Việt Thành “Uống nước nhớ nguồn”

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/7/2014 | 3:12:47 PM

YBĐT - Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, "Ăn quả nhớ người trồng cây" và ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Việt Thành (Trấn Yên) đã thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân những người đã hy sinh xương máu của mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân.

Cán bộ xã Việt Thành đến thăm, động viên bà Bùi Thị Mận là mẹ liệt sỹ ở thôn 7.
Cán bộ xã Việt Thành đến thăm, động viên bà Bùi Thị Mận là mẹ liệt sỹ ở thôn 7.

Cùng cán bộ xã Việt Thành đến thăm gia đình bà Bùi Thị Mận ở thôn 7 là mẹ của liệt sĩ Hoàng Văn Hải và liệt sĩ Hoàng Minh Sang, chúng tôi được biết, trước đây, bà Mận sống trong ngôi nhà nhỏ đã xuống cấp nhưng chưa có điều kiện tu sửa lại. Được quan tâm hỗ trợ 20 triệu đồng và sự giúp đỡ của người thân, bà đã xây dựng ngôi nhà với tổng diện tích 40m2, kinh phí khoảng 100 triệu đồng. Bà xúc động chia sẻ: “Từ ngày có nhà mới, rất phấn khởi bởi bây giờ không còn phải lo lắng về nơi ơ, có nơi đàng hoàng để thờ cúng hai đứa con đã hy sinh. Tôi xin cảm ơn Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, bà con hàng xóm đã quan tâm, giúp đỡ để tôi có được mái nhà kiên cố”.

Chung niềm vui ấy, còn có gia đình thương binh Trần Văn Tiến ở thôn Ma. Ông Tiến nhập ngũ năm 1971, chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Năm 1976, ông xuất ngũ trở về địa phương lao động. Thấu hiểu và chia sẻ hoàn cảnh của ông, chính quyền xã đã xem xét, đề nghị hỗ trợ 28 triệu đồng theo chính sách giúp ông xây dựng ngôi nhà với tổng diện tích 80m2, kinh phí khoảng 150 triệu đồng. Thương binh 3/4 Trần Văn Tiến phấn khởi chia sẻ: “Được Đảng và Nhà nước hỗ trợ làm nhà, cho vay vốn phát triển sản xuất, tôi rất phấn khởi và biết ơn Đảng, Nhà nước nhiều lắm. Nhớ lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, tôi sẽ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc”.

Vui trong căn nhà mới ấm áp nghĩa tình, những gia đình chính sách đều xúc động trước sự quan tâm của chính quyền và nhân dân địa phương. Với họ, đó là niềm an ủi, động viên lớn để vượt qua nỗi đau bệnh tật, mất mát, vươn lên trong cuộc sống. Cũng như nhiều địa phương khác, trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, Việt Thành đã tiễn đưa hàng trăm con em lên đường chiến đấu bảo vệ đất nước.

Kết thúc chiến tranh, Việt Thành có 17 liệt sĩ, 31 người là thương, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Để chia sẻ những mất mát với các gia đình chính sách, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, hỗ trợ làm nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, giúp đỡ con thương binh, liệt sĩ...

Ông Nguyễn Quốc Tưởng - Phó chủ tịch UBND xã cho biết: “Mặc dù còn không ít khó khăn nhưng xã quyết tâm thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Đồng thời giáo dục thế hệ trẻ truyền thống tốt đẹp của cha ông. Hàng năm, cán bộ và nhân dân địa phương tích cực ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của xã. Vì vậy, vào các dịp lễ, tết, ngoài những xuất quà tặng của trung ương, của tỉnh, huyện, Việt Thành còn trích từ ngân sách địa phương và từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tặng quà cho các gia đình chính sách”.

Ngoài quan tâm đến đời sống của các gia đình chính sách, thời gian qua, xã đã chi trả tiền trợ cấp cho 48 đối tượng chính sách với số tiền gần 1 tỷ đồng/năm, trợ cấp mai táng phí cho 2 trường hợp, hướng dẫn và tiếp nhận 37 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ hàng năm. Đồng thời ký hợp đồng mua bảo hiểm y tế cho trên 153 trường hợp người có công, thân nhân người có công và cựu chiến binh, thanh niên xung phong, tổ chức rà soát và tiến hành cấp, đổi thẻ bảo hiểm y tế cho người có công, cựu chiến binh bảo đảm chính xác, kịp thời. Ngoài ra, lập danh sách, thực hiện chế độ điều dưỡng cho 17 người có công, đề nghị xét tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 4 mẹ liệt sĩ và đề nghị hỗ trợ xây, sửa 7 căn nhà mới cho người có công...

Những kết quả đạt được trong công tác "Đền ơn đáp nghĩa" ở Việt Thành là sự phấn đấu nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, sự nhận thức sâu sắc của từng người dân. Tin rằng trong thời gian tới, công tác "Đền ơn đáp nghĩa" ở Việt Thành sẽ ngày càng thiết thực hơn nữa, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách.

Thu Hiền

Các tin khác
Cán bộ Đội CSĐTTPVMT Công an thành phố Yên Bái lấy lời khai đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

YBĐT - Ma túy - hiểm họa, nỗi ám ảnh của biết bao gia đình và thế hệ, là nguyên nhân dẫn đến biết bao bi kịch. Đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy, không chỉ là nhiệm vụ của mỗi cá nhân hay của lực lượng công an mà cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng, của mọi cấp, ngành.

Lực lượng an ninh điều tra Công an tỉnh Yên Bái bắt giữ vụ buôn bán gần 50kg thuốc nổ trái phép.

YBĐT - Trải qua 68 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng An ninh nhân dân đã lập nên những chiến công xuất sắc, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.

Thí sinh làm bài thi môn Ngữ Văn tại Hội đồng thi Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Sáng 10/7, gần 600.000 thí sinh đã thi xong môn thi cuối cùng, kết thúc đợt 2 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014.

Cán bộ tư pháp xã hướng dẫn người dân làm thủ tục giấy khai sinh.

YBĐT - Những năm qua, công tác TTPBGDPL được cấp ủy, chính quyền xã Động Quan, huyện Lục Yên (Yên Bái) quan tâm chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao ý thức, hiểu biết pháp luật trong nhân dân, việc chấp hành pháp luật trên địa bàn tương đối ổn định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục