Sinh viên đại học phải hoàn thành tối thiểu 120 tín chỉ

Với trình độ thạc sĩ, số lượng tín chỉ phải hoàn thành tối thiểu là 60; Trình độ tiến sĩ là 90 với người đã tốt nghiệp thạc sĩ và 120 với người tốt nghiệp ĐH.

Ngày 11/12, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo để lấy ý kiến thông tư quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với mỗi trình độ đào tạo của giáo dục đại học.

Lấy đơn vị tín chỉ để lượng hóa khối lượng kiến thức của người học, Bộ GD&ĐT dự kiến với trình độ cao đẳng, sinh viên phải hoàn thành tối thiểu 90 tín chỉ; trình độ ĐH là 120; thạc sĩ là 60 và tiến sĩ là 90 tín chỉ với người đã tốt nghiệp thạc sĩ và 120 tín chỉ với người tốt nghiệp ĐH.

Theo Bộ GD&ĐT, một tín chỉ được quy định bằng 15 giờ học lý thuyết và 30 giờ tự học; bằng 30 giờ thực hành, thí nghiệm hoặc thảo luận và 15 giờ tự học, chuẩn bị cá nhân có hướng dẫn; bằng 45 giờ thực tập tại cơ sở, làm tiểu luận, khoá luận tốt nghiệp, luận văn, luận án. Một giờ tín chỉ được tính bằng 50 phút học tập.

Dự thảo cũng đưa ra yêu cầu về năng lực người học cần đạt được sau khi tốt nghiệp dựa trên các tiêu chí: kiến thức, kỹ năng, năng lực tự chủ và trách nhiệm. Theo đó, với trình độ ĐH, sinh viên cần có kiến thức lý thuyết chuyên sâu trong lĩnh vực đào tạo; nắm vững kỹ thuật và có kiến thức thực tế để có thể giải quyết các công việc phức tạp; tích luỹ được kiến thức nền tảng để có thể tiếp tục học tập ở trình độ cao hơn; có kiến thức quản lý, pháp luật và bảo vệ môi trường liên quan đến hoạt động nghề nghiệp trong lĩnh vực đào tạo.

Tốt nghiệp ĐH, sinh viên cần có kỹ năng hoàn thành công việc phức tạp đòi hỏi vận dụng kiến thức lý thuyết và thực tiễn của ngành được đào tạo trong những bối cảnh khác nhau; có kỹ năng vận dụng kiến thức, tổng hợp ý kiến tập thể và sử dụng những thành tựu mới về khoa học công nghệ để giải quyết vấn đề thực tế hay trừu tượng trong lĩnh vực được đào tạo; có năng lực dẫn dắt chuyên môn để xử lý những vấn đề quy mô địa phương và vùng miền.

Đặc biệt, dự thảo này đề cập rất rõ yêu cầu về ngoại ngữ của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Ví dụ, người tốt nghiệp trình độ ĐH cần có kỹ năng ngoại ngữ, có thể hiểu được các ý chính của một báo cáo hay bài phát biểu về các chủ đề quen thuộc trong công việc liên quan đến ngành được đào tạo; có thể sử dụng ngoại ngữ để diễn đạt, xử lý một số tình huống thông thường; có thể viết báo cáo đơn giản, trình bày ý kiến liên quan đến công việc chuyên môn...

(Theo VnExpress)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc về điều chỉnh giao chỉ tiêu hoàn thành nhà ở xã hội trong năm 2025

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc về điều chỉnh giao chỉ tiêu hoàn thành nhà ở xã hội trong năm 2025

Chiều 25/7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến điều chỉnh giao chỉ tiêu hoàn thành nhà ở xã hội trong năm 2025 và các năm tiếp theo đến năm 2030 để bổ sung vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Thêm đồ họa vào Sổ tay về hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Thêm đồ họa vào Sổ tay về hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Sáng 25/7, bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), cho biết, Cục đã hoàn thành việc bổ sung sơ đồ đồ họa mô tả các bước thủ tục hành chính trong “Sổ tay hướng dẫn công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp”.

Biết ơn và ý thức rõ niềm tự hào!

Biết ơn và ý thức rõ niềm tự hào!

Tháng 7 - tháng của tưởng nhớ, tri ân và hoài niệm. Tháng mà những ký ức của một thời oanh liệt của tuổi trẻ trong mỗi người lính già hôm nay lại ùa về với bao tự hào và xúc động.

An cư cho người có công: Nghĩa tình ở xã miền núi Lâm Thượng

An cư cho người có công: Nghĩa tình ở xã miền núi Lâm Thượng

Trong hành trình phát triển quê hương, những ngôi nhà vững chãi mọc lên thay thế những căn nhà tạm, cũ nát không chỉ là mái ấm mới của các gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, mà còn là biểu tượng sinh động của đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Mỗi căn nhà nghĩa tình - Một lời tri ân sâu nặng

Mỗi căn nhà nghĩa tình - Một lời tri ân sâu nặng

Thời gian qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Lào Cai đã nỗ lực kết nối những tấm lòng hảo tâm, vận động nguồn lực xã hội để xây dựng hàng trăm ngôi nhà mới cho các gia đình liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Mỗi căn nhà như một lời tri ân sâu nặng của các cựu chiến binh với những đồng đội đã hy sinh.

Tự hào cờ đỏ sao vàng tại lễ bế mạc Olympic Vật lý Quốc tế 2025

Tự hào cờ đỏ sao vàng tại lễ bế mạc Olympic Vật lý Quốc tế 2025

Trong không khí trang trọng và đầy cảm xúc tại hội trường của CentraleSupélec, một trường đào tạo kỹ sư danh tiếng của Pháp, trực thuộc Đại học Paris-Saclay - nơi được mệnh danh là "Hollywood của Vật lý", lễ bế mạc Olympic Vật lý Quốc tế (IPhO) 2025 đã chứng kiến niềm tự hào vô bờ của đoàn Việt Nam, khi cả 5 thí sinh đều giành huy chương, với thành tích ấn tượng 1 Vàng và 4 Bạc.

Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước 25/7: Từ nhận thức đến hành động

Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước 25/7: Từ nhận thức đến hành động

Mặc dù tỷ lệ đuối nước trên phạm vi toàn cầu đang có xu hướng giảm trong hai thập niên qua, song theo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tốc độ giảm này vẫn chưa đủ nhanh để đáp ứng các Mục tiêu phát triển bền vững. Tại Việt Nam, đuối nước vẫn là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em.

fb yt zl tw