, cải thiện, lắp đặt thêm hệ thống ghế chờ, quạt mát, nước uống; nhiều đơn vị có hệ thống lấy số tự động, áp dụng công nghệ thông tin quản lý người bệnh, thanh toán ra viện, chấm công vân tay cải cách thủ tục hành chính, điều phối hợp lý giữa các phòng khám, giảm thời gian chờ đợi, hạn chế di chuyển của người bệnh và người nhà, đồng thời, người bệnh còn được giảm chi phí cá nhân cho một số dịch vụ cơ bản được giảm giá hoặc tăng mức chi trả trọn gói bảo hiểm y tế như chụp CT Scanner, siêu âm, phẫu thuật cắt amidal…

Phòng chờ khám chữa bệnh tại Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) được đầu tư xây dựng khang trang.

Bên cạnh mục tiêu tăng chất lượng phục vụ người bệnh, mục tiêu đảm bảo an toàn Quỹ BHYT được thực hiện tốt, hàng năm kết dư quỹ khoảng 60 -70 tỉ đồng, tuy nhiên phần quỹ kết dư hàng năm chưa được tái đầu tư cho hệ thống khám, chữa bệnh tại địa phương theo quy định của Luật BHYT. Chính vì vậy, các bệnh viện đã cố gắng cân đối và bố trí kinh phí thu được từ dịch vụ khám, chữa bệnh để nâng cấp cơ sở vật chất, cải tiến hệ thống khám, chữa bệnh (năm 2013, tổng chi phí của các đơn vị khoảng 3,7 tỉ đồng. 

- Xin bác sĩ cho biết những khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện?

Bác sỹ Lường Văn Hom: Trong quá trình thực hiện chúng tôi còn gặp một số khó khăn, hạn chế, nhưng cơ bản nhất là các cơ sở y tế chưa có điều kiện để triển khai nhiều kỹ thuật mới hiện đại trong điều kiện mức giá và thanh toán khám chữa bệnh BHYT thực tế hiện nay, mỗi năm toàn tỉnh chỉ triển khai thêm khoảng 10 kỹ thuật/hàng ngàn kỹ thuật tuyến trung ương. Chính vì vậy, người dân khi phải sử dụng những dịch vụ này vẫn phải chuyển tuyến, làm tăng chi phí y tế và các chi phí khác của cả nhà nước và gia đình họ.

Về phía quỹ BHYT, như đã nói ở trên, phần kết dư từ 2010 đến nay khoảng 300 tỉ đồng không được tái đầu tư 60% cho cơ sở khám, chữa bệnh của tỉnh theo Điều 35, Luật BHYT (tương đương 180 tỉ đồng ).
Các bệnh viện mặc dù bớt khó khăn nhưng vẫn phải bù một phần chi phí vì khung giá dịch vụ do liên bộ quy định chỉ tính 3/7 phần kết cấu giá ( Một là thuốc, vật tư trực tiếp sử dụng cho người bệnh; hai là chi phí vệ sinh vô khuẩn, khử khuẩn, điện nước, xử lý rác thải; ba là chi phí bảo dưỡng máy móc thiết bị) nhưng giá dịch vụ y tế trên địa bàn cũng chỉ trung bình 80% khung này.

Trong khi tiền thuốc và vật tư chiếm 70 - 80% chi phí (xấp xỉ giá quy định), thì bệnh viện đang chịu phần chi phí vô khuẩn khử khuẩn, vệ sinh, xử lý rác thải và duy tu, bảo dưỡng trang thiết bị cho người bệnh. Một số tỉnh có chi phí riêng hỗ trợ cho cơ sở y tế xử lý rác thải như  tỉnh bạn Tuyên Quang, nhưng Yên Bái chưa bố trí được nên chỉ một số bệnh viện có dự án hỗ trợ như Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Lộ có thể triển khai được khoa kiểm soát nhiễm khuẩn một chiều hiện đại, còn bệnh viện khác, kể cả bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn hết sức nghèo nàn, lạc hậu, làm tăng chi phí và hiệu quả không cao, việc phát triển nâng cao chất lượng dịch vụ còn hạn chế...

- Để triển khai có hiệu quả hơn nữa việc thực hiện giá dịch vụ y tế mới mang lại lợi ích thiết thực cho người bệnh trong thời gian tới ngành y tế sẽ làm gì ?

Bác sỹ Lường Văn Hom: Để triển khai có hiệu quả thực hiện giá dịch vụ y tế mới với mục tiêu: người bệnh được phục vụ tốt hơn, đảm bảo an toàn quỹ bảo hiểm y tế và giảm bớt khó khăn cho các cơ sở y tế, trong thời gian tới ngành Y tế sẽ tiếp tục tham mưu, đề nghị với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh điều chỉnh mức giá viện phí phù hợp nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu thực tế tại các cơ sở khám chữa bệnh, chuẩn bị cho việc xây dựng giá mới và thực hiện Nghị định 85 của Chính phủ theo lộ trình vào năm 2015.

 Làm tốt hơn nữa công tác phối hợp với các ngành liên quan trong quá trình triển khai. Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế mục đích là để phục vụ người bệnh tốt hơn. Sở Y tế tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh triển khai có hiệu quả theo giá dịch vụ mới. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở tất cả các tuyến bằng cách tăng cường công tác đào tạo và chỉ đạo tuyến, sử dụng hiệu quả các trang thiết bị và áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới, tiên tiến vào các cơ sở y tế trong tỉnh. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho các trạm y tế xã, phòng khám đa khoa khu vực.

Với tinh thần đó, trong thời gian tới ngành Y tế Yên Bái mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp của các ngành, đặc biệt là sự ủng hộ của nhân dân, để góp phần vào việc thực hiện mục tiêu hướng tới mọi người dân được cung cấp dịch vụ y tế cơ bản, có điều kiện tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng, từng bước thực hiện công bằng trong khám, chữa bệnh là: mọi người có bệnh như nhau thì được chăm sóc y tế như nhau, được sống trong cộng đồng an toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần, từng bước nâng cao chất lượng cuộc, góp phần vào sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

- Xin cảm ơn bác sĩ!

Thanh Thế (thực hiện)

Các tin khác
Tiêm chủng cho trẻ em.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, cuối tháng này, các loại vaccine dịch vụ sẽ được nhập về Việt Nam để đáp úng nhu cầu của người dân.

Liên Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Nội vụ đang soạn thảo 3 Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn các chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học, trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT).

YBĐT - Chiếc mũ bảo hiểm đã thực sự trở thành vật dụng quen thuộc, không thể thiếu của mỗi người khi tham gia giao thông. Điều này khẳng định sự thành công trong việc đưa Luật vào cuộc sống. 

YBĐT - Với sự chuẩn bị chu đáo, sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ trong xử lý tình huống nên cuộc diễn tập chiến đấu trị an xã Nậm Búng đã diễn ra thành công, bám sát kế hoạch diễn tập và tình huống giả định, hoàn thiện các nội dung đã đề ra, đảm bảo an toàn về người và trang thiết bị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục